Palestine phát hiện kho tiền cổ niên đại 1.300 năm

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Ngày 11-1, cơ quan quản lý Du lịch và di tích của chính quyền Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza thông báo đã phát hiện một kho tiền cổ có niên đại 1.300 năm tại thị trấn Rafah, giáp biên giới Ai Cập.

 

Người đứng đầu cơ quan trên, ông Mohammed al-Agha cho biết phát hiện quan trọng nhất tại di chỉ khảo cổ trên là những đồng tiền bằng bạc có niên đại 1.300 năm, với hai kích cỡ to, nhỏ khác nhau.

 

Tiền cổ có niên đại 1.300 năm được phát hiện tại thị trấn Rafah.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một cối xay bằng đá bazan màu đen, một đồng xu có khắc hình thập tự và dấu tích còn lại của các bức tường, mái vòm ước chừng được xây dựng từ năm 320 trước Công Nguyên.

 

Đặc biệt, các nhà khảo cổ còn phát hiện một căn phòng "bí ẩn" dưới lòng đất với lối vào bị bịt kín, có vẻ như là một hầm mộ.

 

Công tác khai quật đã được giới chức Palestine tiến hành từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng đây là phát hiện lớn nhất được công bố bởi Hamas.

 

Đây được coi là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất từ trước tới nay tại Palestine.

 

Cùng ngày 11-1, Chính phủ Israel cũng thông báo đã phát hiện dấu tích của một tòa nhà thời tiền sử có niên đại 8.000 năm cùng các công cụ đánh lửa cổ đại tại thành phố Tel Aviv.

 

Với kết cấu 3 phòng, tòa nhà này có thể đã được xây dựng trong thời kì đồ đá, từ khi con người tồn tại nhờ săn bắt và sống du cư theo bầy đàn, cho đến khi sống cố định tại một nơi và gắn bó suốt đời với nông nghiệp.

 

Các nhà khảo cổ đã phát hiện những mảnh gốm cho phép xác định niên đại của tòa nhà. Ngoài ra, các kho chứa với những công cụ đánh lửa và xương hà mã có niên đại từ 13.000-100.000 năm trước cũng được phát hiện cách đó không xa.

 

Theo bà Ayelet Dayan, chuyên gia khảo cổ phụ trách cuộc khai quật trên, phát hiện này vừa quan trọng vừa gây bất ngờ với giới nghiên cứu.

 

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện bằng chứng về nơi cư trú cố định của con người thời tiền sử, tồn tại ngay giữa lòng Tel Aviv - trung tâm hành chính và văn hóa của Israel bên bờ Địa Trung Hải.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên