Phan Thị Hằng: Có niềm đam mê… sẽ thành công!

Cập nhật: 30-03-2010 | 00:00:00

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng HS THPT có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Năm nay, Phan Thị Hằng - lớp 12 sử, trường THPT chuyên Hùng Vương là đại biểu duy nhất của Bình Dương vinh dự nhận giải thưởng này.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Ba mẹ từ quê Hà Tĩnh đến Bình Dương lập nghiệp tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát, một vùng quê hẻo lánh với đôi bàn tay trắng. Học lực đạt loại giỏi (điểm trung bình 8,7); lớp 10 đoạt huy chương vàng môn sử kỳ thi Olympic 30-4 của các trường chuyên phía Nam; lớp 11 đoạt giải khuyến khích môn sử kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, giải 3 tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Những thành quả ấy với cô gái 18 tuổi này được kết bằng sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh của mình.

Năm lớp 10, Hằng chính thức trở thành học sinh của trường THPT chuyên Hùng Vương sau khi vượt qua rất nhiều những trở ngại về điều kiện học tập vì nhà xa phải thuê nhà trọ ở một mình, trong khi hoàn cảnh gia đình lại rất túng khó. Nhưng nghe lời khuyên của mẹ, em mạnh dạn khăn gói lên tỉnh học!

Gác trọ nhỏ không ngăn được những ước mơ, khát vọng sống như vỡ òa trong em. 3 năm liền em đều là học sinh giỏi của trường, đem về cho môn sử những thành tích đáng tự hào vốn từ trước đến giờ vẫn chưa ai làm được, em muốn khẳng định một đều “môn sử không thua kém bất cứ môn học nào khác”.

Có thể nói rằng, môn sử cần rất nhiều thời gian và sự tập trung vì đặc tính của môn học là phải học thuộc bài với những sự kiện và câu chữ “khó nuốt”, nhưng em không chỉ giỏi sử mà còn giỏi đều các môn. Em cho biết: “Vấn đề là sự phân bố thời gian hợp lý. Đối với môn học yêu thích thì phải dành thời gian nhiều hơn nhưng cũng đừng tạo một áp lực quá nhiều. Học sử trước tiên phải nắm sơ lược dàn ý, bố cục như một môn khoa học tự nhiên. Trong lúc học cần phải hệ thống có sự liên quan giữa các sự kiện, sự liên kết giữa các bài để hiểu sâu hơn”. Không chỉ giỏi trong học tập, em còn là một cán bộ đoàn xuất sắc tham gia, tổ chức các phong trào văn, thể mỹ của trường. “Là một học sinh cần năng nổ tham gia các hoạt động đoàn để chia sẻ, đoàn kết với bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ”, em chia sẻ.

Thông cảm và hiểu rõ sự vất vả của ba, nỗi lo toan của mẹ nên em có thái độ sống rất cần kiệm. Trong giao tiếp, cư xử thì hết sức hòa đồng, cởi mở. Khó khăn trong cuộc sống không làm em chùn bước mà làm ươm mầm trong em tình yêu cuộc sống, yêu gia đình nồng nàn. Em xúc động: “Chị cho em gửi lời cảm ơn đến bố mẹ, thầy cô, các bạn, đặc biệt là mẹ. Không biết là mẹ có đọc được bài viết này hay không nhưng con muốn gửi đến mẹ lời nói rằng con yêu mẹ lắm, con sẽ cố gắng đậu đại học cho mẹ vui!”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X