Phân loại rác thải tại nguồn đang dần đi vào nề nếp

Cập nhật: 15-07-2019 | 08:51:46

Chương trình phân loại rác thải tại nguồn đang được UBND TP.Thủ Dầu Một giao phường Hiệp An làm điểm. Sau 3 tháng thực hiện, người dân đang dần ý thức hơn trong phân loại rác thải mỗi ngày.


Đại diện tổ thu gom rác dân lập của phường Hiệp An nói về việc vận động người dân phân loại rác tại nguồn

 Chị Lâm Thị Thu Hà, người dân KP.3, phường Hiệp An cho biết “Thấy thì dễ nhưng nhiều lúc cũng hay quên, bởi trước nay cứ quen tay bỏ chung các loại rác vào một bịch. Hơn nữa, mình phải thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ phải biết phân biệt được nguồn rác, không thì các cháu cứ đổ lộn vào nhau. Có thể nói sau 3 tháng thực hiện, chúng tôi quen dần, ý thức hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường”.

Từ cuối năm 2018, khi được thành phố chọn là địa phương làm điểm, UBND phường Hiệp An đã họp dân thông báo, lập tổ tự quản về môi trường để kiểm tra, theo dõi. Sau đó, tổ chức tập huấn cho bà con. Bước tiếp theo là phát bịch nylon, thùng rác cho các nhà trọ. Phối hợp với tổ thu gom rác dân lập tăng xe, tăng chuyến thu gom. Tất cả công việc phải đồng bộ. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết: “Hiện tại 100% hộ dân trên địa bàn đã được tập huấn, phân loại rác. Với các tuyến đường chính thì quy định lấy rác vào sáng sớm, các hẻm nhỏ thì lấy rác vào chiều tối. Việc này giúp bà con, nhất là người lao động có thời gian đem rác ra đường đúng giờ. Về thời gian thu gom rác, lịch lấy rác được công bố đến từng nhà, gắn ngay đầu hẻm. Việc này cũng gặp chút khó khăn, đó là địa phương có nhiều lao động, do không phân bố được thời gian tham gia tập huấn, cũng như bỏ rác đúng giờ nên gây khó cho tổ thu gom rác dân lập của phường, ảnh hưởng đến người khác. UBND phường đã giao cho các chủ nhà trọ tiếp cận, tuyên truyền tốt hơn trong thời gian tới”.

Nói về việc kết thúc thời gian được chọn làm điểm vào cuối năm 2019, khi đó người dân không còn được cấp bịch nylon phân loại rác như hiện nay, thì chương trình này có được tiếp tục thực hiện? Ông Nguyễn Văn Đức cho biết: “Việc này phường đã tính đến. Sau này, người dân cứ phân loại rác rồi bỏ vào bất kể túi nào. Khi đem rác ra đường, chỉ cần buộc vào bịch rác dây màu vàng và màu xanh. Khi đó, dịch vụ lấy rác nhìn vào màu dây màu xanh là biết rác dễ phân hủy, dây vàng là chất thải khó phân hủy. Thật ra, giá trị bịch nylon phát miễn phí như hiện nay không có giá trị là bao, chỉ mang giá trị tuyên truyền là chính”.

Để người dân thực hiện tốt chương trình phân loại rác, bỏ rác thải đúng giờ, đúng tuyến, UBND phường Hiệp An còn xã hội hóa mô hình gắn camera trên nhiều tuyến đường để theo dõi, tuyên truyền, xử phạt. Từ đó, việc phân loại rác, bỏ rác đúng giờ dần đi vào nề nếp.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên