Pháp khuyến cáo phụ nữ gỡ bỏ túi nâng ngực PIP

Cập nhật: 26-12-2011 | 00:00:00

Bộ Y tế Pháp đã khuyến cáo khoảng 30.000 phụ nữ nước này đang sử dụng túi nâng ngực PIP nên loại bỏ chúng.

  Một túi nâng ngực do công ty PIP (Pháp) sản xuấtTrong thông báo đưa ra chiều nay 23.12, bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand khuyến khích tất cả phụ nữ đi dỡ bỏ túi nâng ngực PIP chứ không riêng những trường hợp đang sử dụng sản phẩm có dấu hiệu xuống cấp. Chính quyền Pháp sử dụng quỹ bảo hiểm sức khỏe cộng đồng để trả phí cho các ca phẫu thuật.

Theo bộ Y tế Pháp, mặc dù không có nguy cơ ung thư từ những túi nâng ngực PIP, nhưng khuyến nghị vẫn đưa ra sau khi tám phụ nữ sử dụng chúng đã bị ung thư. Phụ nữ sử dụng túi silicon PIP “không có nguy cơ ung thư cao hơn những phụ nữ sử dụng túi ngực do các công ty khác sản xuất”, thông báo của bộ Y tế viết, tuy nhiên lại cảnh báo túi ngực PIP có thể mang lại “những nguy cơ rủi ro từ việc bị vỡ”, từ đó rò rỉ những chất silicon, vốn không được cho phép dùng trong y học và không rõ nguồn gốc, vào cơ thể.

Công ty PIP đã bị đình chỉ hoạt động và đóng cửa cùng lúc với sản phẩm bị cấm bán vào năm ngoái. Nguyên nhân vì chính quyền phát hiện công ty sử dụng loại silicon lỏng kém chất lượng có thể gây ra tỉ lệ vỡ túi ngực cao bất thường sau khi cấy ghép. Khoảng 2.000 phụ nữ Pháp đã đâm đơn kiện PIP. PIP từng là công ty sản xuất túi silicone lớn thứ ba thế giới, được ưa chuộng vì “chất lượng tốt” cùng “giá cả hợp lý”.

Theo đơn phá sản mà PIP gửi lên chính quyền thành phố Toulon trong năm ngoái, công ty đã xuất khẩu 84% trong tổng số 100.000 túi ngực sản xuất ra mỗi năm. Từ năm 2007-2009, khoảng 50-58% túi ngực PIP xuất sang thị trường lớn nhất là các nước Nam Mỹ như Venezuela, Brazil, Colombia và Argentina. 27-28% còn lại xuất khẩu sang các quốc gia Tây Âu như Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đức. Khoảng 30.000 phụ nữ ở Pháp sử dụng túi silicon PIP, ở Anh là 40.000 người. Ước tính khoảng 300.000 phụ nữ toàn thế giới đã sử dụng túi nâng ngực PIP. Sản phẩm này không bán tại Mỹ.

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) khẳng định không có chứng cứ về bệnh ung thư với những túi ngực PIP, nên không cần phải kêu gọi phụ nữ đi phẫu thuật dỡ bỏ. Nhiều luật sư đã chỉ trích cách xử lý tình huống này của MHRA. Hơn 270 phụ nữ Anh có ý định kiện cơ sở đã phẫu thuật nâng ngực cho họ.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên