Pháp nhọc nhằn vượt qua Romania

Cập nhật: 10-10-2010 | 00:00:00

Chiến thắng 2-0 của thầy trò Laurent Blanc chỉ được quyết định trong 10 phút trận đấu, nhờ công hai cầu thủ vào sân từ ghế dự bị.

 

Đây là thắng lợi thứ hai liên tiếp của Pháp sau trận ra quân thua Belarus. Họ nhờ đó có 6 điểm để tạm vươn lên dẫn đầu bảng D vòng loại Euro 2012 sau 3 lượt trận, nhiều hơn 1 điểm so với hai đội đứng kế sau, Albania và Belarus. Kết quả và vị trí hiện tại là sự khích lệ lớn cho tân HLV Blanc cũng như đội bóng trẻ trung đang trong quá trình tái thiết sau thất bại thảm hại ở World Cup 2010.

 

 Niềm tin đang dần trở lại với tuyển Pháp. 

 

"Tuyển Pháp bắt đầu tiến bộ, nhưng còn rất xa nữa mới có thể gặt hái được những thành quả cụ thể", Blanc nhận xét. "Phía trước chúng tôi vẫn còn rất nhiều khó khăn thử thách vì vòng loại vẫn còn dài, nhưng ít ra, từ giờ, chúng tôi tự tin có thể làm chủ số phận của mình".

 

Blanc từng thành công với sơ đồ 4-3-3 đề cao sức mạnh tập thể và đáp ứng đòi hỏi về sự cân bằng trong lối chơi khi vắng cả Ribery, Gourcuff lẫn Nasri - ba cầu thủ dẫn dắt hay nhất của bóng đá Pháp hiện nay - trong trận thắng Bosnia & Herzgovina ở lượt trận thứ hai. Nhưng hôm qua, khi Gourcuff và Nasri trở lại, Blanc đã chọn phương án 4-2-3-1 với cặp Alou Diarra - M'Vila đóng vai trò máy quét ở giữa sân. Nasri được đặt vào trị trí thủ lĩnh về lối chơi, cùng Malouda và Valbuena ở hai biên hỗ trợ trung phong cắm Benzema.

 

Cách tiếp cận này ít nhiều cho thấy sự hợp lý khi Pháp nhập cuộc tự tin và khống chế hoàn toàn cục diện trên sân. Nasri, Valbuena đá rất hay và đem lại tính nhịp điệu cho các pha lên bóng của đội chủ nhà. Tuy nhiên, trước một Romania chủ trương đá thấp và có hàng thủ vững vàng dưới sự chỉ huy của Chivu, Pháp lại thiếu độ sắc sảo cần thiết để cụ thể hóa ưu thế mà họ tạo ra thành bàn thắng.

 

Phút 19, Pháp có cơ hội đầu tiên khi Nasri bấm bóng thông minh để Malouda thoát xuống dứt điểm, nhưng cú kết thúc của cầu thủ chạy cánh đang khoác áo Chelsea lại đi quá thiếu chính xác. Đến phút 41, Benzema, cầu thủ bị Chivu theo sát như hình với bóng và khóa chặt từ đầu trận, có cơ hội dứt điểm. Nhưng cú cứa lòng trong của tiền đạo đội Real Madrid lại đi liếm mép ngoài cột dọc.

 

Chơi phòng ngự và tập trung chống đỡ sức ép của phía chủ nhà, nhưng Romania cũng một lần làm đám đông trên sân Saint Denis giật mình với tình huống phản công sắc sảo ở đầu hiệp hai. Quả tạt của Stancu vào trung lộ được Florescu kết thúc bằng cú bắt vô-lê đẹp mắt, khiến thủ môn Hugo Lloris phải rất vất vả mới có thể đấm bóng cứu thua. Đến phút 70, họ một lần nữa làm chủ nhà toát mồ hôi hột khi Sapunaru sút trúng cột dọc khung gỗ.

 

Nhưng ngoài hai pha bóng này, Pháp vẫn tiếp tục khẳng định ưu thế bằng hàng loạt tình huống bắn phá cầu môn đội khách. Nếu không nhờ thủ môn Pantilimon chơi xuất sắc, Pháp đã có ít nhất một bàn thắng từ các pha dứt điểm dồn dập của Valbuena, Benzam rồi Nasri. Sự khó khăn trong việc cụ thể hóa các cơ hội buộc Blanc phải điều chỉnh khi lần lượt đưa Remy rồi Gourcuff vào thay Valbuena, Nasri để chuyển sang đá 4-4-2, với Remy chia lửa cùng Benzema trên tuyến đầu.

 

Những điều chỉnh này đã nhanh chóng phát huy tác dụng. Tốc độ và sự nhanh nhẹn đã được Remy phát huy triệt để trong tình huống anh băng xuống đón đường chuyền dài của Alou Diarra, vượt qua Chivu rồi kết thúc lạnh lùng vào góc xa, mở tỷ số ở phút 83.

 

Sau bàn thắng này, Blanc tiếp tục làm mới hàng công khi tung Payet, chân sút của Saint Étienne đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở giải vô địch Pháp, vào thay Benzema. Và tân binh này đã góp công lớn vào tình huống ấn định kết quả 2-0 ở phút bù giờ thứ ba với cú trả bóng thông minh để Gourcuff thoải mái dứt điểm hạ Pantelimon.

 

Đội hình thi đấu:

 

Pháp (4-2-3-1): Lloris - Reveillere, Rami, Mexes, Clichy - A. Diarra, Mvila - Valbuena (Remy 68), Nasri (Gourcuff 73), Malouda - Benzema (Payer 87).

 

Romania (4-4-1-1): Pantelimon - Saapunaru, Tamas, Chivu, Rat - Florescu, Zicu (Deac 46), Radoi, Cocis (Roma 87) - Stancu - Niculae (Marica 63)

 

Bàn thắng: Remy 83', Gourcuff 90'+3.

 

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên