'Parasite' lập kỳ tích trong một mùa Oscar mang tính toàn cầu

Cập nhật: 10-02-2020 | 15:06:51

Parasite thắng lớn tại Oscar 92. (Nguồn: nytimes)

Trong một lễ trao giải Oscar tiếp tục không có người dẫn chương trình và danh sách những người chiến thắng các hạng mục diễn xuất quá dễ dự đoán, “Parasite” (Ký Sinh Trùng) của điện ảnh Hàn Quốc tạo nên những điểm nhấn chính.

Bộ phim làm nên lịch sử khi trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải “Phim xuất sắc nhất” - hạng mục quan trọng nhất tại Oscar.

Kỳ tích lịch sử của Parasite

Để có được vinh dự trên, “Parasite” đã vượt qua những ứng viên hạng nặng như “1917,” “The Irishman” hay “Marriage Story” Khi lên bục nhận giải, đoàn làm phim “Parasite” đã được cả khán phòng nhà hát Dolby đứng dậy vỗ tay.

Nhà sản xuất Kwak Sin-ae bày tỏ sự xúc động: “Tôi đang không biết nói gì, bởi chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được cảnh này. Tôi cảm thấy một khoảnh khắc lịch sử đang diễn ra và muốn gửi lời biết ơn sâu sắc nhất tới mọi thành viên Viện Hàn lâm vì đã đưa ra quyết định này.”

Đạo diễn của phim Bong Joon-ho không cầm microphone để phát biểu khi “Parasite”thắng giải “Phim xuất sắc nhất,” nhưng một phần vì trước đó ông đã lên sân khấu tới ba lần để nhận các giải thưởng quan trọng gồm Phim quốc tế, Kịch bản gốc và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Khi nhận giải “Phim quốc tế xuất sắc nhất,” Bong đã bày tỏ thông qua phiên dịch viên: “Hạng mục này đã được đổi tên từ Phim nói tiếng nước ngoài thành phim quốc tế xuất sắc nhất. Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi trở thành người đầu tiên nhận giải với tên mới - một cái tên không còn gây chia rẽ và ủng hộ hướng đi mang tính biểu tượng này.”

Không lâu sau, Bong tiếp tục đứng trên sân khấu khi vượt qua những lão làng Martin Scorsese hay Quentin Tarantino để giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất.”

Ông sung sướng chia sẻ: “Tôi từng học về phim của Martin Scorsese ở trường điện ảnh và không bao giờ nghĩ tới lúc được đề cử. Khi người Mỹ vẫn chưa biết tới phim của tôi, Quentin Tarantino đã đưa phim của tôi vào danh sức ưa thích của ông ấy. Xin cảm ơn anh! Todd (đạo diễn phim 'Joker') và Sam (1917) đều là những đạo diễn tôi ngưỡng mộ. Nếu có một chiếc cưa ở đây, tôi sẵn sàng chia giải thưởng thành năm phần. Tôi cứ ngỡ sau khi thắng giải vừa rồi là xong xuôi hết và đã sẵn sàng thư giãn. Tôi chắc chắn sẽ uống ăn mừng tới sáng ngày mai.”

Bong Joon-ho và ê-kíp của “Parasite” có lý do để ăn mừng linh đình bởi tới trước Oscar 2020, Hàn Quốc thậm chí chưa từng nhận một đề cử Oscar dù có nền công nghiệp điện ảnh và giải trí phát triển hàng đầu châu Á.

Đạo diễn Bong Joon-ho của bộ phim 'Parasite' tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 ở nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bốn giải Oscar giúp “Parasite” trở thành phim thành công nhất Oscar lần thứ 92, xếp trên “1917” (thắng các hạng mục kỹ thuật gồm Quay phim, Kỹ xảo và Hòa âm).

Với nội dung mang tính toàn cầu xoay quanh câu chuyện về sự đối nghịch giữa các giai cấp giàu-nghèo cùng nội dung hấp dẫn, những thông điệp ẩn dụ sâu cay... “Parasite”bắt đầu gây tiếng vang từ khi đoạt Cành cọ Vàng tại Cannes 2019, chinh phục phòng vé và kết thúc mùa giải thưởng điện ảnh một cách huy hoàng với thắng lợi tại các giải thưởng lớn như Oscar, Quả Cầu Vàng hay SAG.

Những kết quả không bất ngờ

Dựa trên những giải thưởng “tiền Oscar” được trao, không khó để dự đoán bốn cái tên thắng các hạng mục diễn xuất.

Brad Pitt mở màn với vai Nam phụ trong “Once Upon a Time in Hollywood,” tiếp nối lần lượt bởi Laura Dern (Nữ phụ trong "Marriage Story"), Joaquin Phoenix (Nam chính trong"Joker") và Renee Zellweger (Nữ chính trong "Judy"). Ngoại trừ Renee Zellweger, cả ba cái tên còn lại đều lần đầu đoạt giải Oscar.

Điều đặc biệt là Joaquin Phoenix trở thành ngôi sao thứ hai giành Oscar nhờ thủ vai một nhân vật truyện tranh. Trùng hợp thay, người đầu tiên nhận giải là cố tài tử Heath Ledger cũng được tôn vinh với cùng vai tên hề Joker.

Ngoài tượng vàng Nam chính, “Joker” còn nhận thêm giải “Nhạc phim xuất sắc” cho nhà soạn nhạc nữ Hildur Gudnadottir, chấm dứt 22 năm thống trị Oscar của các nhà soạn nhạc nam. Đây là thành công lớn cho Warner Bros., khi tác phẩm này trước đó từng vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD dù bị xếp hạng cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Với “Jojo Rabbit,” Taika Waititi nhận giải “Kịch bản chuyển thể xuất sắc.” Cặp bài trùng của làng nhạc Elton John và Bernie Taupin thắng giải “Ca khúc trong phim xuất nhất” với “I’m Gonna Love Me Again” được sử dụng trong phim “Rocketman.”

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và người vợ Michelle cũng được nhắc tới khi sản xuất “American Factory” - bộ phim đoạt Oscar hạng mục Phim tài liệu.

Một chút bất ngờ đã xảy ra khi hai phim hoạt hình được đánh giá cao “I Lost My Body”và “Klaus” thất bại tại hạng mục phim hoạt hình trước “Toy Story 4.”

Nam diễn viên người Mỹ Joaquin Phoenix (trái) nhận giải Nam diễn viên chính xuất nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92. Ảnh: (AFP/TTXVN)

Đây tiếp tục là một năm vô duyên với Oscar của Netflix khi những phim được đánh giá rất cao như “The Irishman” và “Marriage Story” tiếp tục thất bại tại các hạng mục chính.

Dẫu sao, chiến thắng lịch sử của “Parasite” cũng mang tới cái nhìn tích cực thông qua việc Viện Hàn lâm đã sẵn sàng để chọn một phim quốc tế cho vinh quang lớn nhất thay vì những tác phẩm nói tiếng Anh như trong quá khứ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên