Nước Đức có tổng thống trẻ nhất trong lịch sử

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

Christian Wulff, ứng cử viên do liên minh chính phủ do bà Merkel đề cử đã trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Đức vào cuộc bầu cử tối 30-6. Ông đã giành được  625 phiếu bầu, trong khi đối thủ chính Joachim Gauck chỉ giành được 494 phiếu.

  Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống mới đắc cử Wulff

 

Christian Wulff năm nay 52 tuổi, hiện đang nắm giữ chức vụ phó chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo. Ông dẫn đầu các vòng bỏ phiếu bí mật nhưng đã không đạt được đa số phiếu cần thiết trong 2 vòng đầu vì một số thành viên trong liên minh của bà Merkel lại ủng hộ đối thủ của ông.

 

Phải đến vòng thứ 3, Wulff mới giành được số phiếu quá bán và bước lên bục vinh quang của mình. Theo Wolfgang Bosbach, một đại biểu của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo, các kết quả kiểm phiếu “đã cho thấy sự không thống nhất trong chính quyền liên minh.”

 

Lý do là vì chính phủ liên minh do bà Merkel dẫn đầu kiểm soát 644 số phiếu trong cuộc bầu cử, nhiều hơn 21 phiếu so với yêu cầu đa số phiếu của Quốc Hội Liên Bang. Nếu như liên minh đồng tình thống nhất theo lãnh đạo của họ, ông Wulff đã có thể dễ dàng thắng cử ngay vòng bỏ phiếu đầu tiên.

 

Vị trí tổng thống thường chỉ có ý nghĩa về mặt nghi lễ trong đời sống chính trị nước Đức, song cuộc bầu cử này đã được thực hiện rộng rãi như là một thử nghiệm nghiêm túc đối với chính phủ của bà Merkel. Kết quả bầu cử càng khẳng định nội các chính phủ đang bị lung lay bởi sự phân kỳ nội bộ về chính sách và các gói viện trợ không phổ biến cho các nước khu vực đồng Euro khác.

 

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu ngắn, thủ tướng Merkel đã cố gắng loại bỏ những nghi ngờ về sự bất đoàn kết của liên minh: “Điều quan trọng là giờ đây chúng ta đã có tổng thống mới, một vị tổng thống được bầu với đa số phiếu cần có. Christian Wulff sẽ là một đại diện tuyệt vời cho đất nước này”.

 

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên