Phải chặt đứt cái “lưỡi bò” điêu ngoa!

Cập nhật: 02-07-2014 | 10:10:49

 Mưu đồ bành trướng trên biển Đông của người “láng giềng” ngày càng lộ rõ. Không chỉ Việt Nam mà hầu như tất cả các nước trong khu vực và thế giới đều đã nhận ra và đồng loạt lên án trong suốt hơn một tháng qua khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Hành động và lời nói của họ có được chăng cũng chỉ là phương pháp đối nội, làm yên lòng người của một đất nước đông dân đang đối mặt với nhiều bất ổn. Hành động và lời nói đã không làm ai tin. Và lần này lại đòi hỏi Liên hiệp quốc phải gửi cái công hàm với sự phi lý rõ ràng đó đến tận tay 193 quốc gia thành viên của tổ chức này thì đúng là điêu ngoa không còn gì để bàn cãi!

Mới tuần trước cả thế giới phải “sửng sốt” với những phản ứng to mồm của họ tại Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau khi bị phê phán kịch liệt các hành động gây hấn trên biển Đông. Họ hành động cứ như thể cái thế giới này nằm trong tầm tay của họ, bất chấp mọi pháp luật mà cường quốc mới nổi này đã tham gia. Thời đại của một thế giới văn minh đòi hỏi mọi quốc gia đều phải tuân thủ pháp luật quốc tế, bất kể đó là cường quốc hay quốc gia nhỏ bé nào trên trái đất này. Tiếc thay, cái quy ước giản đơn đó lại bị “gả nhà giàu mới nổi” này không hiểu, nói đúng hơn là không chịu hiểu để áp đặt cái mưu đồ độc chiếm biển Đông.

Và cho dù đường “lưỡi bò” bành trướng kia có xảo quyệt tới cỡ nào thì thế giới này cũng không dễ bị đánh lừa. Mới hôm qua, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Danny Russel đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi biển Đông. Chắc chắn sau những gì mà Trung Quốc hành xử với các quốc gia trong khu vực, thế giới càng nhận ra bộ mặt thật của họ. Việt Nam, một quốc gia nhỏ, yêu chuộng hòa bình. Tinh thần đó được thể hiện xuyên suốt bao đời nay sau bao cuộc chiến tranh giữ nước mà thế giới đã ghi nhận. Sự vụ Hoàng Sa hơn một tháng qua, khi chủ quyền quốc gia bị xâm phạm nhưng Việt Nam vẫn nhẫn nhịn đấu tranh bằng phương pháp đối ngoại hòa bình đã nhận được sự ủng hộ của cả thế giới.

Nhưng đấu tranh hòa bình không có nghĩa là đất nước này dễ dàng chấp nhận cho cái đường “lưỡi bò” nguy hiểm kia tiếp tục điêu ngoa. Bằng tất cả các biện pháp ngoại giao, pháp lý và truyền thông, chắc chắn Việt Nam sẽ chặt đứt kịp thời cái giọng điệu vu khống trắng trợn không một ai chấp nhận đó.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên