Phan Hữu Lý: Nhạc sĩ nặng lòng với đất, người Bình Dương

Cập nhật: 20-01-2015 | 10:24:36

“Nói gì thì nói, viết gì thì viết, Bình Dương với tình tự cung bậc dân tộc vẫn ảnh hưởng nhiều trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của tôi”. Đó là chia sẻ của nhạc sĩ Phan Hữu Lý về cảm xúc trong các sáng tác của ông.

Nhạc sĩ Phan Hữu Lý sinh năm 1949, tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, từng công tác ở Trung Tâm Văn hóa thông tin Thủ Dầu Một, hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Phó Chủ nhiệm CLB Sáng tác ca khúc Bình Dương. Cả cuộc đời ông gắn liền với sự nghiệp văn hóa, văn nghệ.

Kế thừa năng khiếu âm nhạc từ người cha, một thầy giáo dạy nhạc, ngay từ nhỏ, Phan Hữu Lý đã sớm bộc lộ tài năng của mình. Cậu bé 7 tuổi đã có thể biểu diễn độc tấu ghi-ta trong các chương trình văn nghệ thiếu nhi tại Trần Trung Hí viện ngày xưa, bây giờ là Trung tâm Văn hóa thể thao phường Phú Cường. Lớn lên ông có nhiều cơ hội học hỏi thêm từ những bậc thầy và các đàn anh khác về sáng tác. “Xuân về trong mắt biếc”, ra đời năm 1966, là “đứa con đầu lòng” trong cuộc đời sáng tác của ông, khi đó ông còn đang học tại trường Trung học Trịnh Hoài Đức. Sinh ra và lớn lên ngay tại Bình Dương, nên cũng dễ hiểu sự nghiệp sáng tác của ông gắn liền với mảnh đất và con người nơi đây. Nhiều ca khúc của ông được khán giả đón nhận, như: “Yêu sao dáng sơn mài”, “Tuyệt vời gốm sứ Bình Dương”, “Yêu thành phố Bình Dương”, “Hành khúc lực lượng vũ trang Bình Dương”… Trong đó không thể không nhắc tới “Ơi sông nước Bình Dương”, tác phẩm giúp nhạc sĩ giành nhiều giải thưởng lớn: Giải nhất ca khúc viết về Bình Dương do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức, giải nhất sáng tác chủ đề “Bình Dương, 30 năm xây dựng và phát triển” do Sở VHTT & DL Bình Dương tổ chức, giải B giải thưởng VHNT Huỳnh Văn Nghệ lần 3. Ca khúc là tình cảm mãnh liệt của một người con Bình Dương trước khung cảnh hữu tình non nước tại quê hương mình. “Nói gì thì nói, viết gì thì viết, Bình Dương với tình tự cung bậc dân tộc vẫn ảnh hưởng nhiều trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của tôi”, nhạc sĩ chia sẻ.

Đến với các sáng tác của Phan Hữu Lý, người nghe luôn cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc cũng như nhiều phong cách âm nhạc từ dân gian đến thính phòng, cổ nhạc đến tân nhạc, tuy mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng vẫn luôn làm say đắm lòng người. Phan Hữu Lý vẫn đang miệt mài với những nốt nhạc, góp phần làm phong phú hơn đời sống âm nhạc Bình Dương.

TƯỜNG LAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên