Ốc xào măng chua cay

Cập nhật: 28-09-2019 | 10:07:25

Từng miếng thịt ốc giòn, ngậy ăn với măng tươi chua chua, thoang thoảng vị cay của ớt tạo nên sức hút cho món ốc xào măng chua cay.

Nguyên liệu: 1kg ốc (ốc ao, ốc vặn, ốc nhồi, ốc bươu...), 400gr măng chua, tỏi, gừng, ớt tươi, hành lá, rượu trắng, dấm và các gia vị.

Cách làm: Rửa sạch ốc, đem ngâm ốc trong chậu nước gạo có vài lát ớt (nếu không có nước vo gạo thay bằng nước muối pha loãng) trong khoảng 5 - 6 tiếng để ốc nhả hết nhớt và bùn đất. Trong quá trình ngâm, thường xuyên thay nước để ốc sạch hơn.

Chuẩn bị nồi nước đun sôi luộc măng với lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút và ngâm măng trong nước lạnh để không bị thâm và giữ độ giòn. Hành lá, mùi tàu bỏ gốc, rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, bỏ bớt hạt, băm nhỏ.

Cho ốc vào nồi với nước và muối, đặt nồi lên bếp luộc đến khi ốc vừa chín tới thì vớt ra, không nên luộc ốc quá lâu hoặc quá chín sẽ làm thịt bị tóp lại, mất độ giòn ngọt. Phần lưỡi ốc sau khi lấy ra rửa lại bằng chút rượu trắng và muối để loại bỏ nhớt và bùn đất còn sót lại. Chắt lọc lấy phần nước luộc trong dùng để xào ốc.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho 1/2 số tỏi, gừng, ớt băm nhỏ vào phi thơm và trút măng vào xào đến khi săn lại thì nêm chút gia vị, xào thêm khoảng 2 phút nữa thì cho măng ra đĩa. Sau đó, phi thơm tỏi, ớt, gừng băm nhỏ còn lại cho thịt ốc vào xào chín. Khi thịt ốc xào săn lại thì nêm gia vị vừa ăn rồi đổ măng vào xào cùng để các nguyên liệu hòa quyện. Cho tiếp phần nước luộc ốc đã gạn vào chảo, nêm lại gia vị. Xào đến khi nước trong chảo cạn dần, sền sệt thì tắt lửa, rắc hành lá, mùi tàu, tắt bếp, bày món ăn ra đĩa.

NHƯ Ý (giới thiệu)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên