Ô tô siêu thanh có tốc độ hơn 1.600 km/giờ

Cập nhật: 25-11-2010 | 00:00:00

Chiếc xê ô tô siêu thanh Bloodhound SSC có tốc độ thiết kế hơn 1.600 km/giờ sẽ bắt đầu được

 

Dự án xe ô tô siêu thanh Bloodhound SSC của kiến trúc sư người Anh, Richard Noble, đang trong giai đoạn hoàn thành cuối cùng và có thể chính thức trở thành phương tiện trên bộ có tốc độ nhanh nhất thế giới vào năm 2012. Hiện tại, kỷ lục phương tiện trên bộ có tốc độ nhanh nhất thế giới đang thuộc về chiếc ô tô Thrust SSC (xe siêu thanh này đã lập kỷ lục với tốc độ 1.228km/h vào năm 1997).

  

Hãng thông tấn BBC đưa tin, sau khi hoàn thành, chiếc xe Bloodhound SSC sẽ được chạy thử nghiệm trên mặt hồ cạn Hakskeen Pan ở tỉnh Northern Cape, Nam Phi. Để bảo đảm an toàn cho cuộc thử nghiệm, hiện 300 công nhân địa phương đang tiến hành dọn lòng hồ Hakskeen Pan để xây dựng một đường chạy thử nghiệm với chiều dài 20km và rộng 1,5km.

 

Siêu xe Bloodhound SSC được trang bị động cơ phản lực của máy bay Eurofighter-Typhoon và được hỗ trợ bởi  một động cơ tên lửa hybrid. Với bộ siêu động cơ này, các kỹ sư cho biết, Bloodhound SSC có thể tăng tốc từ 0 đến 1.600km/h chỉ trong 42 giây và có thể đạt vận tốc tối đa theo thiết kế là 1.609km/h.

 

Để chống lại lực ma sát cực lớn khi chạy ở tốc độ cao, 4 bánh xe của Bloodhound SSC sẽ được làm bằng nhôm đặc với đường kính mỗi bánh là 90 cm và trọng lượng là 97kg. Trong khi đó, thân xe cũng được làm từ vật liệu siêu nhẹ và siêu bền thường được sử dụng làm thân máy bay chiến đấu.

 

Mặc dù là dự án tư nhân, Bloodhound SSC đã nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các tập đoàn lớn như: chính phủ Anh tài trợ hai động cơ phản lực Eurofighter-Typhoon, tập đoàn Hampson Industries hỗ trợ xây dựng thân xe, Lockheed Martin chịu trách nhiệm làm bánh xe,...

 

“Chúng tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị cho dự án này từ chính phủ Anh và các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Đây là một điều thuận lợi đối với dự án của chúng tôi”, ông Mark Chapman, người đứng đầu dự án, cho biết.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên