Ông Phạm Xuân Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng bảng giá đất phù hợp với giá thị trường

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:46:36

Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo nghị quyết về việc ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024, tiếp đó trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Phạm Xuân Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trung tâm đô thị TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

- Xin ông cho biết dự báo biến động giá đất trên thị trường trong thời gian tới?

- Thực tế cho thấy, bảng giá đất định kỳ được UBND tỉnh ban hành và điều chỉnh qua các năm đã phản ánh tương đối phù hợp với biến động của giá đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, giá đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có những biến động nhất định cũng như phát sinh thêm một số bất cập. Cụ thể, bảng giá một số loại đất, vị trí còn chưa phù hợp tình hình thực tế của địa phương do khung giá đất nông nghiệp còn thấp, đặc biệt áp dụng cho khu vực đô thị, dân cư, khu vực có kinh tế - xã hội phát triển; một số tuyến đường mới vừa được đầu tư cơ sở hạ tầng, đặt tên mới chưa được bổ sung trong bảng giá các loại đất… nên cần phải xem xét điều chỉnh, cập nhật bổ sung cho phù hợp.

Sở Tài nguyên và Môi trường dự báo trong giai đoạn 2020-2024, biến động giá đất nông nghiệp khu vực phía nam của tỉnh sẽ không nhiều, vẫn giữ ổn định như hiện nay. Nguyên nhân do đất nông nghiệp các thị xã, thành phố ở khu vực phía nam đa phần đã quy hoạch vào mục đích phi nông nghiệp từ kỳ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 nên chu kỳ lập quy hoạch sử dụng đất tiếp theo sẽ không ảnh hưởng nhiều đến biến động giá đất nông nghiệp ở khu vực này. Quỹ đất nông nghiệp khu vực phía nam hiện nay chủ yếu xen kẽ trong khu dân cư, dọc các tuyến đường mà dân cư ổn định, hoạt động kinh doanh phát triển, có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà ở… Mức giá đất hiện nay tương đối cao nên giá đất nông nghiệp khu vực này khó khả năng tăng mạnh trong thời gian tới và thậm chí những thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn, không thuộc các tuyến đường đủ điều kiện tách thửa giá đất có thể giảm hoặc chỉ giữ ổn định so với hiện nay do ảnh hưởng bởi quy định về chia tách thửa ở địa phương ngày càng chặt chẽ.

Dự báo, giai đoạn 5 năm tiếp theo, giá đất khu vực phía bắc của tỉnh, đặc biệt là đất nông nghiệp quy hoạch vào mục đích phi nông nghiệp tiếp tục tăng do nhu cầu nhà ở để phục vụ dân cư hoạt động ở các cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp... nhưng chỉ ở mức độ vừa phải do mức giá đất các năm vừa qua đã tăng một mức đáng kể.

Đất ở tại đô thị hiện nay do nguồn cung đã vượt nhu cầu thực tế, mức giá đất tương đối cao, đang có xu hướng người dân lựa chọn mua nhà ở chung cư thay vì mua đất ở với giá cao. Do đó, dự báo trong thời gian tới giá đất ở tại đô thị khó có khả năng tăng mạnh như các năm gần đây.

Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước đưa tỉnh Bình Dương trở thành một trong những đô thị phát triển kinh tế - xã hội với tỷ lệ đô thị hóa đạt 80%, lấy trung tâm phát triển là khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh. Với định hướng và tiềm năng phát triển như trên, dự báo trong thời gian tới khi mức độ phát triển đô thị ở khu vực này ngày càng tăng sẽ kéo theo giá đất khu vực này tăng theo, đặc biệt là các xã đã được thông qua đề án nâng cấp lên thành phường.

Đến năm 2020, tỉnh sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn trong vùng, tập trung chuyển đổi công năng các khu công nghiệp ở khu vực phía nam và thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao ở phía bắc của tỉnh. Dịch vụ trên địa bàn phát triển theo hướng phục vụ cho phát triển công nghiệp. Trên địa bàn, phát triển các trung tâm thương mại cấp khu vực tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An; phát triển các trung tâm thương mại cấp huyện phục vụ các khu công nghiệp.

Với định hướng như trên, dự báo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khu vực TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An sẽ tăng do tác động mạnh từ nguồn cung hạn chế, việc chuyển nhượng để chuyển đổi công năng cũng như mục đích sử dụng sang đất thương mại và đất ở. Riêng đối với giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khu vực TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và 4 huyện phía bắc dự báo biến động không lớn, do các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được mở rộng, thành lập mới, quy hoạch thêm diện tích đất sản xuất, kinh doanh, đất công nghiệp dẫn đến nguồn cung được bổ sung dồi dào.

- Dựa trên những căn cứ quan trọng nào và các phương án đã đưa ra trong xây dựng dự thảo bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024, thưa ông?

- Trên cơ sở từ kết quả tổng hợp giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường năm 2019, kết quả so sánh giá đất do UBND tỉnh quy định với giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường, tình hình áp dụng bảng giá các loại đất giai đoạn 2015-2019, dự báo biến động về giá các loại đất đến năm 2024, các góp ý của các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố, dự thảo Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh đưa ra 3 phương án xây dựng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024.

Phương án 1: Giữ nguyên giá đất như hiện hành, chỉ điều chỉnh giá đất tại TX.Thuận An và TX.Dĩ An tăng từ 10 - 15% so với bảng giá đất hiện hành và điều chỉnh giá đất một số vị trí cho hợp lý.

Phương án 2: Điều chỉnh giá đất tăng tương ứng với giá đất theo Hệ số điều chỉnh giá đất K năm 2019 (tăng bình quân 35% so với bảng giá đất hiện hành).

Phương án 3: Điều chỉnh giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường theo quy định tại Điều 112 của Luật Đất đai (tăng bình quân 70% so với bảng giá đất hiện hành và bằng bình quân 80% so với giá đất phổ biến trên thị trường).

- Thưa ông, việc lựa chọn phương án có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường bất động sản nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung?

- Qua các góp ý của thành viên Tổ giúp việc, thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, Hội đồng thẩm định bảng giá đất tại cuộc họp ngày 23-10-2019 cho thấy phương án 2 phù hợp hơn và được đa số các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố lựa chọn. Do đây là phương án mà mức độ điều chỉnh giá đất không quá cao, là phương án giá đất đã và đang áp dụng trong năm 2019 đối với các đối tượng thuộc các trường hợp áp dụng giá đất tính theo hệ số điều chỉnh giá đất (K) nên đã được sự đồng thuận của người dân (việc áp dụng phương án này chỉ là việc mở rộng đối tượng áp dụng so với các đối tượng áp dụng hệ số K năm 2019).

Ngoài ra, thực hiện phương án này giúp tăng thu ngân sách, giảm thất thoát tài sản Nhà nước ở các địa phương có biến động lớn về đất đai như TX.Thuận An, TX.Dĩ An và hạn chế được sự xáo trộn lớn trong thị trường bất động sản; từng bước xây dựng bảng giá các loại đất tiệm cận hơn với giá đất phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó, phương án này giúp bảo đảm tính hiệu quả của các chính sách ổn định và phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh...

Tuy nhiên, giá đất theo phương án này còn chưa phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường; phải tiếp tục điều chỉnh bảng giá các loại đất trong thời gian tới theo quy định của pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Dự thảo Nghị quyết về việc ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024 cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định chung liên quan đến áp dụng bảng giá các loại đất. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung nội dung quy định kèm theo Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh như: Phân loại vị trí; sửa đổi quy định cách xác định giá đất một số loại đất có thời hạn sử dụng đất lâu dài; bãi bỏ quy định về xử lý giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố tại Khoản 1 Điều 2 quy định kèm theo Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND…

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên