Ổn định kinh tế từ trồng rau sạch

Cập nhật: 17-07-2019 | 08:35:33

 Gia đình anh Bùi Văn Toản từ tỉnh Phú Thọ vào lập nghiệp tại ấp 2, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng năm 2015. Khi mới vào, bao nhiêu vốn liếng vợ chồng anh gom góp được ở quê mua hơn 1.000m2 đất và xây căn nhà cấp 4 ổn định chỗ ở. Sau đó, nghề nông lại “bén duyên” gia đình anh, với mô hình trồng rau an toàn mang lại thu nhập ổn định.

 Cơ duyên với nghề nông

Sau khi ổn định chỗ ở, anh Toàn xin làm ởcông ty, còn vợ buôn bán rau ngoài chợ. Nhận thấy công việc của 2 vợ chồng chỉ đủ sống qua ngày nên anh suy nghĩ, tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình.

Một lần anh được Hội Nông dân xã tạo điều kiện để tham gia lớp tập huấn trồng rau sạch và tham quan mô hình rau sạch trong nhà lưới theo hướng sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP). Sau đó anh bàn bạc với vợ - chị Bùi Thị Thủy xây dựng trang trại trồng rau sạch. Được sự đồng lòng của vợ, anh đến các trang trại rau sạch tìm hiểu và nghiên cứu cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, đồng thời lên mạng internet tìm hiểu kỹ thuật cũng như kinh nghiệm từ các chủ trang trại rau sạch. Qua tìm hiểu, nhận thấy việc trồng rau sạch cũng khá dễ dàng nên vợ chồng anh quyết định vay mượn vốn hai bên nội ngoại để đầu tư trồng rau sạch.

 
Anh Toản (bên phải) đang thu hoạch rau. Ảnh: HỮU HOÀNG

Giữa năm 2016, anh xây dựng trang trại nhà lưới, hệ thống tưới phun nước tự động, hệ thống mương nước quanh diện tích 900m2 đất của gia đình với kinh phí đầu tư hơn 60 triệu đồng. Cùng với đó, anh được một số trang trại rau sạch trên địa bàn hỗ trợ nguồn giống rau, địa điểm lấy các loại phân hữu cơ, phân ủ hoai. Sau nửa tháng xây dựng, trang trại của anh hoàn thành. Lứa rau đầu tiên, anh trồng cải xanh, mồng tơi, xà lách, rau muống, mướp, bầu… sau 15 ngày cho thu hoạch.

Để bán được rau, vợ chồng anh thuê ki-ốt tại chợ Lai Uyên để chị Thủy bán vào mỗi buổi sáng, còn anh bỏ mối cho các chủ sạp tại khu vực chợ TX.Bến Cát; thời gian còn lại trong ngày anh chị chăm sóc vườn rau.

Anh Toản chia sẻ: “Cơ duyên tôi đến với nghề này một phần vìbản tính nông dân thích được tự tay mình trồng các loại rau, hoa màu để tự phục vụ cho gia đình. Tôi rất biết ơn Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố đã giúp tôi cócơ hội được học tập và bén duyên với việc nghề trồng rau sạch theo hướng VietGAP”.

Thu nhập khá

Chị Thủy tâm tình, do biết gia đình trồng rau sạch nên sạp rau của chịở chợ Lai Uyên được bà con ủng hộ mua rất nhiều. Vào buổi sáng, chị bán từ 6 - 8 giờ là đã hết rau. Chị rất vui vì rau sạch gia đình làm ra có nơi tiêu thụổn định.

Theo anh Toản, để vườn rau sạch và đạt năng suất, người trồng cần nắm bắt kỹ thuật trồng rau và phải biết xử lý các khâu trong quá trình trồng, như khâu làm đất, bón phân hữu cơ, phân ủ hoai; các loại phân vô cơ cũng có thể sử dụng trong quá trình phát triển của rau để bảo đảm dinh dưỡng cho rau. Khâu tưới nước có vai trò rất quan trọng để rau sinh trưởng, phát triển tốt và tất cả quy trình trồng rau phải được ghi chép vào sổ sách để dễ theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của các loại rau.

Để bảo đảm các tiêu chí về rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, vừa qua anh đã được Hội Nông dân địa phương hỗ trợ vay vốn sửa chữa lại hệ thống nhà lưới và hệ thống tưới phun sương cho rau sạch, với số tiền 80 triệu đồng. Hiện nay, với 900m2 đất trồng rau, sau khi trừ chi phí, mỗi ngày gia đình anh Toản có lãi từ 600.000- 800.000 đồng, góp phần ổn định cuộc sống gia đình. Gia đình anh còn giúp đỡ, hướng dẫn người thân, các hộ dân trên địa bàn trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong thời gian tới, anh dự định đầu tư nuôi cá, gà thả vườn để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phan Thanh Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố, cho biết để hỗ trợ nông dân trồng rau sạch, nấm kim chi, nấm bào ngư theo tiêu chuẩn VietGAP, cuối năm 2018 hội đã thành lập tổ hợp tác rau, nấm an toàn. Vừa qua, 4 hộ trồng rau an toàn của xã, trong đó có hộ anh Bùi Văn Toản được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp bền vững cấp giấy chứng nhận đạt các tiêu chuẩn theo quy định trồng rau trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP.

 HỮU HOÀNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên