Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam

Cập nhật: 07-06-2016 | 14:48:17

(BDO) Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng. Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta đã chứng minh vai trò quan trọng của biển đối với quá trình dựng nước và giữ nước.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” đã xác định: Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, làm cho đất nước giàu mạnh.

Thời gian gần đây, tình hình biển Đông có những diễn biến rất phức tạp. Sau vụ ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè năm 2014, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên biển Đông; tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá chiếm đóng trái phép ở quần đẩo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh quân sự hóa ở biển Đông, như đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm quần đảo Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông.

Bộ Ngoại giao nước ta đã gửi tuyên bố lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại La Haye, khẳng định lập trường, quan điểm của Việt Nam về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước ta đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc; nêu rõ quan điểm về quy chế đảo phù hợp với quy định của Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; đồng thời yêu cầu Tòa Trọng tài thường trực quan tâm đến lợi ích pháp lý của Việt Nam, bảo lưu quyền dùng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam.

Trước tình hình trên, việc củng cố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết.

Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.

Thông qua việc triển lãm, bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc hiểu đúng sự thật về tình hình biển Đông hiện nay, cũng như hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông để xây dựng, phát triển đất nước.

Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, quân sự, kinh tế ở miền Đông Nam bộ. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Bình Dương với truyền thống yêu nước nồng nàn và tinh thần bất khuất chống ngoại xâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên những chiến công vang dội, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước…

Kế thừa những thành tựu quan trọng của 30 năm đổi mới đất nước và sau 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại, góp phần xứng đáng cùng với cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hình thức quan trọng của hoạt đông thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ và nhân dân. Từ đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HỒNG THUẬN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên