Nuôi chim cút - nghề được nhiều nông dân lựa chọn

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Những năm gần đây, nghề nuôi chim cút ở phường Tân Định, TX.Bến Cát phát triển nhanh chóng, nhiều gia đình đã vươn lên từ nghề này. Kết quả có được là nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, cùng với quyết tâm của bà con nông dân nơi đây.

Nghề nuôi chim cút ở khu phố 3, phường Tân Định phát triển mạnh khoảng 4 năm trở lại đây. Để đạt hiệu quả kinh tế cao, khu phố đã thành lập Tổ chăn nuôi chim cút và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hộ chăn nuôi.

Đến nay, tổ chăn nuôi chim cút có trên 30 hộ tham gia. Mỗi tháng tổ triển khai sinh hoạt một lần và thường xuyên hướng dẫn cách thức chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật mới cho bà con; đồng thời phổ biến cho các gia đình nuôi cút bảo đảm vệ sinh chuồng trại, vệ sinh môi trường. Tổ còn kết hợp với Thú y phường thường xuyên phun thuốc vệ sinh chuồng trại, hướng dẫn bà con cách phun thuốc để đàn chim cút khỏe mạnh, tránh dịch bệnh… Nhờ đó, thời gian qua chim cút của tổ không mắc dịch bệnh.  

 Nghề nuôi chim cút được nhiều nông dân phường Tân Định lựa chọn

Hiện nay, giá trứng ổn định từ 500 - 550 đồng/trứng, bà con lời từ 300 - 350 đồng/trứng. Từ nghề nuôi chim cút, ở khu phố 3 đã xuất hiện những gương điển hình sản xuất giỏi. Anh Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng Tổ nuôi chim cút ở khu phố là một điển hình, với thu nhập trung bình 20 triệu đồng/tháng. Năm 2012, tại triển lãm các mô hình nông dân sản xuất giỏi của TX.Bến Cát, mô hình lồng nuôi chim cút tự chế của anh Thanh được nhiều người quan tâm. Sau triển lãm, nông dân ở các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc… đã đến đặt hàng, anh phải mua thêm máy và thuê thợ đóng thêm lồng mới đủ cung cấp cho khách.

Cũng như anh Thanh, gia đình ông Nguyễn Văn Nguyên ở khu phố 3, phường Tân Định cũng đã gắn bó với nghề nuôi chim cút 12 năm nay. Gia đình ông trước đây nuôi heo nhưng do lãi ít, lại lâu hoàn vốn nên khi thấy một số gia đình trong khu phố nuôi chim cút, ông đến học hỏi rồi bén duyên với nghề. Đàn cút đầu tiên của gia đình ông chỉ có khoảng 1.000 con, nhưng mới vào nghề được một năm dịch cúm H5N1 năm 2003 bùng phát, đàn cút của gia đình buộc phải tiêu hủy khiến ông phải trở về vạch xuất phát.

Theo thống kê của UBND phường Tân Định, hiện trên địa bàn khu phố 3 số lượng đàn chim cút có khoảng 300.000 con, trong đó hộ nuôi nhiều nhất khoảng 40.000 con, hộ nuôi ít nhất trên 3.000 con.

Năm 2004 khi dịch cúm đi qua, ông Nguyên quyết tâm gầy dựng lại sự nghiệp. Bên cạnh kinh doanh trứng cút tươi, ông còn cung cấp trứng cút lộn. Việc kinh doanh trứng cút lộn đã đóng góp đáng kể vào thu nhập của gia đình, vì trứng cút lộn có giá cao hơn 30 - 50% trứng cút tươi. Đặc biệt, năm 2009, người con trai là kỹ sư điện đã nghiên cứu tự chế tạo thành công máy ấp trứng với năng suất 5.000 trứng/ngày cho gia đình. Máy cho tỷ lệ trứng thành phẩm hoàn chỉnh sau khi trừ đi những trứng không trống đạt khoảng 90%... Đến nay, trứng cút của gia đình ông đã có mặt không chỉ trong tỉnh mà các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, thậm chí đến tận Cà Mau... Hiện đàn cút của gia đình ông trên 7.000 con cho thu nhập cao hơn trước rất nhiều. “Hiện nay, chim cút đã hết tuổi sinh sản được bán cho các thương lái với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg; giá trứng cút tươi từ 300 - 350 đồng/trứng, giá cút lộn từ 500 - 550 đồng/trứng rất dễ bán nên các gia đình nuôi chim cút có thu nhập thường xuyên và ổn định”, ông Nguyên chia sẻ.

Ông Phạm Văn Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố 3 cho biết trước đây khi chăn nuôi cút gặp khó khăn về giống, Hội Khuyến nông TX.Bến Cát đã hỗ trợ cho 10 hộ gia đình trong Tổ chăn nuôi chim cút ở khu phố vay 200 triệu đồng để đầu tư mua giống mới, chất lượng cao. Hội cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên môn nhằm đưa kiến thức khoa học cho nông dân áp dụng vào chăn nuôi…, nhờ vậy hiệu quả nuôi chim cút đã tăng lên đáng kể.

N.HƯƠNG - H.NHUNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên