Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở xây dựng: Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra vào làm việc tại Bình Dương là hoạt động bình thường của cơ quan quản lý

Cập nhật: 21-07-2020 | 08:14:52

Trước thông tin một số khách hàng mua đất, mua nhà của nhiều dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh đã có thông tin phản ánh, do đó Bộ Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra về công tác quản lý đất đai tại Bình Dương vào tháng 10-2020, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng xung quanh vấn đề này.

 Công tác thanh tra, kiểm tra là hoạt động bình thường của cơ quan quản lý, nhằm bảo đảm thị trường BĐS phát triển ổn định, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn. Trong nh: Một góc Khu dân cư Hiệp thành 3, TP.Thủ Dầu Một (nh ch mang tính minh họa)

 - Xin ông cho biết thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

Đến nay, thị trường BĐS của tỉnh đã có sự phục hồi. Trong quý II-2020, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 16 dự án nhà ở; có 407 sản phẩm nền đất của 1 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật để người dân tự xây dựng nhà ở. Đối với căn hộ chung cư, đất nền, theo thống kê số lượng giao dịch tính theo thời điểm chủ đầu tư ký kết hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng đã có 610 sản phẩm được giao dịch thành công. Mặt bằng giá của thị trường BĐS nhà ở có xu hướng giảm đầu quý II, dần ổn định cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế - xã hội dần khởi động trở lại.

- Công tác thanh tra, kiểm tra các dự án BĐS trên địa bàn thời gian qua triển khai ra sao, thưa ông?

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra các dự án theo chương trình kế hoạch 2020. Sở đã thành lập đoàn kiểm tra đối với các dự án chậm triển khai, đã trải qua thời gian dài từ 5 - 10 năm do gặp khó khăn về đền bù giải tỏa, tài chính. Trường hợp các dự án không thể triển khai thực hiện, sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh cho phép xử lý theo quy định của pháp luật.

- Bộ Xây dựng sẽ lập đoàn kiểm tra công tác quản lý và kinh doanh BĐS tại Bình Dương, thông tin này đúng không, thưa ông?

Ngày 18-6-2020 vừa qua, Bộ Xây dựng có gửi Văn bản số 2948/BXD-QLN về kiểm tra công tác quản lý nhà nước về nhà ở và kinh doanh BĐS đến UBND tỉnh. Trong đó nêu rõ: Thực hiện nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2020, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở và kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Thời gian làm việc tại mỗi địa phương từ 5-7 ngày. Tại Bình Dương là tháng 10-2020. Để việc kiểm tra bảo đảm chất lượng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo, số liệu, tài liệu theo đề cương của bộ.

Mục đích của đề cương nêu rõ: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ được hệ thống pháp luật về nhà ở, kinh doanh BĐS giao và thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương giai đoạn 2015-2019. Đánh giá những ưu điểm, những mặt tích cực; phát hiện những thiếu sót và những khuyết điểm của tập thể, cá nhân để chấn chỉnh. Phát hiện những vướng mắc, tồn tại của cơ chế, chính sách để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Để thực hiện văn bản của bộ, ngày 23-6-2020, UBND tỉnh có Công văn số 2960 giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát và báo cáo Bộ Xây dựng về công tác quản lý nhà nước về nhà ở và kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giao cho Sở Xây dựng chuẩn bị nội dung, liên hệ, tiếp đoàn.

Theo đề cương yêu cầu báo cáo của Bộ Xây dựng không có nội dung yêu cầu tỉnh Bình Dương giải trình bất cứ nội dung khiếu nại hay phản ánh từ bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Việc Bộ Xây dựng kiểm tra công tác quản lý nhà nước về nhà ở và kinh doanh BĐS tại các tỉnh, thành trong đó có Bình Dương là việc kiểm tra theo chương trình công tác năm 2020.

- Sở Xây dựng sẽ triển khai các giải pháp nào để ổn định thị trường BĐS, bảo đảm quyền lợi cho người mua sản phẩm các dự án, thưa ông?

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra, thanh tra các dự án trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với chủ đầu tư các dự án thực hiện việc huy động vốn, rao bán không đúng quy định; các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền… để diện mạo đô thị của tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn theo đúng quy hoạch.

Ngoài ra, Sở Xây dựng sẽ kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư phát triển hạ tầng, các dự án BĐS đã được phê duyệt, các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn, các dự án BĐS đủ điều kiện chuyển nhượng…để ngăn ngừa các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá BĐS, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư kinh doanh BĐS có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật, đưa thông tin về quy hoạch, thông tin về dự án và giá BĐS… sai sự thật để trục lợi trên địa bàn tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

 PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên