Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40: Trách nhiệm bảo vệ rừng của những chủ nhân tương lai

Cập nhật: 13-01-2011 | 00:00:00

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong; các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam vừa phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 - năm 2011 nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi, tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ, giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội. Thời gian nhận bài thi từ ngày 15-10-2010 đến 8-3-2011 Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 - Hòa Mã - Hà Nội (theo dấu bưu điện)...

Những quy định và giải thưởng

Với chủ đề “Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng. Em hãy viết thư cho một người nào đó, để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng” được quy định viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ; hình thức trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Có nhiều giải thưởng có giá trị. Đối với giải thưởng quốc gia, các thí sinh đoạt giải sẽ được công nhận “học sinh giỏi quốc gia môn văn” tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp; thí sinh đoạt giải nhất, nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Giải cá nhân gồm 1 giải nhất 5 triệu đồng; 3 giải nhì 3 triệu đồng/giải; 5 giải ba 2 triệu đồng/giải và 30 giải khuyến khích 1 triệu đồng/giải. Ngoài ra còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết. Giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, giải dành cho thí sinh là người dân tộc, giải dành cho thí sinh là người khuyết tật, mỗi giải 1 triệu đồng.

 

Em Hồ Thị Hiếu (TP.Đà Nẵng) tác giả bức thư đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen giải tập thể cho các trường có học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và các đơn vị có phong trào tốt. Bức thư đoạt giải nhất Việt Nam sẽ được Ban tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng: giải nhất: 30 triệu đồng; giải nhì: 20 triệu đồng; giải ba: 15 triệu đồng và giải khuyến khích: 10 triệu đồng. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng bằng khen cho thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba Quốc tế. Ban tổ chức sẽ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức khen thưởng phù hợp. UPU sẽ tổ chức trao giải nhất Quốc tế cho thí sinh đoạt giải tại Trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ).

Để có những bức thư hay...

Theo Ban tổ chức cuộc thi, chủ đề năm 2011 rất gần gũi và cần thiết với mỗi người, đặc biệt là với đối tượng các em học sinh, những chủ nhân tương lai có trách nhiệm gìn giữ và chăm sóc môi trường nói chung, rừng nói riêng. Bởi vậy, chắc chắn sẽ không khó khi các em viết bức thư nhưng muốn hay, đặc sắc vẫn đòi hỏi sự suy nghĩ, chọn lựa những tình huống, câu chuyện “đắt” để nêu bật được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng.

Để có những bức thư hay, các em phải nhận thức được những suy nghĩ, tình cảm của mình đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng hiện nay.

Để bảo vệ rừng, trong bức thư, các em có thể nêu những tác hại cũng như những nguyên nhân của việc phá rừng; đồng thời đề ra những biện pháp ngăn chặn việc phá rừng bên cạnh tuyên truyền nhắc nhở mọi người thấy rõ những tầm quan trọng và cần thiết của việc chăm sóc, bảo vệ rừng, ngăn chặn những hành động, việc làm tổn thương đến rừng, đề ra kế hoạch thực hiện chương trình phủ xanh đồi trọc của Nhà nước, địa phương đề ra, bỏ lối sống du canh du cư, đốt rừng làm nương rẫy.

Với những đề tài, nội dung đã được gợi ý, hy vọng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ rừng nói riêng của những chủ nhân tương lai của đất nước.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên