Ôn tập “nước rút” thi THPT quốc gia 2019

Cập nhật: 13-05-2019 | 09:18:32

 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần, thời gian này các trường THPT trong tỉnh đang cật lực tổ chức ôn luyện cho học sinh (HS) lớp 12. Tùy vào đặc điểm của trường và năng lực học tập của học trò, thầy cô tổ chức các hoạt động ôn tập phù hợp, giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này.

 Chúng tôi về trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo) tìm hiểu hoạt động tổ chức ôn thi THPT quốc gia của thầy trò nơi đây. Đã quá giờ trưa, nhưng thầy trò ở các lớp vẫn còn miệt mài luyện tập. Em Nguyễn Minh Tâm, tâm sự: “giờ học ở trường thật quý giá, thầy cô đã hệ thống lại kiến thức cả năm học, hướng dẫn các em làm bài thi trắc nghiệm, chỉ ra những mẹo để chọn câu đúng, sai... nên em cố gắng đi học đều, ghi chép cẩn thận”. Từ tháng 3, nhà trường đã tổ chức ôn tập nước rút cho HS, các em học cả sáng và chiều. Nhà trường thành lập ban quản lý ôn tập, gồm: Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên, giám thị, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, mỗi người một nhiệm vụ cùng chăm lo cho HS trong thời gian các em ôn tập tại trường.

 HS trường THPT Bàu Bàng chăm chỉ ôn luyện thi THPT quốc gia

Năm học 2018-2019, trường có 172 HS lớp 12. Tuy số lượng HS ít, nhưng để bảo đảm chất lượng thi, Ban Giám hiệu vẫn chia nhỏ HS theo năng lực học tập và nguyện vọng của các em. Theo đó, trường chia làm 6 nhóm, 2 nhóm HS học trung bình yếu thầy cô bổ sung kiến thức để các em đủ khả năng tốt nghiệp THPT; 2 nhóm HS khá, giỏi thầy cô ôn tập nâng cao, giúp HS trúng tuyển vào đại học; 2 nhóm còn lại, tùy vào năng lực trường định hướng các em thi đủ điểm vào các trường cao đẳng hoặc trường nghề. Mục tiêu của trường trong năm nay có 60 HS đậu đại học. Theo thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không đặt nặng HS đậu đại học, quan trọng là định hướng nghề nghiệp phù hợp theo năng lực, các em có thể học cao đẳng, học nghề. Do đó, hoạt động ôn tập cũng thực hiện tùy theo nhóm đối tượng HS.

Trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) cũng đang khẩn trương ôn thi quốc gia cho HS cho đến hết ngày 15-6. Không khí ôn tập diễn ra thật khẩn trương, tùy theo môn học, có lớp giáo viên cho HS chia nhóm làm bài tập, lớp thì HS thay nhau lên bảng làm bài... Với 301 HS lớp 12, trường tổ chức 9 lớp ôn tập. Qua quan sát cho thấy, có lớp chỉ vỏn vẹn 15 HS, nhưng có lớp đến 30 em. Thầy Phạm Tấn Bình, Hiệu trưởng giải thích, trường xây dựng kế hoạch ôn tập theo năng lực của HS. Nhà trường cũng tổ chức cho HS thi thử, qua kết quả thi thầy trò điều chỉnh phương pháp dạy và học. Trong thời gian này, lớp HS khá, giỏi học 29 tiết/tuần và chỉ học buổi sáng. Riêng HS yếu, trường phân chia nhỏ và tổ chức ôn 2 buổi sáng, chiều. Trong suốt thời gian tổ chức ôn tập, thầy cô bám sát từng HS, đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quản lý việc học của các em. Đối với những HS yếu, HS có hoàn cảnh khó khăn nhà trường luôn động viên, khuyến khích các em học tập. Trong tuần, những HS học tập tiến bộ được trường tuyên dương và tặng món quà nho nhỏ trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Quà tuy không lớn, nhưng các em thấy được động viên nên cố gắng học tập nhiều hơn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, các trường THPT ngoài công lập cũng góp phần làm nên chất lượng cho tỉnh. Trong số 7 trường ngoài công lập có 5 trường có 100% HS tốt nghiệp THPT và 4 trường có 100% HS vào đại học, cao đẳng. Để tạo uy tín cho trường, năm nay công tác tổ chức ôn tập cũng được những trường này thực hiện chặt chẽ, giáo viên linh động trong việc ôn luyện cho HS.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có nhiều thay đổi so với năm 2018, đáng chú ý là thay đổi trong cách tính điểm thi xét tốt nghiệp THPT, với 70% điểm thi THPT quốc gia và 30% điểm thi năm học lớp 12. Sự thay đổi này là một khó khăn đối với những HS có sức học hạn chế. Từ nay đến giữa tháng 6, các nhà trường đang cật lực tổ chức ôn luyện cho HS, giúp các em đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi năm nay.

 “Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Qua kiểm tra hoạt động ôn tập ở các trường cho thấy, các trường phân nhóm HS theo khả năng, theo các môn tự chọn; cử giáo viên có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, có tâm huyết hướng dẫn ôn tập nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm HS đủ điểm xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo chỉ đạo của sở, các trường tổ chức các lớp phụ đạo riêng cho những HS yếu; HS khá, giỏi có thời gian ôn tập linh hoạt. Các trường THPT phân công Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra, dự giờ nắm tình hình dạy và ôn tập cho HS, từ đó có sự chỉ đạo nhằm điều chỉnh kịp thời các vấn đề phát sinh...”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X