Ở một ngôi trường đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 18-11-2019 | 08:04:37

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nhiều trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều sáng tạo trong quản lý và giảng dạy. Trong số đó, trường Mẫu giáo Tuổi Xanh là đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào này của ngành GD-ĐT thành phố.

 Ở trường Mẫu giáo Tuổi Xanh, trẻ học mà chơi, chơi mà học

 Đến ngôi trường này, chúng tôi có cảm giác vô cùng thân thiện bởi cảnh quan xanh - sạch - đẹp từ cổng trường vào đến lớp học. Nhà trường thực hiện mô hình “Trường học xanh”, “Nhà vệ sinh sạch sẽ”, “Vườn rau xanh”. Khuôn viên cảnh quang xung quanh trường có trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát. Trên hành lang các lớp và trên sân trường được thiết kế sơn vẽ các hình ảnh trò chơi vận động cho trẻ được tự do vận động. Trường lớp được thực hiện vệ sinh thường xuyên sạch đẹp, tạo không gian vui chơi học tập cho trẻ yêu thích đến trường. Theo quan sát của chúng tôi, các góc thiên nhiên ở lớp được trang trí đẹp mắt với rất nhiều hoa, cây kiểng phong phú và đa dạng về chủng loại, màu sắc, tạo cơ hội cho trẻ chăm sóc, học tập. Tạo cho trẻ cảm giác yên tâm, ngoài tạo dựng môi trường học tập thân thiện, nhà trường cũng xây dựng hình ảnh giáo viên nói không với hành vi bạo lực trẻ với thông điệp “Cô yêu nghề mến trẻ, bé lớn khỏe chăm ngoan”, “Cô giáo như mẹ hiền”.

Với phương châm cô linh hoạt sáng tạo, cháu tích cực tự tin hoạt động, các cô trường Mẫu giáo Tuổi Xanh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp giáo dục, “lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò của hoạt động nhóm, phát triển năng lực cá nhân. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, đổi mới, sáng tạo trong dạy trẻ, các cô cấp dưỡng đã không ngừng tìm tòi, tích lũy những kinh nghiệm, những giải pháp hay ứng dụng hiệu quả trong nuôi dạy cháu. Chỉ riêng trong năm học 2018-2019, trường có 20 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 7 đề tài đạt cấp thành phố. Các đề tài sau khi được công nhận nhà trường có kế hoạch triển khai, nhân rộng điển hình để đội ngũ được học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần lan tỏa những cá nhân tiên tiến điển hình.

 Đổi mới trong chăm sóc, giáo dục trẻ, các cô trường Mẫu giáo Tuổi Xanh còn rèn kỹ năng sống cũng như kỹ năng tự phục vụ cho trẻ vào các giờ hoạt động chiều. Các cô thực hiện giáo dục kỹ năng cần thiết cho trẻ thông qua các trò chơi, các hoạt động trải nghiệm. Dạy trẻ khi còn thơ bé, các cô đã rèn kỹ năng tự phục vụ cho các cháu, như tập cho cháu tự thay quần áo, xếp nệm gối, đánh răng, rửa mặt, chải đầu… Trong giờ ăn, các cháu đều biết tự thực hiện bữa ăn cho mình thông qua hình thức ăn uống trật tự, xếp hàng chờ đến lượt mình, ăn không để rơi vãi trên bàn và xung quanh, ăn hết thức ăn mình lấy và dọn vệ sinh tô muỗng, thức ăn thừa vào đúng nơi quy định. Những hành động tưởng chừng nhỏ nhưng đã giáo dục trẻ ý thức tự lập, văn hóa văn minh. Bên cạnh đó, giáo viên cũng luôn nhắc nhở trẻ biết giữ gìn vệ sinh trường lớp, giữ vệ sinh môi trường.

Từ sự đổi mới, sáng tạo tích cực, hiệu quả, trường Mẫu giáo Tuổi Xanh được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, năm học 2018-2019.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên