Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội

Cập nhật: 05-08-2019 | 07:57:03

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm cả về bề rộng lẫn chiều sâu, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ (HVPN), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào phụ nữ giai đoạn 2016-2019

 Xây dựng “Chi hội kiểu mẫu”

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác tập hợp, thu hút HVPN tham gia sinh hoạt là một nhiệm vụ then chốt trong việc xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. Do đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021 đã xã định vấn đề ưu tiên là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội thông qua xây dựng mô hình kiểu mẫu “Chi hội kiểu mẫu” đạt trên 50% cuối nhiệm kỳ.

Theo đó, để đạt được thì các chi hội phải đáp ứng các tiêu chí quan trọng như phát triển hội viên phải đạt từ 80% trở lên; thu hội phí đạt 100%; vận động quỹ hội ít nhất 10 triệu đồng/năm; bảo đảm sinh hoạt định kỳ hàng quý, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt trên 70%; có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt như đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để thu hút hội viên; duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ, tổ nhóm tại chi hội; tỷ lệ hội viên đạt 3 nội dung phong trào thi đua từ 80% trở lên; có mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”…

“Trên cơ sở đó, năm 2018 Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một đã có 25 chi hội đăng ký và kết quả xét công nhận được 15 chi hội đạt kiểu mẫu. Đầu năm 2019, có 30 chi hội đăng ký và phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ có 60/118 chi hội đạt kiểu mẫu. Vì thế, các chi hội đạt kiểu mẫu đã rất phấn khởi duy trì hoạt động đều đặn, hội viên tham dự ngày càng đông, chất lượng sinh hoạt chi hội nâng lên, vận động nhiều nguồn lực để có hội phí chăm lo đời sống vật chất cho HVPN, trẻ em yếu thế trong chi hội, làm tốt công tác thiện nguyện, góp phần xây dựng chi hội ngày càng vững mạnh”, bà Nga chia sẻ.

Hướng mạnh về cơ sở

Với đặc thù của địa phương vùng nông thôn, bà Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, nhìn nhận Phú Giáo là một huyện nông nghiệp, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề cạo mủ cao su và làm nông nghiệp; tỷ lệ nữ chiếm hơn 50% dân số trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên, công tác vận động tập hợp phụ nữ vào tổ chức hội cũng gặp nhiều khó khăn. Khắc phục hạn chế, năm 2018, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện mô hình “Đồng hành cùng HVPN” giai đoạn 2018-2021.

Trong 2 năm (2018-2019) huyện hội đã chọn thị trấn Phước Vĩnh và xã Vĩnh Hòa làm điểm. Hội xác định, để thu hút HVPN tham gia vào tổ chức hội, trước hết cần tuyên truyền cho HVPN hiểu được ý nghĩa, vị trí, vai trò của tổ chức; quyền, nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt hội, hiểu về Điều lệ Hội LHPN Việt Nam. Kết quả, trong 2 năm hội đã tổ chức được 15 buổi gặp gỡ với 975 HVPN và nhận được 88 ý kiến xoay quanh nội dung quyền lợi và lợi ích phụ nữ. Bà Thắm cho biết công tác vận động phụ nữ vào tổ chức hội là một việc khó, do đó hội cơ sở đã tham mưu với Đảng ủy, gặp gỡ cấp ủy chi bộ trao đổi, trực tiếp cử các đồng chí trong Ban Thường vụ hội phụ trách địa bàn đi từng ngõ, gõ từng nhà với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, nên đã nhận được sự đồng thuận của HVPN.

Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phân công Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ hội phụ trách địa bàn; thường xuyên đi cơ sở, nắm chắc đặc điểm tình hình của từng địa phương, đặc biệt nắm tình hình tư tưởng hội viên, dư luận xã hội để tham mưu, đề xuất, phản ánh, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn của cơ sở nói chung và của chi hội, HVPN nói riêng, đúng với phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết bằng nhiều phương thức, cách làm và sự đổi mới trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động của hội và phong trào phụ nữ tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, khẳng định những bước đi vững chắc, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của HVPN và sự mong đợi của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định; chị em thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin trước những yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới và có nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Trong nửa nhiệm kỳ qua (2016-2019), các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Tỉnh ủy Bình Dương và có sự cố gắng, nỗ lực trong thực hiện chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội đề ra. Hàng năm có 80% trở lên HVPN được phổ biến kiến thức pháp luật liên quan phụ nữ và bình đẳng giới; giới thiệu bồi dưỡng cho 394 cán bộ, hội viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, tổng số hội viên hiện nay là 367.872 đạt tỷ lệ 81,21% (với 34.214 hội viên nòng cốt); thành lập được 139 chi hội với 5.918 thành viên (đạt 70% so với nghị quyết đề ra), nâng tổng số đến nay có 839 chi, 1 tổ với 30.304 thành viên theo Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân nhà trọ” giai đoạn 2016-2020.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên