Nước Anh chấn động với kết quả bầu cử địa phương

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Kết quả bầu cử sơ bộ cuộc bầu cử hội đồng địa phương ở Anh ngày 3-5 đã gây chấn động chính trường khi Đảng Độc lập nước Anh (Ukip) giành một loạt chiến thắng ở khắp các điểm bầu cử.

  Ông Nigel Farage. Các nhà phân tích cho rằng, đây là một sự sát hạch quan trọng đối với chính phủ liên minh cầm quyền của đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do kể từ khi thành lập năm 2010.

Theo hãng truyền thông Anh BBC, kết quả bầu cử này là chiến thắng lớn nhất của một đảng đứng ở vị trí thứ tư ở Anh kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Với chỉ 7 trong số 35 kết quả bầu cử hội đồng địa phương được công bố, Đảng Bảo thủ đã mất tới 66 ghế, Đảng Dân chủ Tự do mất 15 ghế và Đảng Lao Động giành được thêm 30 ghế.

Ông Nigel Farage hy vọng đảng Ukip của ông có thể giành được 100 ghế qua cuộc bầu cử hội đồng địa phương, để từ đó làm tiền đề cho Ukip khởi động cuộc đua giành nhiều ghế trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2015.

Trong cuộc bầu cử ngày 2-5, cử tri Anh đã đi bỏ phiếu để bầu ra khoảng 2.300 ghế ủy viên tại 27 hội đồng hạt ở xứ England và 7 đơn vị hành chính tương đương. Đồng thời, cử tri hạt Anglesey ở xứ Wales cũng đi bỏ phiếu trong dịp này do bị hoãn lại từ năm 2012.

Theo các nhà phân tích, kết quả trên phản ánh thái độ của cử tri Anh trước những chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ liên minh nhằm giảm mức nợ công cao chót vót của nước này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên