Ô nhiễm môi trường ở nông thôn: Thực trạng đáng lo!

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Chính vì chưa có nhà vệ sinh (NVS) hợp lý và ý thức của người dân chưa cao nên việc đi vệ sinh bừa bãi đã gây ra các mầm bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Trong sinh hoạt, khi sử dụng nước có chất thải sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, dịch tả, kiết lị, tiêu chảy, thương hàn,... Nguy hiểm hơn là các bệnh viêm gan siêu vi, các bệnh ngoài da như: đau mắt, ghẻ ngứa, nấm da... Và nguy hiểm hơn là nạn ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng.

  Buôn bán lề đường, chợ tự phát cũng là nơi gây ô nhiễmCác chất thải của con người là một trong những nguồn lây truyền dịch bệnh; ngoài ra, còn gây ONMT, các vấn đề liên quan khác như gây hôi thối, mất vệ sinh, mất mỹ quan... Các chất thải này khi không được xử lý sẽ trực tiếp đi vào môi trường đất, nước, thông qua các loài côn trùng như ruồi, kiến... và một phần do con người truyền bệnh cho cộng đồng từ tay, chân... gây ra nhiều căn bệnh. Chính vì thế cần được xử lý đúng tiêu chuẩn, đây là vấn đề cần thiết và cấp bách.

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Lập ngụ tại ấp Cổng Xanh, xã Tân Bình, huyện Tân Uyên có đơn khiếu nại gia đình ông Tô Văn Tịch xây dựng NVS gây ONMT, ảnh hưởng đến đời sống gia đình bà và những hộ xung quanh! Ban hòa giải xã đã tiến hành thẩm tra, xác minh NVS của ông Tịch và khi đến gần NVS khoảng 1 - 2m thì có mùi hôi, còn cách 3m trở đi thì không còn mùi hôi. Qua đó, thì đoàn cũng xác định NVS của ông Tịch không gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh! Tuy nhiên, trong đơn bà Lập có nêu: NVS của ông Tịch gây ONMT ảnh hưởng đến đời sống của những hộ xung quanh! Vì vậy, để có cơ sở giải quyết, UBND xã Tân Bình phối hợp với Ban điều hành ấp tiến hành họp dân để lấy ý kiến về NVS của ông Tịch. Tất cả các hộ dân sinh sống gần nhà ông Tịch cho biết không nghe mùi hôi thối bốc lên từ NVS và không gây ảnh hưởng gì đến đời sống của các hộ này! Căn cứ vào kết quả xác minh và ý kiến khu dân cư, UBND xã đã mời bà Lập, ông Tịch đến để tiến hành hòa giải. Sau khi nghe các ý kiến thì Ban hòa giải đã vận động ông Tịch xây tường xung quanh NVS, phía trên lợp tôn và nối thêm ống thông hơi. Ông Tịch đã đồng ý thực hiện nhưng ông yêu cầu bà Lập xây tường rào theo ranh đất cao 4m để hạn chế tiếng ồn và rác thải từ khu nhà trọ của bà Lập.

UBND xã nhận thấy: do các hoạt động về sinh hoạt gia đình vẫn còn theo nếp của vùng nông thôn và còn tồn tại nhiều dạng NVS giống như gia đình ông Tịch, thậm chí còn thô sơ hơn; song đoàn cũng xác định NVS của ông Tịch không gây ảnh hưởng gì tới nhà bà Lập và các hộ xung quanh nhưng cũng yêu cầu ông Tịch thường xuyên làm vệ sinh, dùng thuốc khử, nối thêm ống thông hơi, làm nắp đậy hầm cầu để hạn chế mùi hôi.

Từ vụ việc nêu trên cho thấy, vấn đề NVS ở thành thị được giải quyết tương đối hợp lý, còn ở nông thôn còn là vấn đề cần được giải quyết một cách triệt để. Mặc dù ở xã, địa phương có triển khai chương trình xây dựng NVS cho người dân, cũng chỉ giải quyết cho một số ít, còn đa phần người dân ở vùng sâu, vùng xa thì vấn đề NVS chưa được chú ý; nguyên nhân cơ bản là: Người dân chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng NVS, chủ yếu người dân dùng NVS “nhất cử lưỡng tiện” - kết hợp với ao cá. Đó cũng là NVS thông dụng và chiếm đa số ở nông thôn; thu nhập người dân thấp, chi phí làm NVS cao, ý thức người dân chưa hiểu biết nhiều về các mối đe dọa do mầm bệnh gây ra; Một trong những nguyên nhân là do thói quen của người dân, chưa thích nghi được với không gian chật hẹp của NVS và còn có thói quen “thích” đại tiện ở ngoài ruộng, trên sông, mương, kênh rạch, hầm cá... cho mát mẻ!

Nhằm nâng cao ý thức và bảo vệ sức khỏe người dân, chính quyền địa phương nên triển khai các hoạt động tích cực hơn như tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của việc không có NVS. Cần triển khai chương trình hỗ trợ người dân xây NVS bằng cách cho vay tiền, hỗ trợ vốn tạo điều kiện để hộ dân đều có NVS đạt chuẩn.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên