Oscar 2010: Hấp dẫn đến phút cuối

Cập nhật: 08-03-2010 | 00:00:00

Lễ trao giải Oscar lần thứ 82 sẽ diễn ra vào tối nay, 7-3 (giờ địa phương) tại nhà hát Kodak (Los Angeles, Mỹ). Tại VN, chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh H1 (Đài PT-TH Hà Nội) từ lúc 5 giờ 30 đến 11 giờ 30 ngày 8-3 (giờ VN)

 

Một trong những yếu tố khiến cho giải thưởng Oscar được cả thế giới quan tâm chính là sự bất ngờ. Dẫu mọi dự đoán bao giờ cũng chỉ có tính tương đối nhưng điều đó càng khiến cho giải thưởng Oscar trước giờ G thêm sôi động.

 

Sẽ có bất ngờ ?

 

Những ngày gần đây, hai bộ phim The Hurt Locker và Avatar được dự đoán có sức nặng nhất ở hạng mục Bộ phim xuất sắc nhất.

 

Nếu Avatar tạo nên một cơn sóng dữ dội về doanh thu phòng vé thì The Hurt Locker thu về hàng loạt giải thưởng Tiền Oscar như Quả cầu vàng, giải thưởng của giới phê bình như Hiệp hội đạo diễn Hollywood, Hiệp hội Diễn viên Hollywood và Hiệp hội Biên kịch Hollywood,...

 

Theo thông lệ hằng năm, những bộ phim chiến thắng các giải thưởng Tiền Oscar có đến 90% cơ hội chiến thắng giải thưởng Oscar nên The Hurt Locker xem chừng rất lạc quan trong đêm trao giải. Thế nhưng, Oscar luôn tồn tại điều bất ngờ và chưa chắc mọi dự đoán, dù có nhiều cơ sở, đều có thể trở thành sự thật.

 

Những ứng viên còn lại của hạng mục Phim xuất sắc nhất còn có District 9, Up, The Blind Side, Inglourious Basterds,  Up In The Air, An Education, Precious và A Serious Man. Tám ứng viên này đều nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả.

Vì vậy, ngoài những ưu ái dành cho Avatar và The Hurt Locker, nhiều người còn hướng sự bình chọn của mình đến 2 bộ phim Inglourious (bộ phim dành được nhiều cảm tình của giới chuyên môn) và Precious (bộ phim tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ). Và nếu có bất ngờ thì 2 bộ phim này có thể là bất ngờ của Oscar năm nay. 

 

 

Sandra Bullock

 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cũng thu hút sự quan tâm của công chúng. Dù Lee Daniels (phim Precious) vừa chiến thắng giải thưởng Spirit lần thứ 25 (một giải thưởng gần trùng khớp với kết quả Oscar) nhưng xem chừng Lee khó tạo nên bất ngờ.

 

Đối thủ của Lee là hai gương mặt gạo cội Kathryn Bigelow (phim The Hurt Locker) và James Cameron (phim Avatar). James Cameron xem chừng còn thua vợ cũ Kathryn vài phần khi ông ra về trắng tay tại giải thưởng BAFTA (giải thưởng danh giá của Anh) vừa qua trong khi The Hurt Locker và Kathryn lại thắng lớn.

 

Kathryn Bigelow trở thành đạo diễn nữ thứ 4 được đề cử trong lịch sử giải Oscar. Dẫu vậy, cơ hội chiến thắng Đạo diễn xuất sắc nhất vẫn chia đều cho Kathryn Bigelow và James Cameron bởi tài năng của cả hai là điều không cần bàn cãi.

 

Cuộc đọ sức ấn tượng của diễn viên

  

Không khó  đoán kết quả  giải Oscar năm nay là hạng mục Nam, Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Dù danh sách ứng viên nam, nữ năm nay toàn là những gương mặt gạo cội,  ngoài trừ gương mặt chưa mấy tên tuổi  là  Jeremy Renner (trong phim The Hurt Locker) cùng  lính mới Gabourey Sidibe (trong phim Precious: Based on the Novel ‘Push’ by Sapphire) lần đầu tiên đóng phim, nhưng cả  hai gương mặt Sandra Bullock (với vai diễn trong phim The Blind Side) và Jeff Bridges (với vai diễn trong phim Crazy Heart) đều được đánh giá là ứng viên sáng giá cho giải thưởng Nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất.

 

Dự đoán đó không chỉ dựa vào những giải thưởng Tiền Oscar mà cả hai mới nhận mà còn bởi diễn xuất tuyệt vời của họ trên phim. Bình luận viên tờ Los Angeles Times Tom O’Neil bình luận: “Sandra Bullock chiến thắng Quả cầu vàng, chiến thắng giải thưởng SAG (giải của Hiệp hội Diễn viên Hollywood) thì tất nhiên cô ấy sẽ chiến thắng Oscar”.

 

Dẫu vậy cả Sandra Bullock và Jeff Bridges vẫn còn gặp phải 2 đối thủ lớn là Meryl Streep và George Clooney. Đây là lần thứ 3 nam diễn viên George Clooney được đề cử Oscar. Vai Ryan Bingham trong Up in the Air của George Clooney còn mang về cho anh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của Hiệp hội Các nhà phê bình phim New York, Washington D.C và Hiệp hội Các nhà phê bình phim Mỹ - NBR Awards 2010. Và ai cũng phải thừa nhận Meryl Streep là một diễn viên  thiên tài.

 

Trong khi đó, với giải thưởng Spirit lần thứ 25 vừa nhận được vào tối 5-3 dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Mo’Nique được dự đoán sẽ chiến thắng giải thưởng này. Và giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhiều khả năng sẽ thuộc về Christoph Waltz (vào vai đại tá  Hans Landa trong phim Inglourious Basterds).

 

Christoph Waltz chỉ mới được biết qua bộ phim Inglourious Basterds sau hơn 30 năm đóng phim nhưng tài năng của anh trở nên nổi bật. Điều đó được minh chứng bởi giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Cannes 2009. Christoph Waltz đã đoạt 20 giải thưởng lớn nhỏ, từ Quả cầu vàng đến giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Hollywood...

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên