Nước Nga bầu Tổng thống mới vào tháng 3-2012

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Cụ thể là vào ngày 4-3-2012, bà Maya Grishina – thành viên của Ủy ban Bầu cử Trung ương, hôm qua (21-7) thông báo. Đây là cuộc bầu cử được dự đoán là rất hấp dẫn và kịch tính.

 

Ngay từ lúc này, không chỉ riêng người dân Nga mà nhiều người trên thế giới đang hồi hộp chờ đợi thông báo của Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin xem ai trong số hai nhà lãnh đạo này sẽ đứng ra tranh cử nhiệm kỳ mới. Cả ông Medvedev và ông Putin đều liên tục khẳng định, họ sẽ bàn bạc và sớm đưa ra quyết định về ứng cử viên của cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Medvedev đã đắc cử chức Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2008 nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiền nhiệm Putin sau khi ông này kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống thành công liên tiếp. Sau khi trở thành Tổng thống, ông Medvedev đã bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng của nước Nga, tạo nên bộ đôi quyền lực nổi tiếng thế giới.

Hiện tại, khi cuộc bầu cử tổng thống ở Nga ngày càng đến gần thì vấn đề lựa chọn người ra tranh cử ngày càng trở thành một đề tài nóng bỏng thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Có 4 kịch bản bầu cử có thể xảy ra. Kịch bản thứ nhất là Tổng thống Medvedev sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ hai. Kịch bản thứ hai là Thủ tướng Putin sẽ tham gia cuộc đua vào điện Kremlin. Kịch bản thứ ba là cả ông Medvedev và ông Putin sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống. Và kịch bản thứ tư là hai nhà lãnh đạo Nga sẽ chọn ra người thứ ba ra tham gia tranh cử.

Nhiều người đang chờ đợi sẽ được chứng kiến một cuộc đua song mã đầy hấp dẫn và kịch tính giữ Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin. Tuy nhiên, mới đây, ông Medvedev lại ám chỉ ông không muốn đối đầu với ông Putin.

Cho đến thời điểm này, cặp đôi quyền lực xứ sở Bạch Dương vẫn chưa hé lộ bất kỳ điều gì về quyết định của họ cho cuộc đua sắp tới. Theo lời cựu Chủ tịch Quốc hội Nga Sergei Mironov, ông Putin và Medvedev thực chất đã đạt được sự nhất trí đối với tất cả những vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử vào năm 2012 nhưng họ sẽ không công bố quyết định chính thức của mình cho đến khi chiến dịch tranh cử bắt đầu.

Người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ cầm quyền trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm theo những thay đổi về hiến pháp được Tổng thống Medvedev phê chuẩn khi mới lên nhậm chức.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên