Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: Tiếp tục dặm vá, sửa chữa các điểm hằn lún vệt bánh xe trên đường Mỹ Phước - Tân vạn

Cập nhật: 23-07-2020 | 08:50:12

Trước thực trạng một số đoạn trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn có hiện tượng bị hằn lún vệt bánh xe cũng như thông tin đặt trạm thu phí trên đoạn tuyến này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải xung quanh những vấn đề này.

 Mật độ giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn rất cao, gây nên hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Để bảo đảm an toàn giao thông, ngành chức năng tỉnh và đơn vị đầu tư đang phối hợp dặm vá, sửa chữa

 Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có một số đoạn bị hằn lún vệt bánh xe, xin ông cho biết nguyên nhân, cũng như hướng xử lý?

- Nguyên nhân đường hằn lún vệt bánh xe là do lưu lượng và tải trọng của các phương tiện lưu thông trên tuyến đường rất cao, như xe container, xe tải. Đây là hiện tượng khá phổ biến trên các tuyến đường của cả nước, nhất là các tuyến đường có lưu lượng và tải trọng phương tiện lớn như quốc lộ 1. Trong nhiều năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã huy động sự vào cuộc của các viện khoa học công nghệ, các trường đại học, các giáo sư, chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn không nằm ngoài tình trạng trên, đặc biệt hiện tượng này chủ yếu xuất hiện ở làn xe tải nặng. Trong thời gian qua, Sở Giao thông - Vận tải và Tổng Công ty Becamex IDC đã thường xuyên rà soát, sửa chữa, khắc phục những đoạn tuyến bị hằn lún vệt bánh xe, cào bóc lớp nhựa bị hằn lún vệt bánh xe, thảm lại bê-tông nhựa nóng, bê-tông xi măng. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải và Tổng Becamex IDC đang tiếp tục duy tu, dặm vá, sửa chữa các đoạn tuyến bị hằn lún vệt bánh xe.

- Xin ông cho biết cụ thể về nguồn kinh phí đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn?

- Đường Mỹ Phước - Tân Vạn được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư hoàn toàn. Trong suốt thời gian khai thác, toàn bộ kinh phí duy tu nền đường, mặt đường, cây xanh vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hoàn toàn do Tổng Công ty Becamex IDC đảm nhận. Nguồn ngân sách tỉnh không phải chi cho đầu tư, duy tu tuyến đường này.

- Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thưa ông?

- Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có vai trò rất quan trọng, là trục đường giao thông đối ngoại huyết mạch của tỉnh, trục dọc xương sống theo hướng Bắc - Nam. Cùng với quốc lộ 13, tuyến đường này đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, các vùng nguyên liệu từ các tỉnh Tây nguyên về TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt đến các đầu mối giao thông đường bộ, cảng biển của quốc gia. Tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây nguyên, Bình Phước.

- Ông có thể thông tin về việc đặt trạm thu phí trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn?

- Hiện nay, mặc dù hệ thống đường trên địa bàn Bình Dương đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư rất lớn, nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tốc độ gia tăng lưu lượng và tải trọng phương tiện. Do vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng những tuyến đường giao thông đối nội và đối ngoại của tỉnh, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn cũng cần được tiếp tục đầu tư xây dựng các giao lộ khác như cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành.

Để tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư các công trình trên, nhằm nâng cao khả năng lưu thông cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thực hiện dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước -Tân Vạn và các tuyến đường khác của tỉnh (O&M). Trong đó dự kiến đặt trạm thu phí mới cho dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại vị trí phía Bắc giao lộ ngã sáu An Phú. Nguồn thu của trạm thu phí này được sử dụng vào các mục đích, như: Đầu tư xây dựng các cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các giao lộ, trả tiền điện chiếu sáng hàng tháng, hàng năm. Bên cạnh đó, hàng năm thực hiện duy tu, sửa chữa mặt đường, hệ thống cây xanh, hệ thống thoát nước, trung tu và đại tu theo định kỳ.

Việc thực hiện dự án O&M nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân của tỉnh. Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương vào kỳ họp thứ VI, giữa năm 2020 vừa qua. Hiện UBND tỉnh đang thực hiện quy trình lấy ý kiến của cấp bộ, ngành, Trung ương về mặt chủ trương.

- Xin cảm ơn ông

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:

Đầu tư tuyến đường từ nguồn vốn xã hội hóa là cách làm chủ động, sáng tạo

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) ở một số đoạn trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn có ảnh hưởng nhất định đến giao thông và an toàn giao thông. Hiện tượng HLVBX có nhiều nguyên nhân. Theo quan sát của tôi, mật độ giao thông cả hai chiều trên tuyến đường này là rất cao, nhất là xe container, xe tải trọng lớn và đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng HLVBX. Bình Dương cần chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp khắc phục hiện tượng này để bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe chở quá tải trọng trên tuyến đường này. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải, cũng như DN sản xuất, thực hiện nghiêm Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền cho các lái xe, DN thực hiện nghiêm việc thực hiện kinh doanh vận tải.

Về hiệu quả, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường rất huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa địa phương và các tỉnh lân cận; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Việc đầu tư tuyến đường này từ nguồn vốn xã hội hóa là cách làm chủ động, sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Tuyến đường đã góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông. Nếu không có tuyến đường này, quốc lộ 13 sẽ bị ùn tắc liên tục và nghiêm trọng. Quan điểm của tôi là tiếp tục thực hiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Qua tìm hiểu, làm việc với Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay tuyến đường này đã quá tải vào các giờ cao giao điểm buổi sáng và buổi chiều, do đó tỉnh cần nhanh chóng đầu tư mở rộng các nút giao, đầu tư xây dựng cầu vượt. Ngoài ra, tỉnh phải có đề xuất các cơ chế, giải pháp để thực hiện những việc đầu tư trên.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên