Nuôi hươu, nai lấy nhung cho thu nhập cao

Cập nhật: 07-06-2011 | 00:00:00

Xuất phát từ việc cải tạo chuồng trại chăn nuôi bò sau khi thua lỗ, trại chăn nuôi Hiệp Thành của ông Nguyễn Trọng Hùng (ấp 6, Thới Hòa, Bến Cát) được chuyển sang nuôi hươu, nai lấy nhung và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ cung cấp nhung mà còn cả con giống cho người có nhu cầu.

  Ông Hùng bên đàn hươu, nai của mìnhTrước đây, ông Nguyễn Trọng Hùng đã bỏ tiền của, công sức xây dựng chuồng trại để nuôi 40 con bò sữa. Tuy nhiên qua một thời gian nuôi, đàn bò của ông cho sữa ít; giá bán sữa thấp nên thu nhập không cao dẫn đến phải bán hết bò sữa nhưng ông Hùng vẫn quyết tâm tìm cách giữ chuồng để nuôi con khác.

Năm 2007, trong một lần đi qua huyện Long Thành, Đồng Nai, ông Hùng vô tình bắt gặp mô hình nuôi hươu, nai lấy nhung và cơ duyên bén rễ từ đó. Ông tìm hiểu và mạo hiểm bỏ ra 240 triệu đồng mua cả thảy 17 con hươu lẫn nai mang về gầy giống. Lúc đầu, ông cũng vấp phải một số khó khăn do chưa hiểu biết nhiều về loài vật nuôi rất mới này. Thức ăn của hươu, nai chủ yếu là cỏ và các loại lá, củ, quả có sẵn trong vườn. Ngoài ra, trước và sau mùa cắt nhung, sinh sản phải cho hươu, nai ăn thêm cám thực phẩm để tăng thêm sức khỏe. Ông Hùng cho biết: “Nuôi hươu, nai nhẹ nhàng và sướng hơn nuôi bò lại cho thu nhập nhanh. Hươu, nai vốn là động vật hoang dã có sức đề kháng cao nên không lo về bệnh tật. Việc làm chuồng trại cũng đơn giản. Mô hình nuôi hươu nai này có hiệu quả kinh tế cao và rất phù hợp với những lao động lớn tuổi tại nông thôn”.

Hươu nai đực 2 năm tuổi có thể cắt lấy nhung, 1 con hươu có thể cho nhung với trọng lượng khoảng 0,4 - 0,6kg/năm. Đối với nai, nhung có trọng lượng khoảng 1,2 - 1,4 kg/con/năm. Nếu chăm sóc tốt, hươu, nai cho lấy nhung từ 18 - 25 năm. Hiện tại, nhu cầu trên thị trường rất lớn, với giá bán bình quân 14 triệu đồng/kg nhung hươu và 10 triệu đồng/kg nhung nai nên có thể nói nghề này cho thu nhập cao. Hươu nai giống 5 tháng tuổi đã có trọng lượng 20 - 25kg, 12 tháng tuổi có thể đem bán, với giá khoảng 17 - 18 triệu đồng/cặp hươu và 30 - 35 triệu đồng/cặp nai. Ông Hùng nhẩm tính, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về hơn 200  triệu đồng. Đến nay, đàn hươu nai 50 con của ông Hùng đã phát triển ổn định và sinh trưởng tốt, ông đang có ý định mở rộng thêm cơ sở 2 của trang trại tại xã An Lập, Dầu Tiếng.

SƠN - VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên