Nữ hoàng Elizabeth II và 60 năm trị vì Vương quốc Anh

Cập nhật: 25-02-2012 | 00:00:00

Ngày 6-2-1952, Nữ hoàng Elizabeth II kế vị sau khi vua cha George VI băng hà. Đến ngày 2-6-1953, bà chính thức lên ngôi. Tính đến nay, trong lịch sử Hoàng gia Anh, Nữ hoàng Elizabeth II là người có thời gian cai trị dài thứ hai sau Nữ hoàng Victoria. Những hoạt động chào mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II khởi động từ ngày 6-2.

Lên ngôi

Theo trang web chính thức của Hoàng gia Anh, Nữ hoàng Anh Elizabeth II tên thật là Elizabeth Alexandra Mary, sinh ngày 21-4-1926 tại London. Bà là con gái đầu lòng của Công tước Albert và nữ Công tước xứ York, sau này trở thành Vua George VI và Hoàng hậu Elizabeth. Cha bà là con trai thứ hai của Vua George V và Hoàng hậu Mary, mẹ bà là con gái út của nhà quý tộc người Scotland Claude Bowes-Lyon. Khi đó, bà đứng thứ ba về vị trí kế vị ngai vàng, sau Edward, hoàng tử xứ Wales (tức bác ruột của bà, sau này là Vua Edward VIII) và cha bà. Em gái bà là Công chúa Margaret sinh năm 1930 (mất năm 2002).

  Nữ hoàng Elizabeth II trong ngày kỷ niệm 60 năm lên ngôi (6-2-2012).Năm 1936, Vua George V (ông nội của Nữ hoàng Elizabeth II) băng hà, bác của bà lên ngôi lấy hiệu là Edward VIII. Nhưng đến cuối năm 1936, việc vị vua này muốn kết hôn với một nữ thường dân người Mỹ Wallis Simpson đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi do bà này đã ly hôn 2 lần. Theo luật của Hoàng gia, người trị vì không được cưới người đã ly hôn khi mà người chồng (hay vợ) cũ của người đó vẫn còn sống. Do đó, Vua Edward VIII đã thoái vị để quyết tâm cưới người mà ông yêu. Hai người không có con. Chính vì vậy, em trai ông, tức cha của Nữ hoàng Elizabeth II là ông Albert lên ngôi lấy hiệu là George VI. Từ đây, bà trở thành người kế vị thứ nhất.

Ngày 6-2-1952, Vua George VI băng hà, bà Elizabeth Alexandra Mary lên ngôi, trở thành Nữ hoàng Elizabeth II.

Các hoạt động kỷ niệm

Đánh dấu 60 năm ngày lên ngôi của nữ hoàng, ngày 6-2 vừa qua Nữ hoàng đội một chiếc mũ Tiffany màu xanh và áo khoác để tránh cái lạnh mùa đông. Bà được chào đón tại thị trấn phủ đầy tuyết Lynn, Norfolk để mở đầu các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày trở thành nữ hoàng vào năm 1952.

Ngày kế vị thường được kỷ niệm lặng lẽ bởi vì đó cũng là ngày mất của Vua George VI. Thông điệp Nữ Hoàng Elizabeth gửi tới thần dân trong dịp này viết: “Cảm ơn sự ủng hộ và niềm khích lệ tuyệt vời mà các thần dân đã gửi đến tôi và Hoàng thân Philip trong những năm qua”. Bà bày tỏ niềm xúc động sâu sắc về những lời chúc mừng nhân kỷ niệm 60 năm trị vì. Thông điệp còn viết: “Trong năm đặc biệt này, một lần nữa tôi xin hiến dâng đời mình để phụng sự đất nước, tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ được nhắc nhở về sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh của tình bạn, gia đình và láng giềng tốt, điều mà tôi đã được may mắn nhìn thấy trong suốt triều đại của tôi”.

Thủ tướng David Cameron của Anh đánh giá cao công lao của Nữ hoàng Elizabeth II , cảm ơn bà đã cai trị nước Anh với quyền lực lặng thầm nhưng cao cả. Luôn luôn tận tâm, luôn luôn kiên quyết và luôn luôn được tôn trọng, bà là một nguồn cổ vũ cho sự khôn ngoan và tiếp nối truyền thống tốt đẹp.

Nhiều người ca ngợi Nữ hoàng vì tính kiên định của bà. Bà và Hoàng thân Philip đã cương quyết không giảm bớt các nhiệm vụ, công việc để được nhàn hạ hơn và biết vượt qua những sóng gió trong hôn nhân của các con. Ba trong số 4 người con của họ đều đã ly hôn. Trong đó có sự chia ly của Thái tử Charles với Công nương Diana tài sắc vẹn toàn (bà đã mất trong một tai nạn giao thông năm 1997).

Trong suốt năm 2012, các thành viên của gia đình Hoàng gia (gồm Hoàng tử William và vợ, nữ Công tước xứ Cambridge) sẽ tổ chức hàng loạt chuyến thăm trên toàn cầu và trong Khối thịnh vượng chung. Riêng Nữ hoàng Elizabeth II và chồng sẽ đi thăm các địa phương của Anh từ tháng 3 đến tháng 7. Hoàng thân Philip, nay đã 90 tuổi, gần đây được chẩn đoán bệnh về tim mạch có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kỷ niệm 60 năm trị vì của vợ.

Hoạt động chính trong chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 2 tới ngày 5-6, với điểm nổi bật là một cuộc thi sắc đẹp lớn, tổ chức trên sông Thames với một đội tàu 1.000 chiếc từ khắp nơi trên thế giới. Nữ hoàng Elizabeth sẽ dẫn đầu trên chiếc tàu Royal Barge của Hoàng gia để làm sống dậy truyền thống có từ thời Vua Henry VII. Song song với cuộc đua thuyền này là các hoạt động văn hóa như ca múa nhạc, triển lãm tranh, bắn pháo hoa…

Ngoài ra, còn có các hoạt động cộng đồng như buổi ăn trưa lớn vào ngày 3-6, theo đó người dân Anh được khuyến khích mang bữa ăn trưa ra chia sẻ với bạn bè hay láng giềng. Một buổi hòa nhạc lớn được truyền hình trực tiếp vào đêm 4-6 tại Điện Buckingham. Nữ Hoàng Elizabeth cũng sẽ chủ trì lễ thắp 2012 chiếc đèn trên khắp Vương quốc Anh.

Những biến cố trên ngai vàng

Nữ hoàng Elizabeth II lập gia đình từ khi chưa lên ngôi, vào ngày 20-11-1947. Chồng bà là Hoàng tử Philip của Hy Lạp và Đan Mạch. Thế nhưng cuộc hôn nhân này không phải không bị phản đối. Nhiều người trong Hoàng gia Anh cho rằng, các chị gái của ông Philip đã lấy chồng có quan hệ với Đức quốc xã, một số khác cho rằng bản thân ông Philip không có một kinh đô thực sự.

60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II chứng kiến nhiều sự kiện lớn liên quan đến nước Anh cũng như thế giới. Năm 1956, lực lượng của Anh và Pháp xâm lược Ai Cập sau khi nước này quốc hữu hóa kênh đào Suez. Sau đó trong cùng năm, dưới áp lực của Mỹ, Liên Xô và LHQ, họ phải rút quân. Năm 1957, Bờ Biển Vàng tuyên bố độc lập lấy tên là Ghana. Đây là quốc gia thuộc địa của Anh đầu tiên ở châu Phi tách khỏi Vương quốc Anh. Đến năm 1960, Liên minh châu Phi rút khỏi khối Thịnh vượng chung.

Một số sự kiện lớn khác trong giai đoạn cầm quyền của Nữ hoàng Elizabeth 

* Năm 1959, nước Anh phát hiện dầu ở Biển Bắc, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành dầu khí nước này. * Năm 1969, Bắc Ireland bắt đầu xuất hiện các thành phần muốn tách khỏi Vương quốc Anh. * Năm 1973, Anh gia nhập Cộng đồng châu Âu (tức Liên minh châu Âu ngày nay). * Năm 1981, Thái tử Charles kết hôn với Công nương Diana Spencer tại nhà thờ St.Paul. * Năm 1982, Anh chiến tranh với Argentina giành quyền kiểm soát quần đảo Falkland. * Năm 1989, bức tường Berlin sụp đổ, đánh dấu chiến tranh lạnh kết thúc. * Năm 1990, Margaret Thatcher từ chức Thủ tướng Anh sau 11 năm cầm quyền. * Năm 1991, Anh cùng với Mỹ và một số nước tấn công Iraq, giải phóng Kuwait trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. * Năm 1994, mở đường hầm xuyên eo biển Manche nối Anh và Pháp. * Năm1997: Tony Blair trở thành thủ tướng, kết thúc 18 năm của chính phủ Bảo thủ. Hồng Kông trở về Trung Quốc sau 155 năm cai trị của Anh. Công nương Diana qua đời trong vụ tai nạn xe hơi tại Paris, Pháp. * Năm 2001 đến nay, Anh và NATO tham chiến ở Afghanistan. * Năm 2002, Nữ hoàng Elizabeth II đánh dấu kỷ niệm 50 năm cầm quyền. Sau đó, Hoàng Thái hậu và Công chúa Margaret qua đời. * Năm 2003, Anh và Mỹ xâm lược Iraq, lật đổ Tổng thống Saddam Hussein, chiếm đóng Iraq tới năm 2011. * Năm 2007, Nữ hoàng Elizabeth II và chồng (Hoàng thân Philip) kỷ niệm 60 năm kết hôn. * Năm 2011, Hoàng tử William kết hôn với Catherine Middleton.  

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên