Ông Mai Thanh Long, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền: Cần chữ “tâm” trong nghề kinh doanh tiền tệ

Cập nhật: 14-09-2015 | 09:11:03

Với nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, trong hơn 19 năm qua, ông đã thực hiện công việc được giao đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Thanh Tuyền. Ông là Mai Thanh Long, Giám đốc QTDND Thanh Tuyền, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng.

Tâm huyết với nghề

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc ngăn nắp, giản dị tại trụ sở chính vào một buổi sáng tháng 9, câu chuyện của chúng tôi với vị Giám đốc QTDND Thanh Tuyền - ông Mai Thanh Long - ngày càng sôi nổi, từ những hồi ức về khát vọng thời trai trẻ, sự hài lòng về bước đường đã chọn, vị thế của QTDND Thanh Tuyền ngày nay.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi là trên bức tường treo một số bằng khen, giấy khen của QTDND Thanh Tuyền, trong khi nhiều bằng khen, giấy khen của cá nhân ông Mai Thanh Long được các cấp, ngành trao tặng lại được sắp xếp ngay ngắn trong tủ nhưng không treo lên. Ông khiêm tốn bảo, đóng góp của ông chỉ là bình thường.

Ông Cao Xuân Ninh, Vụ trưởng - Trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013” cho QTDND Thanh Tuyền

Thực tế, tất cả những việc ông làm đều xuất phát từ suy nghĩ trong cuộc sống mình có thể làm nhiều nghề khác nhau như kỹ sư, bác sĩ, công an hoặc cũng có thể làm công nhân hoặc buôn bán... Nhưng dù làm việc gì đi chăng nữa để đạt kết quả tốt ta phải yêu nó, thật sự tâm huyết, có trách nhiệm hay nói cách khác phải có “tâm” với nghề mới được.

Ông Mai Thanh Long giới thiệu sơ nét với chúng tôi về kết quả hoạt động của Phòng Giao dịch An Lập tại ấp Phú Bình, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng. Khó có thể nghĩ được rằng, tại địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện, thưa vắng các loại hình tổ chức tín dụng nay đã mang bóng dáng của một xã nông thôn phát triển với sự hiện diện của phòng giao dịch khang trang, rất thuận lợi và giảm thiểu thời gian đi lại của bà con trong giao dịch ngân hàng.

Sau 6 năm hoạt động, đến nay phòng giao dịch này đã góp phần không nhỏ vào kết quả hoạt động chung của đơn vị. Tất cả, trong từng chi tiết, phân tích giải pháp huy động, thẩm định cho vay, khống chế nợ quá hạn, đạo đức nghề nghiệp... đều gửi gắm những tình cảm, tâm huyết của người đàn ông ngồi trước mặt chúng tôi.

Trong câu chuyện của ông, chúng tôi cảm nhận niềm tin xen lẫn niềm tự hào của ông đối với đứa con tinh thần của ông đã ngày càng vững mạnh, đôi mắt ông ánh lên những niềm vui “khoe” với chúng tôi thành quả lao động mà ông đã “lao tâm khổ tứ” trong hơn 19 năm hình thành tên tuổi của QTDND Thanh Tuyền.

 Tính đến cuối tháng 9-2015, QTDND Thanh Tuyền đã thu hút 6.200 thành viên, số dư tiền gửi đạt 155 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 106 tỷ đồng... Riêng đối với dịch vụ thanh toán chuyển tiền nhanh trong nước, QTDND Thanh Tuyền đã và đang được bà con địa bàn đánh giá cao, hỗ trợ người dân rất nhanh chóng, thuận lợi. Hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, uy tín, QTDND Thanh Tuyền luôn là nhân tố tích cực trong các phong trào an sinh xã hội, chấp hành đủ và đúng các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước...

Những trăn trở…

Sinh năm 1954 tại Bình Nhâm, TX.Thuận An, tốt nghiệp THPT, làm Thư ký HĐND xã Thanh Tuyền, sau đó ông được tham gia các khóa học kế toán, rồi về làm kế toán tại Tập đoàn số 1 - ấp 7, xã Thanh Tuyền.

Cái duyên với ngành kinh doanh tiền tệ thật ngẫu nhiên, vốn là người chỉn chu, chuẩn xác, minh bạch trong sổ sách, “tiếng lành đồn xa” đã được minh chứng qua những lần thanh kiểm tra định kỳ của ngành chức năng. Năm 1996, ông được phân công về làm kế toán cho QTDND xã Thanh Tuyền.

Năm 2000, được sự tín nhiệm của Ban lãnh đạo quỹ ông được đề bạt làm Trưởng ban Kiểm soát quỹ, rồi đến Giám đốc quỹ. Ở giai đoạn đầu thành lập, mặc dù quỹ được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tránh tình trạng khách chờ đợi lâu trong giao dịch, ông Mai Thanh Long trực tiếp tư vấn, giải quyết hồ sơ vay vốn của bà con

Cái khó nhất trong thời điểm này chính là xây dựng lòng tin của người dân. Ông kể, người ta vẫn không thể quên 8.000 HTX và QTDND bị đổ vỡ vào những năm 1990 mà hậu quả để lại rất nặng nề cho cả nhà nước, người gửi tiền. Đến thời điểm 1996, khi QTDND Thanh Tuyền được vận hành nhưng QTDND cũng chưa hẳn đã xóa hết những “dư âm” từ sự sụp đổ hàng loạt trước đây khiến công tác vận động bà con xã viên tham gia góp vốn, gửi tiền vào QTDND gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở cùng với quyết tâm vượt khó, ông đã tìm ra được nguyên nhân sâu xa và có những giải pháp sát thực tế.

Vốn là người có kinh nghiệm trong sổ sách kế toán từ khi còn công tác ở các đơn vị cũ, ông rất chú ý đến hiệu quả kinh doanh.

 Ông nghĩ: “Nếu chỉ trông chờ người dân hiểu quỹ, chủ động tìm đến quỹ thì hiệu quả không cao, như thế thì làm sao thu hút được tiền gửi tiết kiệm, cho vay, có lợi nhuận... nên phải tuyên truyền bằng những hành động cụ thể nhất”.

 Nghĩ là làm, bản thân ông, ngoài giờ nghỉ, tranh thủ tìm gặp người quen, bạn bè tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi thành viên, mục đích của mô hình Hợp tác xã tín dụng... để mọi người hiểu rõ hơn về QTDND Thanh Tuyền. Và kết quả thật khả quan.

Qua những lần tiếp xúc, bà con địa phương đã có cái nhìn thấu đáo hơn với mô hình QTDND rồi gia nhập thành viên, tham gia góp vốn, gửi tiền...

Tạo tiền đề để bà con tin tưởng vào quỹ là một chuyện, nhưng để quỹ vận hành hiệu quả và bảo toàn nguồn vốn lại là mục tiêu tối quan trọng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hòa mình với cơ sở để bám nắm tốt nhu cầu vay vốn, tình hình sử dụng vốn và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong sử dụng vốn.

Trong thực hiện các giao dịch tại quỹ, ông kết hợp thực hiện các công việc khác để tiết giảm chi phí tài chính, thời gian, thực hành tốt công tác chống tham nhũng, lãng phí tại đơn vị. Qua đó, giúp việc giải ngân vốn kịp thời, đặc biệt là xử lý tốt những vướng mắc, khó khăn về tồn đọng lãi, nợ quá hạn...

Với sự góp sức tích cực của ông, qua từng năm, uy tín của quỹ không ngừng nâng lên, số thành viên tăng nhanh, số tiền cho món vay cũng ngày một lớn, các hồ sơ vay vốn được ký kết đều thu nợ đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký, tỷ lệ thu lãi của QTDND Thanh Tuyền luôn đạt trên 99%, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,09% trên tổng dư nợ, rất thấp so với quy định ngành.

Trong suốt 19 năm gắn bó với QTDND Thanh Tuyền, ông Mai Thanh Long là cán bộ giỏi chuyên môn, có trách nhiệm cao với công việc. Về nhà, ông có gia đình đầm ấm, các con chăm ngoan, thành đạt. Với ông, đó là những “phần thưởng” động viên, khiến ông hài lòng hơn cả.

 Những cố gắng mà ông đạt được đều khởi nguồn từ phương châm sống và làm việc rất đơn giản “dù ở vị trí nào thì hãy toàn tâm, toàn lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ở vị trí đó, làm việc với tinh thần trách nhiệm, bằng chữ “tâm”, hãy vì lợi ích chung của tập thể.

Từ phong cách làm việc, tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm sống của mình, ông Mai Thanh Long thật sự là một con người tận tụy với công việc, là tấm gương sáng đáng được trân trọng.

Liên tục từ năm 2008 đến 2014, ông Mai Thanh Long được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở và lao động tiên tiến. Giai đoạn 2013-2014 được nhận bằng khen của UBND tỉnh và danh hiệu Doanh nhân giỏi. Ngoài ra, ông còn được UBND tỉnh, huyện Dầu Tiếng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương, Liên minh HTX khen tặng với các thành tích tốt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2009, 2010, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển HTX năm 2014...

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên