Phần lớn thịt ở chợ chưa được kiểm soát

Cập nhật: 18-05-2011 | 00:00:00

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo 63 tỉnh, thành về việc lập lại quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm.

Ông Phạm Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Thú y, đã đưa ra những con số đáng lo ngại. Theo đó, hiện cả nước đang có gần 30.000 cơ sở hoặc điểm giết mổ trâu bò, heo và gia cầm nhưng chỉ có 27,09% cơ sở được cơ quan chức năng kiểm soát, còn lại đều buông lỏng.

Còn theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, an toàn vệ sinh thực phẩm trong các sản phẩm gia súc, gia cầm bắt đầu từ khâu giết mổ hiện đang đặt trong tình trạng “báo động đỏ”. Cả nước hiện mới chỉ 3,4% cơ sở tập trung, còn lại phần lớn là các điểm hoặc cơ sở nhỏ lẻ. Đáng lo ngại hơn, trong số đó số cơ sở hoạt động chui, không có giấy phép hoặc không được phép quá lớn, có nơi khi kiểm tra lên tới 70%, nhiều nơi chỉ có 30% cơ sở hoặc điểm giết mổ có cán bộ chức năng tới giám sát. Từ đó dẫn tới tình trạng có tới 61% lượng thịt gia súc, gia cầm bán ra thị trường không được kiểm soát, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là thực trạng rất đáng báo động, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người dân. Bộ NN-PTNT yêu cầu cơ quan chức năng ở các địa phương phải lập lại hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, bảo vệ quyền lợi sức khỏe người dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, trong khi ở nhiều địa phương còn buông lỏng hoặc viện lý do khó khăn thì TPHCM đã làm rất tốt công tác kiểm soát cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, xây dựng được các cơ sở giết mổ tập trung hiện đại, dần hạn chế các điểm nhỏ lẻ, bắt buộc vận chuyển sản phẩm bằng xe chuyên dụng, xe đông lạnh… để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo Cục Thú y, hiện TPHCM có 28 cơ sở giết mổ gia súc, 100% gia súc, gia cầm đều được cơ quan thú y kiểm soát.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên