Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Cập nhật: 25-09-2014 | 09:17:28

Hôm nay (25-9), Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014- 2019 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, tại đại hội, đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh sẽ tham gia thảo luận các mô hình tiêu biểu, đồng thời gửi gắm đến đại hội nhưng tâm tư, nguyện vọng mà người dân trong tỉnh giao phó.

 - Ông có thể cho biết những nội dung chính của kỳ đại hội lần này?

Ông Huỳnh Văn Nhị

- Điểm nhấn quan trọng của đại hội lần này là báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQVN nhiệm kỳ 2009- 2014 và Chương trình hành động của MTTQVN nhiệm kỳ 2014-2019. Đại hội cũng sẽ cho ý kiến, sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQVN; thực hiện các nội dung gắn với Hiến pháp mới và các nội dung tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII... Trong điều kiện hiện nay, những nội dung trên là rất quan trọng, đáp ứng những kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân. Hiến pháp 2013 nêu rõ: “MTTQVN là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. MTTQVN là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đảng và Nhà nước phải tạo ra những cơ chế và điều kiện để MTTQ hoàn thành các vai trò đó.

Tại đại hội toàn quốc lần này, đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh cũng gửi gắm đến đại hội những mong muốn của người dân trong tỉnh; mong rằng đại hội sẽ đề ra nhiều giải pháp, kế sách để hoàn thành nhiệm vụ, chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới…

 

Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn. Trong ảnh: Các đại biểu tham dự Đại hội MTTQVN tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 đang nghiên cứu tài liệu. Ảnh: Q.CHIẾN

- Tham dự đại hội, đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh đặt những kỳ vọng gì, thưa ông?

- Đại hội Đại biểu MTTQVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014- 2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị lớn, là đại hội của tinh thần đại đoàn kết trong bối cảnh đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiến nhanh trên con đường xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng đang rất kỳ vọng vào đại hội lần này. Đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh mong muốn đại hội sẽ tiếp tục đại diện cho lợi ích chính đáng, nói lên được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc để đẩy nhanh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Xin ông cho biết những nội dung chính mà đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh sẽ tham gia thảo luận trong đại hội lần này?

- Thông qua báo cáo chính trị, chương trình hành động được trình bày trong đại hội, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ xem xét, bổ sung vào chương trình hành động của MTTQVN tỉnh trong thời gian tới. Trong đại hội này, đoàn đại biểu MTTQVN tỉnh sẽ tham gia thảo luận 2 mô hình tiêu biểu là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với điển hình là mô hình “Nhà trọ văn hóa” và mô hình “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”. Các đại biểu MTTQVN tỉnh cũng sẽ thể hiện đầy đủ vai trò đại diện cho quyền lợi chính đáng của nhân dân, thể hiện được mong ước, nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của nhân dân trong tỉnh. Qua đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển Bình Dương giàu đẹp, văn minh.

- Xin cảm ơn ông!

Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII có chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”. Tiêu đề của báo cáo chính trị là “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tham dự đại hội có 1.006 đại biểu chính thức. Đoàn đại biểu MTTQ tỉnh Bình Dương có 8 người gồm 2 đại biểu đương nhiên và 6 đại biểu hiệp thương.

 

 CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên