Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn: Cần lắm từ phía cộng đồng!

Cập nhật: 12-07-2018 | 09:29:20

Cuối tuần qua, tại Trung tâm Bách hóa và Siêu thị Canary AEON (AEON), nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được người dân tìm hiểu và trực tiếp tham gia lồng ghép với lễ ra quân phát động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (PLCTRSHTN) do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân cùng bảo vệ môi trường (BVMT).


Công nhân vệ sinh AEON đang xử lý phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Từ đơn vị điển hình

Tại lễ ra quân phát động PLCTRSHTN lần này, Sở TN&MT đã chọn AEON làm đơn vị điển hình. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Nguyên, Giám đốc trung tâm cho biết với tiêu chí kinh doanh luôn phát triển, Tập đoàn AEON gắn liền với phát triển cộng đồng và xã hội, không ngừng theo đuổi mục tiêu phát triển kinh doanh bền vững. Với phương châm hành động đó, AEON luôn tích cực tham gia các đóng góp cho xã hội và BVMT, giúp cho môi trường sống tốt đẹp hơn.

Đến tham quan nơi xử lý PLCTRSHTN, chúng tôi mới khẳng định được những quy định BVMT nghiêm ngặt ở AEON, đặc biệt chú trọng phân loại xử lý chất thải. Không chỉ tại Bình Dương mà tại Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á, AEON đều bố trí các thùng rác ở nhiều nơi và phân rõ từng loại để khuyến khích khách hàng cùng AEON PLCTRSHTN.

Phân tích rõ cách làm, ông Nguyên chỉ dẫn giải thích ngay AEON Bình Dương, CTRSH được phân làm 3 loại, gồm chất thải hữu cơ (thực phẩm), chất thải vô cơ gồm chất thải rắn (chai, lọ thủy tinh, lon nhôm...), chất thải là nhựa và giấy. Các loại chất thải này thường xuyên được thu gom và phân loại lần nữa tại các phòng xử lý rác trước khi chuyển cho công ty vệ sinh môi trường để xử lý và chôn lấp tập trung, loại bỏ các chất thải độc hại đến nguồn đất và nguồn nước theo quy định. Được biết, hàng năm AEON còn đóng góp 1% lợi nhuận trước thuế thực hiện các hoạt động BVMT và xã hội... Việc làm có ý nghĩa này đã không ngừng thu hút khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm tại AEON.

Nhân rộng PLCTRSHTN

Kế hoạch thực hiện PLCTRSHTN tỉnh Bình Dương được triển khai từ lâu theo 2 quy mô cấp tỉnh và cấp huyện. Quy mô cấp tỉnh bao gồm các tổ chức tuyến đại lộ Bình Dương từ Bệnh viện Quốc tế Becamex (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) dọc theo tuyến đại lộ Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Hành chính tỉnh... Đối với quy mô cấp huyện bao gồm 3 TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một... Mỗi địa phương chọn từ 1 đến 2 khu ấp của phường, xã và hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, trường học, nhà hàng, khách sạn làm thí điểm... Sau 2 năm triển khai thực hiện thí điểm, việc PLCTRSHTN đạt kết quả bước đầu. Điều dễ thấy là người dân nâng cao nhận thức và hành động, tạo thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, lễ ra quân phát động PLCTRSHTN lần này là quy mô cấp tỉnh và chọn AEON là đơn vị điển hình.

Với mục đích nhân rộng phân loại chất thải rắn tại nguồn, thông qua các kênh truyền thông để tạo ra sự hưởng ứng tích cực từ người dân, góp phần BVMT, xây dựng Bình Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT, nhấn mạnh bên cạnh lợi ích mang lại từ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Bình Dương, vấn đề môi trường cũng trở nên bức xúc, đặc biệt là CTRSH tăng 2,5 lần so với năm 2010. Toàn tỉnh hiện có 1.600 tấn/ngày được thu gom, vận chuyển về xí nghiệp chất thải rắn để xử lý, trong đó chỉ khoảng 17% lượng rác thải sinh hoạt được tái chế sản xuất thành phân compost... Đến nay, mọi việc chuẩn bị cho việc thí điểm PLCTRSHTN đã cơ bản hoàn thành. Việc còn lại về phía quản lý nhà nước, cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng các hình thức để người dân nâng tầm quan trọng và tham gia thực hiện cho tốt. Về phía người dân, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cộng đồng, cùng nhau BVMT bằng việc PLCTRSHTN, xem đó là việc làm hàng ngày của mình. Thể hiện trách nhiệm đó, Bình Dương chắc chắn trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên