Ông Gaddafi sẵn sàng ngừng bắn

Cập nhật: 31-05-2011 | 00:00:00

Ngày 31-5, Tổng thống Nam Phi Jaco Zuma và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã cùng nhau xuất hiện trên truyền hình để khẳng định rằng phía chính phủ Libya đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn.

 

Daily Mail dẫn lời ông Zuma nói: “Chúng tôi đang thảo luận về việc cần thiết phải cho người dân Libya cơ hội giải quyết vấn đề của chính họ”.

 

 Tổng thống Nam Phi Zuma (trái) và nhà lãnh đạo Libya Gaddafi. 

Đây là lần đầu tiên ông Gaddafi xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 11-5 và là chuyến thăm thứ hai của ông Zuma tới quốc gia Bắc Phi này kể từ khi xung đột vũ trang nổ ra vào tháng 2. Chuyến thăm trước đó của ông Zuma không đạt được kết quả gì đáng kể vì ông Gaddafi từ chối từ chức, trong khi lực lượng nổi dậy coi đó là điều kiện tiên quyết trong đàm phán.

 

Thêm nhiều sĩ quan cao cấp của Libya đào tẩu

 

Tuy nhiên, cuộc gặp mới đây với ông Zuma được truyền hình Libay phát sóng sau khi một nhóm sĩ quan cấp cao trong quân đội nước này đã rời bỏ chính quyền và gia nhập lực lượng nổi dậy. Tám sĩ quan, bao gồm năm vị tướng, hôm nay tuyên bố họ đã bỏ sang Ý.

 

Các quan chức Bộ Ngoại giao Ý đã giới thiệu các vị tướng, hai viên đại tá và một viên thiếu tá với những phóng viên ở Rome, ba ngày sau khi họ rời Libya.

 

Những kẻ đào tẩu lên tiếng cáo buộc chế độ Gaddafi và một viên tướng nói tên ông là Melud Massoud Halasa khẳng định lực lượng Gaddafi chỉ còn 20% sức mạnh so với trước khi cuộc xung đột nổ ra.

 

Ông nói hiện có “không nhiều hơn 10 viên tướng” còn trung thành với Gaddafi. Một viên tướng khác, Yahmet Salah, nói với các phóng viên rằng ông Gaddafi chỉ còn lại hai tiểu đoàn, những lực lượng đã tiến hành các vụ bắt giữ và giết chóc người biểu tình.

 

Trên chiến trường, hãng tin AFP dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Anh nói họ đã cử các cố vấn tới hỗ trợ quân nổi dậy ở Benghazi và Misurata. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói: “Chế độ khủng bố của Gaddafi đang đến hồi kết. Ông ta ngày càng bị cô lập cả ở trong nước và nước ngoài. Những kẻ thân cận nhất cũng đã đào tẩu hoặc bỏ rơi ông ta”.

 

Kể từ thứ bảy tuần trước, NATO đã tạm ngừng đánh bom Tripoli, những các chiến dịch không kích dự kiến sẽ được nối lại sau khi ông Zuma rời Libya.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên