Phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2011

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

 Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII sáng 29-7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã phát biểu giải trình, làm rõ về các nội dung mà nhiều đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân quan tâm; đồng thời đưa ra các giải pháp chủ yếu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) cả năm 2011. 

Giải trình thẳng thắn

Mặc dù chỉ hơn 1 giờ đồng hồ để vừa giải trình, vừa trình bày, phân tích kế hoạch, nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2011, song theo nhận xét của nhiều đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã giải trình khá tường tận, thẳng thắn, không né tránh nhiều vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND quan tâm.

 Các đại biểu trao đổi ý kiến trong giờ giải lao Về vấn đề an sinh xã hội (ASXH), theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, 6 tháng đầu năm tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các chính sách ASXH như hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo; trợ cấp khó khăn cho các đối tượng hưởng lương, hưu trí có mức lương thấp, người hưởng trợ cấp ưu đãi, người có công và hộ nghèo. Tỉnh đã huy động các nguồn lực từ ngân sách và toàn xã hội gần 200 tỷ đồng để chăm lo tết, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng sổ tiết kiệm và thực hiện các chính sách ASXH khác cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội và người nghèo. Tỉnh còn hỗ trợ vốn vay để thay thế các phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí gần 52 tỷ đồng. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ vốn thay thế xe thô sơ 3 - 4 bánh nhìn chung bảo đảm đúng quy trình thủ tục. Tuy nhiên, qua phản ánh của các vị đại biểu, kinh phí và phương tiện hỗ trợ tăng hơn so với thực tế điều tra. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát còn sơ hở, một số đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ để làm chưa đúng quy định. Tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra, rà soát để xử lý, chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực nếu có xảy ra.

Đối với chương trình bình ổn thị trường, trả lời kiến nghị của cử tri về việc đã xuất hiện tình trạng đưa hàng tồn kho, hàng kém chất lượng đến bán ở một số xã vùng xa, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc làm này nếu có là không đúng với chủ trương của Nhà nước và kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu của tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo ngành công thương ngay sau kỳ họp này, thành lập ngay đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa bàn, đơn vị bán hàng bình ổn để kiểm tra, giám sát việc chấp hành đăng ký giá bán, chất lượng hàng hóa, sử dụng nguồn vốn... của doanh nghiệp tham gia bình ổn thị  trường và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Về lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Nhiều dự án triển khai đầu tư còn chậm, phương thức xã hội hóa chưa thực sự khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia đầu tư. Mới đây, tỉnh đã thông qua Đề án nhà ở ASXH Becamex do Tổng Công ty đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Đây là dự án có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và nhu cầu về nhà ở cho người lao động và người có thu nhập thấp. Dự án sẽ thực hiện trong năm nay.

Một trong những vấn đề cử tri và đại biểu HDND quan tâm nhất đó là vấn đề bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh, nói tình hình môi trường hiện nay đã được kiểm soát do có sự tăng cường giám sát của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, tình hình ô nhiễm môi trường cũng còn xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, kiên quyết không để tình trạng gây ô nhiễm môi trường kéo dài. Mới đây, UBND tỉnh đã đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc nước thải tự động với 6 khu công nghiệp được lắp đặt thiết bị quan trắc và 15 điểm lắp đặt lấy mẫu tự động. Hệ thống quan trắc hiện đại này sẽ góp phần kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Về giáo dục - đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định những năm qua, chất lượng dạy và học đã có bước phát triển và từng bước nâng cao. Kết quả năm học 2010-2011 cho thấy chất lượng giáo dục và tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tuy có thấp hơn một số tỉnh trong khu vực song đã phản ánh trung thực chất lượng “dạy thật, học thật, thi thật và chất lượng thật”.

Tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển mạnh hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo bằng nhiều hình thức giải quyết nhu cầu con em công nhân lao động và người lao động. Do nhu cầu tăng nhanh nguồn lao động nhập cư dẫn đến số lượng học sinh tăng hàng năm khoảng 12.000 em, phần lớn là học sinh vào nhà trẻ, mẫu giáo. UBND tỉnh đã chỉ đạo quy hoạch quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo phục vụ nhu cầu của con em công nhân và người lao động. Trước mắt triển khai ở TX.TDM, Thuận An, Dĩ An và huyện Bến Cát, Tân Uyên.

Liên quan đến tình hình phạm pháp về trật tự xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là vấn đề bức xúc hiện nay, đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt. Kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần lập lại tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân và nhà đầu tư yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tập trung điều hành phát triển KT-XH

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng cuối năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, nhấn mạnh 10 nội dung chủ yếu cần tập trung thực hiện đó là: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Kết luận 02 của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Chính phủ về phát triển KT-XH năm 2011 và thực hiện các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm ASXH. Phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN trong năm 2011 theo nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã đề ra.

Xây dựng kế hoạch của từng ngành, từng cấp để triển khai đồng bộ, có trọng tâm, hiệu quả các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011. Giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình như: Đường Nguyễn Thị Minh Khai, ĐT741, ĐT744, Nguyễn Tri Phương, Mỹ Phước - Tân Vạn, các dự án bệnh viện đa khoa, chuyên khoa. Tập trung giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp về thủ tục đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống lụt, bão; xây dựng phương án chống sạt lở vùng ven sông Sài Gòn, Đồng Nai, sông Bé. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH năm 2011 theo chỉ đạo của Chính phủ và nghị quyết của HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết của kỳ họp để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; bám sát tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận cao nhất để quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên