Ở thời điểm cho phép, Bộ Nội vụ và Tài chính sẽ đề nghị sớm tăng lương

Cập nhật: 22-05-2020 | 14:44:31

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc, trước mắt chưa tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1/7/2020.

Sáng 22/5, trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, ý kiến của một số đại biểu Quốc hội tán thành với đề xuất; đồng thời đề nghị Chính phủ sớm tăng lương vào thời điểm phù hợp với tình hình ngân sách nhà nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, dịch bệnh COVID-19 tác động đến kinh tế xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu ngân sách nhà nước. Chính phủ đã đề cập đến việc điều chỉnh một số chỉ tiêu trong phiên họp thường kỳ tháng 4/2020.

Trước tình hình khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã chung tay hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch.

Do đó, Bộ Nội vụ sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công để xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình tăng lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp từ năm 2021. Thời gian điều chỉnh cụ thể sẽ do Ban Chỉ đạo quyết định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải thích: “Việc chưa thực hiện tăng lương cơ sở từ 1/7/2020 cũng ảnh hưởng nhất định đến người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các cán bộ, công chức, viên chức vẫn được nhà nước trả lương, đời sống vẫn được đảm bảo.

Việc chưa tăng lương làm giảm thu nhập nhưng không đáng kể so với những người gặp khó khăn do dịch COVID-19. Do đó, ngân sách nhà nước dành phần tăng lương này để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội.”

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Tài chính chính thức đề nghị với Thủ tướng chưa tăng lương từ 1/7/2020. Thời điểm thực hiện tăng lương cơ sở sẽ phụ thuộc vào tình hình ngân sách. Ở thời điểm cho phép, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đề nghị sớm tăng lương. Nếu tăng lương cơ sở, dự kiến đồng loạt tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ủng hộ đề nghị của Chính phủ về việc hoãn tăng lương vào 1/7/2020; để dành phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người dân, đặc biệt người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc hoãn tăng lương hưu cần nghiên cứu, xem xét kỹ bởi đây là nhóm đối tượng có thu nhập thấp. “Trong khi đó, phần chi trả tăng lương hưu có tác động không lớn đến phát triển kinh tế- xã hội do số lượng người hưởng không nhiều,” Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên