Pháp bớt lung linh để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 03-07-2013 | 00:00:00

Các quy định về cấm chiếu sáng mặt tiền tòa nhà về đêm ở Pháp chính thức được áp dụng kể từ ngày 1-7, theo Hãng tin AFP. Luật Grenelle quy định tất cả mặt tiền các tòa công sở (trường học, bảo tàng, cơ quan nhà nước...), các cửa hàng hoặc phòng triển lãm đều phải tắt điện từ 1g-7g sáng.

 

Bảo tàng Louvres tại thủ đô Paris vẫn được phép bật đèn về đêm vì là một trong những khu vực thu hút khách du lịch

Những văn phòng mở đèn làm việc ban đêm cần bố trí hệ thống điện tự động tắt sau một giờ khi nhân viên cuối cùng rời khỏi phòng.

Bộ Sinh thái Pháp ước tính việc hạn chế chiếu sáng như luật mới có thể tiết kiệm khoảng 260 triệu USD mỗi năm, tương đương việc cung cấp điện cho 750.000 hộ gia đình, giảm được 250.000 tấn khí thải CO2. Bà Anne-Marie Ducroux, chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ bầu trời và môi trường về đêm (ANPCEN), dự đoán biện pháp này đi đúng hướng. “Có khoảng 10.000 khu vực chịu tắt điện vào ban đêm và hành động thiết thực này giúp họ giảm được 25-50% hóa đơn chi phí năng lượng” - báo Les Echos dẫn lời bà Ducroux.

Đạo luật cũng đưa ra các mức phạt cụ thể, ít nhất là 750 euro (970 USD) và buộc các thành phố phải tuân thủ việc điều chỉnh lại hệ thống chiếu sáng hoang phí của mình. “Điều này góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái khi ngăn chặn ô nhiễm từ ánh sáng nhân tạo” - Bộ Sinh thái nêu rõ.

Tuy nhiên, Luật Grenelle cho phép bật đèn trong những ngày lễ, ở các khu vực thu hút khách du lịch. Như vậy, đại lộ Champs-Élysées, đồi nghệ sĩ Montmartre, phố Rivoli, Bảo tàng Louvres tại Paris hoặc các trung tâm du lịch ở thành phố Marseille, Nice, Lyon... sẽ không bị “ảnh hưởng” bởi đạo luật này.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên