Ông Joe Biden lại chiếm ưu thế

Cập nhật: 28-03-2020 | 10:35:13

Kết quả sơ bộ tại bang Florida cho thấy ông Biden, 77 tuổi, nhận được 62%, trong khi ông Sanders, thượng nghị sĩ cánh tả 78 tuổi, chỉ nhận được 23%. Tại Illinois, ông Biden dẫn trước với tỷ lệ 59% trong khi ông Sanders nhận được 36%.

Mặc dù Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã bác tin đồn sẽ rời khỏi cuộc đua giành tấm vé của đảng Dân chủ để tiếp tục cạnh tranh với Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay, song tính đến thời điểm hiện tại, cơ hội để ứng cử viên này trở thành đại diện của Dân chủ đang bị thu hẹp dần khi ứng cử viên Joe Biden đã củng cố vị thế tiềm năng của đảng Dân chủ sau khi đánh bại ông Bernie Sanders tại các bang Florida và Illinois. Đây có thể được coi là các phần thưởng cao nhất trong buổi tối “Siêu thứ Ba” bận rộn bị phủ bóng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tỷ lệ chênh lệch lớn tại 2 bang cho thấy tốc độ tập hợp nhanh chóng của các thành viên đảng Dân chủ để ủng hộ đại diện tiềm năng chỉ một tháng sau khi chiến dịch của cựu Phó Tổng thống phải đương đầu với ứng cử viên Sanders đang lên.

Sau một loạt chiến thắng trong các cuộc đối đầu quan trọng và sự thể hiện sức mạnh trong ngày “Siêu thứ Ba”, ông Biden - một người theo quan điểm ôn hòa - giờ đây đã đi được hơn nửa chặng đường để giành được đa số đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Kết quả sơ bộ tại bang Florida cho thấy ông Biden, 77 tuổi, nhận được 62%, trong khi ông Sanders, thượng nghị sĩ cánh tả 78 tuổi, chỉ nhận được 23%. Tại Illinois, ông Biden dẫn trước với tỷ lệ 59% trong khi ông Sanders nhận được 36%.

Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Người dân Mỹ cũng đi bỏ phiếu tại Arizona. Ông Biden đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò tại bang này và được dự đoán sẽ có kết quả tốt. Xu hướng nghiêng về ông Biden dễ khiến ông Sanders “về không” sau khi để thua 18 trong số 23 cuộc đối đầu gần đây. Đến ngày 17-3, ông Biden đã nhận được 1.121 phiếu đại biểu và ông Sanders chỉ nhận được 839 phiếu.

Trong khi đó, để trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ và đối đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, mỗi ứng cử viên cần giành được 1.991 phiếu đại biểu.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Edison Research, đa số cử tri tại 3 bang này tin tưởng vào ông Biden hơn ông Sanders trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lớn. Dấu hiệu này cho thấy cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng hiện nay đã giúp củng cố hình ảnh của ông Biden như một người chín chắn và dày dạn kinh nghiệm.

Kết quả trên cũng cho thấy 7/10 cử tri tại cả 3 bang tin rằng ông Biden có nhiều khả năng nhất để đánh bại Tổng thống Trump. Đây là một yếu tố quan trọng trong cuộc chạy đua của đảng Dân chủ năm nay khi “khả năng đắc cử” là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều cử tri.

Mặc dù vậy, vẫn có một nửa cử tri tại Illinois “rất quan ngại” về tác động tiềm tàng của bệnh dịch - vốn buộc bang Ohio phải hủy bỏ các điểm bỏ phiếu trong ngày “Siêu thứ Ba”. Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống, cách tiếp cận ôn hòa của ông Biden trong công tác quản trị thường không thể gây hứng thú cho các cử tri nhiệt thành nhất của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, trên sân khấu tranh luận, trong lúc Mỹ đang vật lộn với các hậu quả của đại dịch COVID-19, chủ nghĩa thực dụng của ông Biden đã cho thấy sự nổi trội để khẳng định rằng tại sao ông trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí đề cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Biden - cựu Phó Tổng thống trong 2 nhiệm kỳ và là thượng nghị sĩ lâu năm, “người trong cuộc” tại Washington trong 4 thập kỷ qua - đã có cuộc đối đầu tối 14-3 với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cùng lời kêu gọi tiến hành cuộc cách mạng chính trị. Đây là cuộc đối đầu trực tiếp đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ năm nay của đảng Dân chủ. Đây là cơ hội đầu tiên của ông Biden để cho thấy ông có thể thể hiện ra sao trong cuộc đối đầu với Tổng thống Trump.

Ông tỏ ra dứt khoát trong câu trả lời hơn tại các diễn đàn với nhiều ứng cử viên khác. Ông cũng nêu bật vấn đề hơn khi thể hiện các bất đồng với ông Sanders - người dường như đã có buổi tối cuối cùng trong nỗ lực nhằm làm chậm bước tiến của ông Biden. Tuy nhiên, giữa lúc mối đe dọa y tế toàn cầu leo thang, mọi thứ còn đi xa hơn nữa.

Trong lúc cả nước Mỹ tập trung cho nỗ lực chống dịch bệnh COVID-19, cuộc tranh luận này giúp người dân có thể cân nhắc kỹ hơn về hai ứng cử viên cuối cùng muốn thay thế ông Trump vào tháng 11 tới.

Đây là thời điểm dường như để dành cho người có kinh nghiệm quản trị sâu rộng. Và ông Biden, chính là người được cho là dựa vào kinh nghiệm của mình khi giữ chức Phó Tổng thống và cách ông xử lý khủng hoảng quốc gia trong những thời điểm khác, điều mà ông Sanders đơn giản không có được.

Thể hiện quyền chỉ huy các công cụ có sẵn trong chính phủ liên bang trong các cuộc khủng hoảng, ông Biden nói rằng ông sẽ huy động quân đội để củng cố khả năng của hệ thống chăm sóc sức khỏe trong ngắn hạn. Ông đã nhiều lần nhắc đến kinh nghiệm của mình tại Nhà Trắng, nơi chính quyền cựu Tổng thống Obama họp bàn xử lý mối đe dọa của dịch Ebola và giúp né tránh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Sanders, một nhà tranh luận dày dạn kinh nghiệm, đã vạch ra kế hoạch để đối phó với SARS-CoV-2, bao gồm lời kêu gọi gia tăng các máy thở và bộ phận chăm sóc tích cực tại các bệnh viện. Tuy nhiên, ông cũng lặp lại những gì đã làm trong sự nghiệp chính trị lâu năm của mình: đó là chuyển hướng sang các mối quan tâm lớn hơn của ông về hệ thống y tế và kinh tế của Mỹ, những cố gắng thể hiện cuộc khủng hoảng hiện nay là bằng chứng cho thấy sự cần thiết của kế hoạch “Y tế cho tất cả” của ông.

Về phần mình, ông Biden cho thấy tinh thần chiến đấu vốn thể hiện nhuệ khí của một vị tổng thống tiềm năng khi ông tìm kiếm cơ hội trở thành ông chủ Nhà Trắng lần đầu tiên cách đây hơn 30 năm. Ông nhiều lần đẩy ông Sanders vào thế “phòng ngự”, kể cả do các bình luận tích cực mà thượng nghị sĩ này dành cho các nước ở khu vực Mỹ Latinh.

Ông đã phản công trước những lời công kích về các hành động của ông trong gói cứu trợ kinh tế năm 2008, ủng hộ cuộc chiến Iraq và việc ông sẵn sàng cắt giảm an sinh xã hội như một phần của gói giảm thâm hụt.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 có lẽ là yếu tố bất ngờ có thể làm lay chuyển chính trường và đời sống Mỹ, thậm chí có thể khiến các cử tri nghiêng về ứng cử viên là người thể hiện nhiều kinh nghiệm hơn và ít rủi ro hơn.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên