Ổn định cuộc sống với mô hình kinh tế nhỏ

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Sau khi về hưu, ông Lê Văn Cần (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) đã bắt tay vào triển khai mô hình trồng rau sạch. Một phần là tạo việc làm cho mình lúc nghỉ hưu, phần khác là mang về lợi nhuận kinh tế cho gia đình.

Ông Cần tại vườn rau gia đình Với diện tích khoảng 4.000m2, ông Cần trồng đủ mọi loại hoa màu và cây cảnh. Lúc đầu, với suy nghĩ “trồng rau và cây cảnh vừa là để phục vụ nhu cầu cho gia đình, vừa là tạo việc làm lúc tuổi già”. Nhưng không ngờ, vườn rau của ông đã mang về nguồn thu nhập chính hàng ngày cho gia đình. “Thời gian đầu tôi chỉ trồng một số loại như cải, rau muống để ăn, còn thu nhập chính vẫn là trồng mai để bán và cho thuê”.

Vườn rau sạch do bàn tay chăm sóc của hai vợ chồng ông Cần ngày càng có quy mô lớn hơn. Rau ăn không hết, vợ chồng ông mang ra chợ bán. “Cứ như thế, chiều nào hai vợ chồng tôi cũng hái rau mang ra chợ bán, hàng ngày lợi nhuận từ việc bán rau được khoảng 200.000 đồng. Thấy công việc cũng không vất vả mà lại có thêm thu nhập lúc tuổi già. Vợ chồng tôi quyết định trồng thêm dưa leo, khổ qua và bầu bí”.

Quy mô ngày càng được mở rộng, chính vì vậy mà thu nhập mang về cho gia đình cũng khá cao. Hiện tại, mỗi ngày vườn rau của ông Cần mang về cho gia đình khoảng 500.000 đồng. Theo ông, trồng rau quan trọng là phải biết “tìm lợi thế” trên chính mảnh đất của mình, bên cạnh đó kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hết sức quan trọng. Không chỉ thành công trong việc trồng rau sạch, ông còn dành môt nửa diện tích để “chơi mai”. Những cây mai được ông chăm sóc bằng cả tâm huyết của một người yêu nghề nên phát triển rất tốt. Cứ thế hàng năm lợi nhuận từ cây mai mang lại cho gia đình ông khoảng 130 triệu đồng. Ông tâm sự: “Đó không chỉ là thu nhập của vợ chồng tôi lúc tuổi già mà nó còn là niềm vui vì bên cạnh thu nhập mình còn được thưởng thức cái đẹp từ câu mai đem lại”.

MINH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên