Phá sản vì ô tô

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

Đến nay, sự sụp đổ của Tập đoàn Daewoo (Hàn Quốc) cùng với khoản nợ 82 tỷ USD vẫn là một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử thế giới. Những bài học về sự thất bại của ông Kim Woo Choong - người sáng lập, đồng thời gây ra sự sụp đổ Tập đoàn này - vẫn để lại khá nhiều dư âm trong dư luận ở xứ Kim Chi.

 

Sau khi khởi nghiệp bằng một xưởng dệt nhỏ với số vốn 5.000 USD vay của ngân hàng, năm 1976, ông Kim Woo Choong được Tổng thống Park Chung Hee, người từng là sinh viên của cha ông, giao cho quản lý một công ty công nghiệp nặng của nhà nước đã bị thua lỗ trong suốt 37 năm. Với nỗ lực làm việc quên mình, chỉ sau một năm ông đã điều hành công ty này làm ăn có lãi. Sau đó, nhiều công ty bên bờ vực phá sản khác tiếp tục được ông Kim biến thành những "cỗ máy in tiền". Các khoản tín dụng ưu đãi của chính phủ đã giúp cho Daewoo vươn mạnh ra thị trường thế giới. Vào thời điểm cực thịnh, Daewoo có đến 320 nghìn nhân viên làm việc ở 110 quốc gia, và ông Kim trở thành một trong những nhân vật được kính trọng nhất ở nước này.

 Cựu Chủ tịch Tập đoàn Daewoo Kim Woo Choong (giữa).

 

Vì lẽ đó, nhiều người Hàn Quốc đã không khỏi bất ngờ trước sự sụp đổ của Tập đoàn Daewoo và ông Kim bị xử tù 10 năm vì tội gian lận tài chính. Sự kiện này cũng được coi là đã chấm dứt mối liên hệ "nồng ấm" giữa giới tài phiệt và chính trị gia từng một thời khá phổ biến ở Hàn Quốc. Cho đến nay, những nguyên nhân sụp đổ của Daewoo vẫn tiếp tục được đưa ra mổ xẻ.

 

Theo những gì ông Kim, người đã được Tổng thống Hàn Quốc ân xá năm 2008 kể lại, Daewoo sụp đổ do những tham vọng sản xuất ô tô quá vội vã của ông. Cuối những năm 1990, ông Kim xây dựng kế hoạch đưa Daewoo trở thành hãng sản xuất ô tô có quy mô toàn cầu. Chiến lược của ông là nhằm vào các thị trường đang nổi lên, nơi có tiềm năng phát triển, nhưng lại ít đối thủ cạnh tranh. Daewoo đã xây dựng những nhà máy ô tô ở nước ngoài như Ba Lan, Ukraine, Iran, Việt Nam, Ấn Độ… Chính phủ Uzbekistan đã đồng ý góp một nửa vốn trong dự án sản xuất ô tô trị giá 650 triệu USD của Daewoo ở nước này và tạo điều kiện để bán ô tô vào thị trường Nga. Daewoo dự định sẽ cho xuất xưởng 2 triệu ô tô vào năm 2000. Bản kế hoạch đã tiến triển khá thuận lợi. Ông Kim đã vay 20 tỷ USD để đầu tư cho chiến lược bành trướng sản xuất ô tô.

 

Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1997-1998 ập đến trong khi Daewoo chưa thể thu được lợi nhuận từ những nhà máy ôtô mới được xây dựng."Tôi đã ra sức thực hiện trong 5 năm những điều thường phải mất từ 10 đến 15 năm. Đó là sai lầm của tôi", ông kể. Việc bán bớt tài sản của Daewoo cũng không thể thực hiện được, vì "hầu hết tài sản của chúng tôi đều ở ngoài Hàn Quốc. Các nhà máy lớn đều là những dự án liên doanh với nước ngoài. Các dự án này đều đã được triển khai và không ngừng lại được nữa", ông Kim tiết lộ với Tạp chí Forturne.

 

Những khó khăn trên đã dẫn ông Kim đến một sai lầm nghiêm trọng là khai khống tài sản lên tới 30 tỷ USD để vay tiền của nhiều ngân hàng nhằm cứu Daewoo. Khi Daewoo đang đứng bên bờ vực phá sản, ngày 26-8-1999 Chính phủ Hàn Quốc đã đứng ra giành quyền kiểm soát các khoản nợ của Daewoo - một hình thức quốc hữu hóa gián tiếp trên thực tế đã làm tan rã tập đoàn này. Tập đoàn này đã phải bán đi khoảng 50 công ty. "Daewoo sụp đổ vì ô tô", ông Kim kết luận.

 

Sau khi được được ân xá, giờ đây thế giới với ông Kim Woo Choong vẫn thật rộng lớn và có nhiều việc phải làm - như tên cuốn tự truyện nổi tiếng của ông xuất bản năm 1989 - nhằm lấy lại lòng tin của nhiều người dân Hàn Quốc đối với ông. Cuốn sách đã được dịch và in tại Việt Nam.

 

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên