Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Khai báo y tế điện tử sẽ giúp người dân thông tin sức khỏe mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện…

Cập nhật: 08-03-2021 | 07:59:40

Diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, khó lường, Bình Dương đã kích hoạt trở lại các biện pháp, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong mùa dịch. Nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19 tại thời điểm này, Bình Dương đã triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân qua ứng dụng NCOVI. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề này.

 - Thưa ông, vừa qua thực hiện Công văn số 524/UBND-VX ngày 5-2-2021 của UBND tỉnh về việc điều tra dịch tễ và khai báo y tế liên quan đến Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Y tế có văn bản về việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn khai báo y tế toàn dân qua ứng dụng NCOVI. Xin ông cho biết ý nghĩa, mục đích của việc toàn dân khai báo y tế điện tử?

- Tính đến ngày 3-3, Bình Dương ghi nhận 6 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng; một số trường hợp có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp. Thực tế cho thấy, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, cách ly đối với những người nhiễm Covid-19, những người có yếu tố nghi nhiễm Covid-19 thì việc khai báo y tế toàn dân để nắm bắt lịch sử di chuyển cũng như tình hình sức khỏe của nhân dân là hết sức quan trọng, góp phần kịp thời kiểm soát lây nhiễm, đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả.

Việc khai báo y tế điện tử sẽ giúp người dân khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện. Các thông tin khai báo cũng rất ngắn gọn, bao gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe, tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19; việc đi, về và nhập cảnh từ vùng có dịch... Từ đó, cơ quan quản lý có thể kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc đối tượng về từ vùng dịch… giúp chính quyền và cơ quan y tế ra được quyết định nhanh chóng về những trường hợp bị cách ly, trường hợp nghi lây nhiễm, đồng thời có thể khuyến cáo, hướng dẫn người dân phòng tránh dịch hiệu quả. Thông tin do người dân cung cấp sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Các tổ an toàn Covid-19 cộng đồng tích cực tuyên truyền người dân thực hiện “5K”. Ảnh: KIM HÀ

Tuy nhiên, đây là việc làm mới nên nhiều người dân chưa nắm được thông tin về khai báo y tế điện tử, nhất là bà con ở các khu vực nông thôn hoặc những người thiếu phương tiện, thiếu kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet. Do đó, việc tuyên truyền và hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử là việc làm cần thiết để giúp người dân hiểu rõ lợi ích của việc khai báo y tế, chủ động khai báo và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng hỗ trợ người thân, gia đình mình khai báo y tế giúp cho việc triển khai khai báo y tế toàn dân đạt hiệu quả cao nhất.

- Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành thông tin và truyền thông đã triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử như thế nào, thưa ông?

- Ngày 9-2, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 121/STTTT-BCXB đề nghị các cơ quan báo chí, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh, đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố, Cổng thông tin điện tử tỉnh, thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng NCOVI trên ứng dụng di động hoặc truy cập https:// tokhaiyte.vn để khai báo y tế tự nguyện, cung cấp thông tin phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động toàn thể hệ thống chính trị, xã hội vào cuộc. Đến thời điểm này, ban ngành, đoàn thể các cấp ở các địa phương đã đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn tất cả người dân có điện thoại thông minh bắt buộc phải cài đặt ứng dụng Bluezone và NCOVI, đồng thời theo dõi, thu thập thông tin tình hình triển khai để kịp thời báo cáo tiến độ cho chủ tịch UBND tỉnh.

Nhằm triển khai công tác toàn dân thực hiện khai báo y tế một cách trung thực và nghiêm túc, ngành thông tin và truyền thông cũng thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng và vận động nhân dân tự nguyện khai báo y tế điện tử thông qua các trang mạng xã hội, như Zalo, Facebook… đồng thời gửi tin nhắn qua điện thoại đến từng người dân.

- Thưa ông, cách thức cài đặt phần mềm, khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh là như thế nào?

- Cách thức cài đặt phần mềm, khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh đã được Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hướng dẫn rất cụ thể tại địa chỉ: https://ncovi. vnpt.vn và https://tokhaiyte. vn. Đối với người sử dụng điện thoại thông minh, chỉ cần tải appstore rồi cài đặt phần mềm ứng dụng NCOVI. Trên hệ thống phần mềm ứng dụng khai báo y tế, đã có sự chỉ dẫn rất rõ ràng, người dân chỉ cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo đường chỉ dẫn thông tin của phần mềm. Trong trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, cán bộ chức năng sẽ hỗ trợ người dân khai báo y tế trên giấy theo mẫu in sẵn, rồi nộp lại cho cơ quan chức năng để nhập thông tin của người dân đó vào ứng dụng NCOVI.

- Để giúp người dân khai báo y tế điện tử một cách nghiêm túc và trung thực, tỉnh sẽ triển khai thực hiện những biện pháp nào, thưa ông?

- Để hỗ trợ nhân dân thực hiện khai báo y tế một cách nghiêm túc, ngoài nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên sóng truyền thanh xã, phường, thị trấn, các trang mạng xã hội, ngành thông tin và truyền thông rất mong các ban ngành, đoàn thể các cấp và chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, theo dõi chặt chẽ đến từng tổ, ấp và lập danh sách người dân đã thực hiện khai báo y tế; đồng thời trực tiếp quản lý danh sách, hướng dẫn, hỗ trợ từng hộ gia đình bắt buộc phải khai báo y tế một cách nghiêm túc. Mặt khác, toàn thể công chức, viên chức, người lao động và toàn dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ… khuyến khích thúc đẩy làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến. Các cơ quan chức năng cần tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Xin cảm ơn ông!

 THU HƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên