Ô tô lắp hộp đen: Doanh nghiệp lúng túng

Cập nhật: 12-06-2011 | 00:00:00

Thời điểm ngày 1-7 đang đến gần, nhưng thiết bị nào hợp chuẩn, đơn vị nào kiểm định, giấy chứng nhận do ai cấp vẫn chưa rõ ràng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 33 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, từ ngày 1-7-2013, xe khách, xe tải tham gia kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định mới, bị xử phạt hành chính.

Chưa có thiết bị hợp quy

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: đến nay đã có khoảng 1.000 xe lắp đặt thử “hộp đen” và đều có những phản hồi tốt. Tuy nhiên, hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ban hành vẫn chưa đầy đủ, ngoài Thông tư 08 về quy chuẩn thiết bị “hộp đen”, vẫn thiếu văn bản hướng dẫn công nhận thiết bị hợp quy chuẩn. Do vậy, đến thời điểm này chưa đơn vị nào được kiểm định và cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn.

 

Ông Hùng cho biết thêm, Hiệp hội đã làm việc với các doanh nghiệp thành viên và kiến nghị họ chờ những đơn vị được chứng nhận hợp quy thì tiến hành lắp. Vì vậy, việc lắp “hộp đen’’ đang tạm thời dừng lại để đợi các đơn vị sản xuất thiết bị được kiểm định hợp quy.

Đối với những thiết bị đã lắp ráp, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT không hồi tố, cho phép các doanh nghiệp vận tải tiếp tục sử dụng trong thời gian nhất định theo quy định của Bộ, để tránh lãng phí cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội phản ánh, hiện tại các doanh nghiệp thành viên chưa lắp đặt, mới chỉ ký hợp đồng với nhà cung cấp và lắp thí điểm cho một số ít xe chạy cư ly trên 500km. Bởi, đến thời điểm này, thiết bị nào hợp chuẩn, đơn vị nào kiểm định, giấy chứng nhận do ai cấp vẫn chưa rõ ràng. Nếu doanh nghiệp hăng hái lắp đặt mà cơ quan Nhà nước không chấp nhận thì sẽ rất tốn kém cho doanh nghiệp.

Chưa phạt nhưng vẫn phải lắp

Theo Nghị định 33/2011/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, thời hạn xử phạt xe không lắp “hộp đen” được lùi tới ngày 1-7-2013. Tuy nhiên, chỉ lùi thời gian xử phạt, chứ không lùi lộ trình lắp đặt theo Nghị định 91 là ngày 1-7-2011. Và trên thực tế, việc này đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp muốn đăng ký khai thác tuyến phải có giấy phép kinh doanh, trong đó điều kiện cần thiết là phải có hợp đồng lắp và nghiệm thu thiết bị giám sát hành trình. Nếu không, khi xin cấp phép tại các sở GTVT, sở sẽ không cấp, hoặc sẽ cấp tạm thời với thời hạn trong 1 năm. Cả 2 cách giải quyết này đều gây khó khăn, lúng túng cho doanh nghiệp. Hiệp hội đã kiến nghị Bộ GTVT không chỉ lùi thời hạn xử phạt, mà cần lùi cả lộ trình lắp ráp để các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo theo quy chuẩn và các doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết bị tốt nhất”, ông Hùng lý giải.

Theo ông Hùng, việc khai thác thông tin và hệ thống vận hành của thiết bị này rất quan trọng, cần phải có thời gian chuẩn bị, thử nghiệm, nếu không sẽ gây lãng phí lớn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp vận tải trong nước có quy mô rất nhỏ, đặc biệt là các hợp tác xã chỉ có khoảng 3 xe thì việc bỏ ra một khoản kinh phí lớn cho thiết bị quản lý, cán bộ quản lý là rất khó khăn.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên