Ông Ban Ki-moon đắc cử nhiệm kỳ 2

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00

192 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ vừa đồng loạt chấp nhận duy trì chức vụ Tổng Thư ký LHQ của ông Ban Ki-moon thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Nhiệm kỳ mới của ông bắt đầu từ ngày 1-1-2012.

Cựu ngoại trưởng Hàn Quốc không có đối thủ trong chức vụ này. Việc ứng cử của ông được sự ủng hộ của Mỹ và những thành viên quan trọng khác của Hội đồng Bảo an LHQ.

 Ông Ban Ki-moon.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an đã ủng hộ ý định lưu lại thêm một nhiệm kỳ tổng thư ký LHQ của ông Ban Ki-moon, 67 tuổi.

Nếu bất cứ 5 thành viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an phủ quyết việc tái bổ nhiệm ông Ban, ông sẽ không được giữ chức vụ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông Ban đã là Tổng Thư ký LHQ từ tháng 1-2007. Nhiệm kỳ 2 của ông sẽ kéo dài tới cuối năm 2016.

Trong thời gian tại nhiệm, ông Ban đã đặt các vấn đề biến đổi khí hậu, bình đẳng giới tính, hòa bình và an ninh làm ưu tiên hàng đầu.

Ông Ban đã thực hiện những chuyến du hành gần như liên tục, đích thân đem sự hỗ trợ của LHQ đến cho các nước gặp khủng hoảng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh việc ông Ban ra tranh cử một lần nữa. Nhà Trắng nói ông đã thực hiện nhiều cải tổ quan trọng và dẫn dắt cơ quan quốc tế này đóng vai trò trọng yếu trong những cuộc khủng hoảng và thách đố trên toàn thế giới - gồm có Haiti, Bờ Biển Ngà, Libya và Nam Sudan.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên