Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Cập nhật: 20-05-2020 | 11:18:16

“Mùa xuân là Tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Hai câu thơ của Bác Hồ đã thấm sâu vào tâm trí của hàng triệu trái tim con người Việt Nam. Và dù đã hơn 60 năm trôi qua, lời phát động “Tết trồng cây” của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị và đi vào nếp sống thường nhật của nhân dân; trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống người Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Lãnh đạo tỉnh đánh trống phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Hòa trong không khí đó, sáng qua (19-5), tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2020) và kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây (1959-2020). Đến dự lễ phát động có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang (LLVT), đoàn viên thanh niên tham gia.

Hiện nay, Bình Dương đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hướng tới trở thành thành phố thông minh, giàu đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. Trong tình hình đó, vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề cần được quan tâm giải quyết nhằm bảo đảm phát triển bền vững.

Trong 2 năm qua, Bình Dương đã trồng được 182.000 cây xanh các loại, tương đương 437 ha rừng trồng tập trung, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng và cây lâu năm trên địa bàn đạt 57,4%. Hầu hết các khu công nghiệp, khu đô thị đều bảo đảm tỷ lệ cây xanh theo quy định, tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững của tỉnh.

Những năm qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, trồng cây xanh trong các khu đô thị, khu công nghiệp, trụ sở cơ quan, trường học… góp phần quan trọng vào việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi trường của tỉnh. Đặc biệt, phong trào trồng cây phân tán và “Tết trồng cây” kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ (19-5) hàng năm đã được các cơ quan, đơn vị và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống ở Bình Dương. Đến nay, toàn tỉnh đã trồng hàng triệu cây phân tán, hầu hết các khu công nghiệp, khu đô thị đều bảo đảm tỷ lệ cây xanh theo quy định, góp phần tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh.

Tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh thời gian qua đã tích cực tham gia thực hiện tốt công tác trồng cây, trồng rừng, góp phần xây dựng môi trường của tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh. Nhân buổi lễ phát động, ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác trồng cây xanh tạo bóng mát tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, xung quanh cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, dọc các công trình giao thông nhằm góp phần giảm nhẹ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp; xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Trúc cũng nhấn mạnh, trồng cây chỉ là việc bắt đầu. Chăm sóc, giữ gìn để cây phát triển tốt, ra hoa, kết quả, tạo bóng mát mới là quan trọng. Vì vậy, sau khi trồng cây, các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra trồng dặm, chăm sóc, bảo vệ để cây phát triển tốt.

Sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện; cán bộ, công nhân viên chức và đoàn viên thanh niên đã tổ chức trồng 130 cây xanh ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 

Thực hiện lời dạy của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, LLVT tỉnh luôn xác định trồng cây xanh là việc làm quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, với đời sống con người, không chỉ cho hôm nay mà cho cả các thế hệ mai sau. Những năm qua, phong trào thi đua bảo vệ và phát triển trồng cây gây rừng của LLVT tỉnh không ngừng được phát huy, kết hợp cùng với phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” do Bộ Quốc phòng phát động đã góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, làm việc, học tập và huấn luyện của LLVT tỉnh.
Hiện nay, LLVT tỉnh đang duy trì và chăm sóc trên 700 ha cây rừng các loại ở các khu vực: Doanh trại các đơn vị, khu thao trường huấn luyện, khu tăng gia sản xuất tập trung...); hàng năm tổ chức trồng dặm từ 1.000 - 1.500 cây các loại. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ, phục hồi, tái sinh khu rừng tự nhiên 15 ha tại Khu căn cứ Hậu cần - Kỹ thuật tỉnh, thiết thực bảo vệ môi trường sinh thái và tính đa dạng sinh học của rừng, kết hợp với phát triển rừng cây lấy gỗ, cây công nghiệp gắn với khu sản xuất tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao...
(Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên