Pháp đã biết chiến thắng

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Cảm hứng từ tiền đạo Benzema giúp Pháp hạ chủ nhà Bosnia & Herzegovina 2-0 và chấm dứt cơn khát chiến thắng kéo dài qua 7 trận gần nhất. Còn Bồ Đào Nha tiếp tục gây thất vọng khi thua 0-1 trên sân Na Uy.

 

Trận thua Belarus 0-1 trên sân nhà hôm 3-9 đã nhuốm một màu u ám, bi quan về tương lai của tuyển Pháp, đồng thời làm không khí trong nội bộ đội bóng ít ngày qua trở nên căng thẳng ngột ngạt hơn lúc nào hết. Đó là trận thua thứ tư liên tiếp và là trận không thắng thứ bảy liên tiếp của nhà cựu vô địch thế giới. Không ít ý kiến cho rằng cú ngã tại Saint Denis đó có thể đẩy Pháp vào thế nguy kịch ngay từ đầu chiến dịch vòng loại Euro 2012, nếu thầy trò Laurent Blanc tiếp tục không thắng trên sân Bosnia & Herzegovina hôm qua.

 

 Benzema (áo xanh lam) có trận đấu hay nhất của anh trong màu áo tuyển Pháp.

Nhưng khi bị dồn vào tình thế rất nguy hiểm, bị người hâm mộ ngoảnh mặt, truyền thông xem nhẹ và chỉ trích thậm tệ, Pháp đã chiến thắng. Bản lĩnh, niềm kiêu hãnh và khát khao chiến thắng đã được các học trò của Laurent Blanc thể hiện rõ nét trong cách họ đánh bại Bosnia & Herzgovina. "Khác với trận thua Belarus, Pháp kiểm soát bóng tốt, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhanh các đợt lên bóng. Việc chơi lùi sâu hơn một chút giúp chúng tôi tạo ra các khoảng trống cần thiết và có những cầu thủ phù hợp, chẳng hạn như Benzema, để khai thác những các khoảng trống ấy", Blanc lý giải sau trận về nguyên nhân thắng lợi của đội nhà.

Một số trận đáng chú ý ở loạt hai vòng loại Euro 2012

Bảng A

Thổ Nhĩ Kỳ 3-2 Bỉ

Đức 6-1 Azerbaijan

Bảng B

Nga 0-1 Slovakia

Bảng C

Serbia 1-1 Slovenia

Italy 5-0 Đảo Faroes

Bảng D

Bosnia & Herzgovina 0-2 Pháp

Bảng E

Hà Lan 2-1 Phần Lan

Bảng F

Croatia 0-0 Hy Lạp

Bảng G

Bulgaria 0-1 Montenegro

Thụy Sĩ 1-3 Anh

Bảng H

Đan Mạch 1-0 Iceland

Na Uy 1-0 Bồ Đào Nha

Bảng I

CH Czech 0-1 Litva

Scotland 2-1 Liechtenstein

 Đây là trận đấu mà Blanc đã có một điều chỉnh. Sơ đồ 4-4-2 được thay bằng 4-3-3 với hàng tiền vệ giàu sức mạnh gồm M'Vila, Alou Diarra và Diaby. Valbuena được trao cơ hội đá chính bên cánh phải và cùng đàn anh Malouda ở phía đối diện hỗ trợ trung phong Benzema, người vắng mặt ở trận thua Belarus vì chấn thương. Trên thực tế, dù đá sáng nước hơn với những điều chỉnh này, Pháp vẫn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng suốt hiệp đầu khi đối mặt với hàng phòng ngự chắc chắn, bọc lót tốt và đá kỷ luật của Bosnia & Herzgovina.

 

Sang hiệp hai, Pháp thậm chí còn không duy trì được nhịp độ và sự chủ động mà họ có được trước giờ nghỉ giải lao. Ngoài đường biên, HLV Blanc lộ rõ nét căng thẳng và âu lo khi thấy đối thủ bắt đầu chơi hưng phấn và ít nhiều đã gây sức ép về phía khung thành của Hugo Lloris. Nhà cầm quân trẻ này và các học trò thậm chí còn bị một phen thót tim ở phút 65 khi Miralem Pjanic, tiền vệ đang chơi bóng ở Pháp cho Lyon, thực hiện pha đá phạt hàng rào đẳng cấp từ cự ly 25 mét, khiến Lloris phải rất vất vả mới cứu thua cho tuyển Pháp.

 

Tuy nhiên, giữa muôn trùng vây, mọi việc vụt thay đổi và trở nên sáng sủa cho Pháp nhờ sự tỏa sáng kịp thời của Benzema. Đóng bóng từ Clichy bên biên trái, tiền đạo của Real Madrid xoay người rất khéo, loại một cầu thủ chủ nhà đang theo kèm rồi dứt điểm nhanh về phía góc xa, mở tỷ số ở phút 72.

 

Được khích lệ bởi bàn thắng này, niềm tin nhanh chóng trở lại với tuyển Pháp. Và đó là cơ sở để họ thực hiện pha phối hợp một chạm đẹp mắt vô hiệu hóa hàng thủ chủ nhà để ấn định tỷ số 2-0 sau đó 6 phút. Cái tên Benzema một lần nữa được xướng lên, nhưng lần này trong vai trò người phát động để Diaby rồi Valbuena lần lượt chạm bóng trước khi Malouda làm nốt phần việc cuối cùng bằng cú đệm lòng vào lưới trống.

 

Đội hình thi đấu:

 

Bosnia & Herzgovina (4-3-1-2): Hasagic - Mujdza, Spahic, Nadarevic, Lulic - Pjanic, Rahimic (Zec 74), Ibricic - Misimovic - Dzeko, Ibisevic (Jahic 74).

Pháp (4-3-3): Lloris - Sagna, Rami, Mexes, Clichy - M'Vila, Diarra, Diaby - Valbuena, Benzema, Malouda (Matouidi 80).

 

Bàn thắng: Benzema 72', Malouda 78'.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên