Ổn định cuộc sống từ nguồn vốn ưu đãi

Cập nhật: 21-01-2021 | 05:43:32

 Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP.Thuận An đã kịp thời đưa nguồn vốn ủy thác ưu đãi đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách, giúp các hộ dân đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

 Anh Diệp (người cầm hoa) phấn khởi vì vườn lan thu nhập ổn định

 Chị Phạm Thị Kim Thu, 45 tuổi, ngụ tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao (TP.Thuận An) phát triển kinh doanh gỗ, cưa xẻ đóng pa-lết từ năm 2000. Ban đầu, vợ chồng chị đầu tư 1 máy cưa xẻ gỗ khoảng trên 40 triệu đồng. Đến nay, chị đã trang bị mua thêm 4 máy để đáp ứng yêu cầu sản xuất. Do nhu cầu mở rộng kinh doanh, nên chị đã vay nguồn vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH 2 đợt với tổng số tiền 80 triệu đồng. Đây là nguồn vốn có lãi suất ưu đãi giúp chị Thu thêm yên tâm.

Hiện tại, công việc kinh doanh của chị khá thuận lợi. Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng, cơ sở vẫn có đơn hàng và giải quyết việc làm cho người lao động với mức thu nhập ổn định. Cơ sở sản xuất của chị đã giải quyết cho 12 lao động với mức thu nhập hàng tháng dao động từ 6 - 9 triệu đồng. Chị rất vui vì công việc kinh doanh phát triển ổn định, góp phần tạo việc làm cho người lao động. Mỗi tháng, sau khi đã trừ chi phí, chị có thu nhập bình quân trên dưới 20 triệu đồng.

Anh La Định Diệp, ngụ tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm cũng vươn lên phát triển kinh tế từ đồng vốn ưu đãi. Tận dụng diện tích đất của gia đình, anh Diệp đầu tư trồng lan đến nay đã 10 năm. Từ ít thành nhiều, đến nay, anh mở rộng vườn lan 2.000m2. Anh trồng chủ yếu 2 giống lan chính là lan đenrô và mô-ka-ra. Với giá lan hiện nay, từ 7 - 10.000 đồng/cành, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Anh Diệp cho biết, nhờ vay nguồn vốn vay từ NHCSXH nên anh mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm vườn lan. Đến nay, anh vay 3 đợt với tổng số tiền 150 triệu đồng. Sau khi trả hết vốn vay, tới đây, anh mong muốn vay thêm để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập ổn định, lâu dài.

Cùng với gia đình chị Thu và anh Diệp, nhiều hộ gia đình nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thành phố để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như buôn bán, sản xuất nhang, làm cối, thớt, guốc gỗ… Từ đó, các hộ sản xuất đã từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, cũng nhờ tiếp cận được các nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Trong năm 2020, Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An đã phối hợp với các đoàn thể từ thành phố đến các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi, giới thiệu các nguồn vốn vay đến từng hộ dân, rà soát, cho vay kịp thời, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, hạn chế nạn tín dụng đen trên địa bàn.

Thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội đến các xã, phường, năm 2020 Phòng Giao dịch NHCSXH thành phố giải ngân cho vay 3.520 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền cho vay trên 182 tỷ đồng, dư nợ đạt 433 tỷ đồng, tăng 78 tỷ đồng (tương đương tăng 22%) so với năm 2019. Riêng nguồn vốn giải quyết việc làm, đã giải ngân cho hơn 2.700 lao động vay vốn, với số tiền 125 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 287,7 tỷ đồng. Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Thuận An cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện giúp các hộ vay tiếp cận các nguồn vốn thuận lợi, từ đó có đủ nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, hạn chế nạn tín dụng đen gây mất an ninh trật tự, qua đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Có thể thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách thông qua NHCSXH đã góp phần quan trọng, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, toàn thành phố giảm hơn 230 hộ nghèo. Hiện tổng số hộ nghèo trên địa bàn còn 826 hộ, chiếm 2% và 516 hộ cận nghèo, chiếm 1,25%.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên