Ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Thầy trò cùng vào cuộc

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 học sinh thi 6 môn: văn, toán, ngoại ngữ, hóa, sử, địa. Trong 6 môn đã có 3 môn xã hội, hóa học cũng là môn đáng gờm ở nhiều học sinh. Bắt đầu từ thời khắc này, cả thầy và trò cùng tăng tốc mới kịp thời gian, vì chỉ còn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp.

Thầy trò trường THPT An Mỹ (TX.TDM) tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mỗi học sinh một tâm trạng

Khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, mỗi học sinh đón nhận thông tin này với tâm trạng khác nhau, em thì lo lắng, nhưng cũng có em vui mừng. Với những học sinh có sức học trung bình thì đây là cơ hội để các em dễ kiếm điểm, vì các môn tự nhiên như toán, hóa rất “khó nuốt” đối với các em. Học sinh Lê Trương Dưỡng, trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) tỏ ra vui mừng: “Khi biết thi tốt nghiệp có 2 môn sử và địa em mừng lắm, vì 2 môn này không có gì khó cả, các bạn chỉ cần siêng năng học bài sẽ đạt được điểm cao thôi”. Học sinh Xuân Thắng, trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) cũng cho biết: Lo thì có lo, nhưng em và các bạn phải cố gắng thôi, vì đây là kỳ thi quan trọng, quyết định cho con đường tương lai tiếp theo nên dù có khó mấy cũng phải vượt qua ải này”.

Nếu như những em học trung bình vui mừng với các môn xã hội, thì những học sinh thiên về các môn tự nhiên đây thực sự là một tin “sốc”, vì các em ít chú trọng đến những môn học này. Đây chính là tác hại của tình trạng học lệch ở một số học sinh hiện nay. Một học sinh ở trường THPT An Mỹ (TX.TDM) cho biết, từ đầu năm học đến giờ em ít quan tâm đến môn sử, đó sẽ là áp lực lớn cho em khi kỳ thi tốt nghiệp còn không xa nữa.

Học sinh bất ngờ, ban giám hiệu, giáo viên các trường THPT cũng không khỏi lo lắng. Nhiều học sinh chủ quan, nghĩ rằng môn địa đã thi ở năm học trước, năm nay có thể sẽ không thi nên ít quan tâm ở môn học này. Đã vậy còn thêm môn sử vốn nhiều lý thuyết, sẽ là áp lực lớn cho những em lười học các môn lý thuyết. Theo phân tích của các nhà giáo, do kỳ thi năm trước học sinh đạt điểm thấp, có thể đó là lý do bộ chọn đây là một trong 6 môn thi tốt nghiệp trong kỳ thi năm nay. Hiệu trưởng một trường THPT ở TX.TDM cho biết, trường lo nhất là những học sinh khoa tự nhiên, những em này lười học môn lý thuyết, vì thế kỳ thi tốt nghiệp năm nay có thể kết quả sẽ không cao như năm trước.

Tăng cường ôn tập

Ngay sau khi bộ công bố các môn thi tốt nghiệp THPT, thầy trò các trường bắt đầu tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Giờ học môn địa lý do cô Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, trường THPT An Mỹ (TX.TDM) khác hẳn với những ngày trước, trong tay mỗi học sinh là bộ tài liệu do cô hệ thống các kiến thức cả năm học. Các em đang ôn lại bài học, chuẩn bị cho giờ kiểm tra. Cô Ngọc cho biết “tinh thần thi môn địa của các em chưa có, học sinh hoang mang lắm. Học sinh có chủ quan, còn giáo viên chúng tôi vẫn dạy đầy đủ chương trình, tôi cũng đã soạn sẵn đề cương cho học sinh học, phục vụ cho kỳ thi học kỳ II, nay cũng có ích đối với các em ở kỳ thi tốt nghiệp”.

Ở môn địa, giáo viên rèn cho học sinh kỹ năng xem Atlat, lập biểu đồ, nhận xét, phân tích trên bản đồ - biểu đồ. Môn sử giáo viên củng cố kiến thức theo chương. Môn hóa cung cấp cho học sinh nhiều dạng bài tập khác nhau, để các em không lúng túng khi đi thi...

Hiện nay, điểm chung của các trường là thực hiện dạy tăng tiết ở các môn thi tốt nghiệp, ngoài ra có trường còn có những hình thức ôn tập khác nhau. Cô Huỳnh Thị Bí, Phó Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ cho biết: “Hàng năm Anh văn là môn có tỷ lệ tốt nghiệp thấp, do đó nhà trường tổ chức cho học sinh hái hoa dân chủ, nhằm giúp học sinh ôn lại kiến thức. Do môn này thi trắc nghiệm nên một số học sinh lười học, vì thế trong các tiết kiểm tra giáo viên kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm để học sinh không chủ quan, lơ là việc học. Đối với môn văn, giáo viên sử dụng tiết sinh hoạt tập thể cho học sinh làm bài kiểm tra 15 - 20 phút. Việc kiểm tra thường xuyên giúp các em hệ thống lại những kiến thức đã học”.

Tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên), hiện nay cả thầy và trò cũng bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm ôn thi tốt nghiệp. Thầy Võ Thành Danh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu năm học trường đã dạy tăng cường ở các môn toán, văn, Anh, nay biết thêm 3 môn thi nữa, trường nhanh chóng đưa vào kế hoạch ôn tập, mỗi môn tăng từ 2 - 3 tiết/tuần. May mắn là mới đây, trường đã tổ chức thi đố vui ở một số môn, đồng thời tham gia thi olympic môn hóa do trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) tổ chức. Bằng hình thức học mà chơi đã giúp học sinh củng cố kiến thức, phục vụ cho các kỳ thi sắp tới.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X