Phấn đấu đạt 50% diện tích lúa gieo thẳng vào 2015

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

 Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, chương trình phát triển sản xuất lúa gieo thẳng đang được mở rộng ở các tỉnh phía Bắc. Đến nay, diện tích sản xuất bằng phương pháp này đạt khoảng 380.000ha.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương phía Bắc cũng có chủ trương phấn đấu đến năm 2015, lúa gieo thẳng đạt 50% diện tích.

Chương trình phát triển sản xuất lúa gieo thẳng đươc triển khai từ năm 2008, với kinh phí 1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 450ha mô hình trình diễn.

Chính sách hỗ trợ khuyến khích nông dân sản xuất lúa gieo thẳng được thực hiện hiệu quả tại các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định; đã hỗ trợ 50-60% giá trị giàn sạ và 20-40% giống, vật tư sản xuất.

Một số tỉnh đã có số lượng giàn sạ lớn từ 500 đến 900 chiếc, trong đó Hà Nội có khoảng 2.000 chiếc. Dù mới được triển khai nhưng chương trình đã có nhiều tác dụng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người nông dân.

Qua đánh giá của các địa phương, năng suất lúa gieo thẳng giúp tăng 10-12% so với lúa cấy, rút ngắn được thời gian sinh trưởng từ 7 đến 10 ngày, và hạ giá thành sản xuất từ 3-3,5 triệu đồng/ha.

Ngoài ra, áp dụng phương pháp này cũng giúp tiết kiệm công lao động; khắc phục được tình trạng mạ già, mạ ống trong vụ Xuân khi gặp thời tiết ấm, và mạ chết khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tập trung chỉ đạo các tỉnh phát động thành phong trào lớn, tiếp tục xây dựng mô hình trình diễn, đẩy mạnh sản xuất lúa gieo thẳng trong tổng diện tích cấy lúa trong vùng.

Các địa phương tiếp tục xây dựng các mô hình điểm lúa gieo thẳng ở cả 2 vụ Xuân và mùa; tổ chức hội nghị tham quan đầu bờ vào các thời kỳ sinh trưởng của lúa như đẻ nhánh, chín; có chính sách hỗ trợ kinh phí cho nông dân; thành lập các tổ dịch vụ từ khâu ngâm ủ, làm đất, gieo, phun thuốc trừ cỏ... nhằm từng bước chuyên môn hóa, tạo sự liên kết giữa các hộ, nhóm hộ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên