Phản đối nghỉ hưu ở tuổi 68 ở Anh

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Khoảng 100.000 trong số 500.000 công chức đã xuống đường đình công phản đối kế hoạch thay đổi chế độ hưu trí của chính phủ trong nỗ lực nhằm thắt lưng buộc bụng, BBC ngày 1-7 đưa tin.

Theo kế hoạch này, tuổi hưu của giới công chức sẽ là 68 tuổi (hiện là 65). Họ phải tiếp tục đóng thêm tiền vào quỹ hưu trí, nhưng lương hưu sẽ là mức lương trung bình của quá trình làm việc chứ không phải mức lương cuối cùng trước thời điểm nghỉ hưu.

  Tuần hành ôn hòa ngày 30-6 tại Anh phản đối kế hoạch cải tổ lương hưu của chính phủ

Văn phòng Thủ tướng David Cameron nói đây là những thay đổi “công bằng với người dân đóng thuế, cần thiết để quỹ hưu trí khỏi phá sản” và lên án hành động đình công, biểu tình của người dân. Trong khi đó, chủ tịch một số nghiệp đoàn của công nhân chỉ trích dự thảo về chế độ hưu trí đồng nghĩa với việc nhân viên nhà nước phải làm việc lâu hơn, đóng góp nhiều hơn và hưởng lương hưu ít hơn.

Cuộc biểu tình và đình công diễn ra trong không khí ôn hòa, giống với không khí của một ngày hội khi đàm phán giữa các nghiệp đoàn và chính phủ về chính sách hưu trí vẫn chưa kết thúc. Brendan Barber, tổng thư ký các nghiệp đoàn, nói: “Mức sống của người làm công ăn lương trở nên khó khăn thêm vì lý do để giảm thâm hụt. Thế nhưng những người gây ra khủng hoảng lại không phải chịu chút trách nhiệm nào”.

Giữa lúc Chính phủ Anh đòi cắt giảm ngân sách công và người dân được yêu cầu phải thắt lưng buộc bụng, có vẻ như ngân sách teo đi không ảnh hưởng đến cuộc sống của hoàng gia Anh.

Theo báo cáo tài chính hằng năm tính đến tháng 3-2011 của thái tử Charles và gia đình mới được công bố, chi tiêu của thái tử Charles tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái và chi tiêu cá nhân tăng đến 50%, theo tờ Daily Mail.

Tin đăng trên BBC trích lời những người phản đối cho rằng “tại sao dân Anh phải đóng thuế để hoàng gia được sống xa hoa?”.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên