Ở một ấp văn hóa 15 năm liền

Cập nhật: 26-01-2021 | 08:57:08

Trong không khí rộn vui của những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, chúng tôi có dịp trở lại thăm bà con ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Đây là một trong những ấp nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở huyện Bắc Tân Uyên với bề dày thành tích 15 năm liền đạt ấp văn hóa…


Gia đình ông Lê Văn Cường là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu trong 15 năm qua của ấp Suối Voi

Ông Trần Thanh Long, Trưởng ban Điều hành ấp Suối Voi cho biết, đa phần người dân trong ấp sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt, cạo mủ cao su thuê hoặc làm công nhân trong Khu công nghiệp Đất Cuốc. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp đồng thuận, nhịp nhàng giữa Ban Điều hành ấp với các đoàn thể ấp, 15 năm qua, ấp duy trì thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáng tự hào về nhiều mặt trong đời sống xã hội.

Để có được kết quả trên, trong 15 năm qua, kể từ ngày ấp mới được thành lập, Ban Điều hành ấp cùng nhân dân đã xây dựng bản hương ước của ấp, quy định rất chặt chẽ về mọi mặt trong đời sống xã hội. Hàng năm, Ban Điều hành ấp căn cứ vào hương ước để xét danh hiệu gia đình văn hóa, đây cũng là cơ sở làm nền tảng bước đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, các chi hội, tổ chức đoàn thể ấp đã tổ chức tuyên truyền vận động tốt nhân dân cùng tham gia. Hiện nay, ấp Suối Voi đã có 70 hộ dân sinh sống. Năm 2020 vừa qua, thu nhập bình quân đầu người của ấp đạt 67 triệu đồng/ người/ năm, 100% hộ dân đều có nhà xây kiên cố, có 63 hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Tại ấp văn hóa Suối Voi, các phong trào thi đua đều nhận được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của người dân, trong đó có phong trào làm đường giao thông nông thôn. Niềm vui lớn nhất trong phong trào này là 100% hộ dân sinh sống ở mặt đường đều đồng tình hiến đất, hiến cây để làm đường giao thông liên ấp. Nổi bật là tuyến đường 14 có chiều dài 2km hiện nay đã được trang bị 30 bóng đèn chiếu sáng, kinh phí đầu tư từ nguồn đóng góp của các hộ dân. Phong trào vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc… đều được người dân nhiệt tình tham gia.

Chia sẻ với chúng tôi về những thành tựu mà ấp Suối Voi đã đạt được trong 15 năm qua, ông Trần Thanh Long phấn khởi cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt nhờ tình đoàn kết và sự sẻ chia trong nhân dân nên ấp ngày càng phát triển về mọi mặt. Người dân ấp Suối Voi đã nâng cao ý thức thực hiện lối sống văn minh trong việc hiếu, hỷ. Những hủ tục nặng nề đã được bãi bỏ. Trong dịp tết, nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh đã được tổ chức. “Sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của chi ủy chi bộ cùng với tình đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã đưa ấp Suối Voi có bộ mặt nông thôn mới văn minh, tiến bộ như hiện nay và tiếp tục hướng đến những mục tiêu phát triển cao hơn”, ông Long nói.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên