Ô nhiễm tại kênh ba bò: Vẫn chưa xác định hết nguồn xả thải!

Cập nhật: 29-11-2010 | 00:00:00

Đây là đánh giá của đoàn giám sát HĐND tỉnh về kết quả giải quyết tình hình ô nhiễm môi trường tại kênh Ba Bò cuối tuần qua. Báo cáo cho thấy đến thời điểm này các nguồn thải ra kênh Ba Bò vẫn còn gây ô nhiễm và ngành chức năng vẫn chưa khảo sát, thống kê một cách đầy đủ các nguồn thải gây ô nhiễm...

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, qua khảo sát thực tế về cơ bản, trên tuyến kênh dài 3km chảy qua Bình Dương, đoàn khảo sát chỉ ra 3 nguồn thải, bao gồm: Nguồn thải sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần I, II; nước thải sinh hoạt của các khu dân cư (KDC); rác thải sinh hoạt của các KDC và rác thải công nghiệp. 3 nguồn thải này được thoát ra theo 3 tuyến thoát nước mưa, bao gồm: Đường thoát nước mưa KCN Sóng Thần I, II và nước thải sinh hoạt của KDC giáp ga Sóng Thần; đường thoát mưa, nước thải công nghiệp sau khi xử lý của KCN Sóng Thần I, II và nước thải sinh hoạt KDC Xóm Nghèo, khu phố Thống Nhất, Khu tái định cư (TĐC) Nhị Đồng, thị trấn Dĩ An; đường hào thoát nước mưa Quân đoàn 4, nước thải sinh hoạt KDC Đồng An, Khu TĐC Sóng Thần và KDC phường Bình Chiểu thuộc địa bàn TP.HCM. “Đường nước thải công nghiệp đã xác định rõ nhưng 2 tuyến thoát nước mưa thì chưa thể thống kê đầy đủ được chi tiết nguồn thải vào từ phía các tổ chức, KDC nên thực tế khối lượng nước thải sẽ vượt cao mức đánh giá trước đây...”, bà Vân nhìn nhận.

 

Các ngành chức năng của Bình Dương khảo sát tình trạng ô nhiễm kiên Ba Bò

Bản đánh giá từ đoàn giám sát cũng cho thấy rác thải sinh hoạt tại các KDC dọc tuyến kênh và rác thải từ một số DN vẫn được lén lút xả vào kênh gây ô nhiễm và làm hẹp dòng chảy. Nguồn nước từ hệ thống thoát nước mưa của 2 KCN Sóng Thần I, II cùng với các KDC lân cận vẫn bị ô nhiễm hữu cơ, mức độ vượt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường từ 3,4 - 7,2 lần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn thải từ các KDC đều chưa qua xử lý và đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa của các KCN. Thêm vào đó là việc xả thải lén một phần nước thải công nghiệp chưa qua xử lý của một số DN vào hệ thống thoát nước mưa. Theo đại diện Ban Quản lý các KCN Bình Dương, trong quá trình khảo sát, có những thời điểm trời không mưa nhưng nước vẫn chảy mạnh tại các tuyến thoát nước mưa. Lần theo dòng nước chảy này thì đoàn giám sát xác định là nước thải từ các nhà máy thải lén ra. Qua khảo sát đã xác định được 9 DN vi phạm. Hiện nay 100% các DN trong các KCN đều đấu nối xả thải vào khu xử lý nước thải tập trung trong đó 9 DN bị phát hiện vi phạm cũng có hệ thống đấu nối nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống xả thải lén chưa qua xử lý và việc phát hiện ra các đường xả thải lén này cũng rất khó khăn. Mặt khác, nước thải công nghiệp tuy đã qua xử lý nhưng vẫn còn một vài chỉ tiêu vượt chuẩn. Hệ thống quan trắc tự động nước thải công nghiệp triển khai chậm làm hạn chế tính chủ động phát hiện các vi phạm xả thải bẩn xuống kênh và dự án thoát nước, xử lý nước thải triển khai chậm là ảnh hưởng đến việc giải quyết căn cơ vấn đề ô nhiễm.

Tuy nhiên kết quả giám sát cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong xử lý bước đầu tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò. Chủ đầu tư KCN Sóng Thần I, II đã nâng công suất trạm xử lý nước thải từ 4.000m3/ngày lên 6.500m3/ ngày, dự kiến sẽ được vận hành trong tháng 12-2010. Như vậy, tổng công suất của 2 trạm xử lý nước thải của 2 KCN này sẽ đạt 13.000m3/ngày, đủ đáp ứng xử lý toàn bộ nước thải của các DN. Chủ đầu tư này cũng đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để cải tạo hồ chứa nước trong KCN, nước trong hồ bảo đảm quy chuẩn nước mặt. Những việc làm này đã giúp cho việc kiểm soát và xử lý nguồn nước thải một cách chủ động, góp phần tích cực hạn chế nguồn gây ô nhiễm kênh Ba Bò. Ngoài ra, UBND huyện Thuận An đã thực hiện nhiều biện pháp giảm thiểu nguồn thải từ các KDC vào tuyến kênh; Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước đã thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy; Sở Tài nguyên - Môi trường đang thực hiện dự án lắp trạm quan trắc; Cảnh sát môi trường đã tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các vi phạm... “Đến nay, màu nước trong kênh Ba Bò không còn đen và đã giảm mùi hôi thối so với trước đây...”, báo cáo cho biết.

Theo bà Vân, việc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại con kênh này phải có thời gian cần và đủ chứ không thể làm trong một sớm, một chiều. Đến nay, phía Bình Dương đã làm được một số phần việc quan trọng, góp phần làm giảm mức độ ô nhiễm. Thế nên việc phía TP.HCM chỉ trích Bình Dương vô trách nhiệm trong việc xử lý ô nhiễm con kênh này là không đánh giá khách quan những kết quả phía chính quyền Bình Dương đã làm suốt thời gian qua. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân cho biết, qua khảo sát, TP.HCM cũng có một KDC giáp ranh và nguồn thải từ đây cũng có thể thải vào kênh Ba Bò, liệu TP.HCM có hoàn toàn “vô can” trước tình trạng ô nhiễm của con kênh này? “Trước mắt, cần phải xác định chi tiết các nguồn thải. Tới đây, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát để truy tiếp các nguồn thải, thậm chí mời cả HĐND TP.HCM tham gia và khảo sát cả trên vùng giáp ranh thuộc địa bàn TP.HCM...”, bà Vân cho hay.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên