Nữ nghệ sĩ đa tài

Cập nhật: 11-12-2014 | 10:54:32

“Nhắc đến thơ Bình Dương về phương diện sáng tác, trình diễn không thể bỏ qua giọng ngâm của nghệ sĩ (NS) Minh Khoa. Cô không chỉ “thử sức” và thành công với thơ ca mà còn hát quan họ, tân cổ và cải lương rất ngọt ngào”, đó là lời nhận xét của NS Hoàng Tám.

Mặc dù đã đến tuổi “thất thập” nhưng giọng hát, ngâm của cô Minh Khoa vẫn còn trong trẻo. Một lần được nghe giọng ca của cô, chúng tôi mới cảm nhận được “lời đồn quả không sai”. Giữ được giọng hát trong, khỏe qua năm tháng, cô Minh Khoa chia sẻ kinh nghiệm: “Để giọng không bị khàn theo độ tuổi, người mê ca không nên uống nước quá lạnh, luôn giữ ấm cổ. Trong lúc nói chuyện không nên nói quá lớn tiếng, hay la hét và cố làm chủ được giọng nói từ tốn, nhẹ nhàng”.

Trở về quá khứ, NS Minh Khoa kể, cô tên đầy đủ là Đỗ Thị Minh Khoa, quê Hà Nội. Từ nhỏ cô đã có niềm say mê ngâm thơ, hát quan họ. Lúc bấy giờ, nơi nào trong vùng có tổ chức văn nghệ cô tìm đến xem. Đặc biệt, cô còn được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ mẹ, một giọng ca khá nổi tiếng về hát dân ca Bắc bộ trong phong trào văn nghệ quần chúng địa phương. Năm 16 tuổi khi đang là giáo viên mầm non, cô được cử theo học lớp đạo diễn do Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội đào tạo. Về sau, dù làm giáo viên mầm non, hay chuyển công tác sang làm cán bộ ngành thương nghiệp cô đều thể hiện đam mê, năng khiếu khi liên tục tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan cho cơ quan, đơn vị. Riêng đối với thơ, trước đây cô chỉ ngâm nhưng về sau còn tham gia sáng tác. Từ năm 2003 đến 2014, cô sáng tác được 126 bài thơ. Nhiều tác phẩm đã được đăng tải trên Tạp chí Lao động Bình Dương, Tạp chí BTV, Báo Bình Dương, Báo Người cao tuổi... Ngoài sở trường sáng tác, ngâm thơ, hát quan họ, cô Minh Khoa còn hát cải lương, đờn ca tài tử và tân cổ. Với chất giọng trời phú, NS Minh Khoa cùng các thành viên trong Tiểu ban Văn nghệ CLB Hưu trí tỉnh 8 năm liền đoạt giải tại Hội thi tiếng hát truyền hình Bình Dương với 2 giải nhì, 4 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Với những thành tích NS Minh Khoa đã đạt dược, chúng ta tin và kỳ vọng tiếng hát, giọng ngâm của cô sẽ còn mãi réo rắt vọng ngân; những bài thơ cô sáng tác sẽ luôn giàu hình ảnh quê hương, đất nước.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên